Các chuyên gia thời tiết dự đoán mùa bão bình thường với 5 đến 9 cơn bão

Đăng ngày: 24-07-2023 | Lượt xem: 1059
Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) dự đoán “hoạt động bão gần như bình thường” ở Đại Tây Dương trong mùa bão sắp tới, cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu, dự báo từ năm đến chín cơn bão lớn có thể trở thành cuồng phong.

NOAA Hình ảnh vệ tinh của cơn bão Ian khi nó đổ bộ vào Florida vào ngày 28 tháng 9 năm 2022.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) dự đoán “hoạt động bão gần như bình thường” ở Đại Tây Dương trong mùa bão sắp tới, cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu, dự báo từ 5 đến 9 cơn bão lớn có thể trở thành cuồng phong. Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ đóng vai trò là trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực của WMO, có trụ sở tại Miami, Florida. Theo các nhà dự báo của Trung tâm Dự báo Khí hậu, có 40% khả năng bão xảy ra, 30% khả năng xảy ra “mùa bão mạnh” và cũng có 30% khả năng xảy ra một “mùa bão ít”. Mùa bão bao phủ khu vực Đại Tây Dương, bao gồm Caribe, Vịnh Mexico và bờ biển phía đông Hoa Kỳ, kéo dài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11. NOAA dự báo có từ 12 đến 17 tổng số cơn bão được đặt tên, có nghĩa là sức gió ít nhất là 63 km/h, hay 39 dặm/h.

Dự báo bốn cơn bão lớn

Trong số các cơn bão có thể xảy ra, dự báo từ một đến bốn “cơn bão lớn” - cấp độ từ ba đến năm - với sức gió ít nhất là 178kmh, hoặc 111mph. WMO cho biết NOAA có “70% độ tin cậy trong các phạm vi này. “Dự báo bão sẽ ít hoạt động hơn so với những năm gần đây, do các yếu tố cạnh tranh - một yếu tố cản trở sự phát triển của bão và một số đẩy mạnh sự phát triển của nó khiến đây là một bão bình thường” theo NOAA. Tuy nhiên, cơ quan này lưu ý rằng chỉ cần một cơn bão lớn đổ bộ vào đất liền cũng có thể làm lùi lại nhiều năm tăng trưởng và phát triển. Các số liệu thống kê được trình bày trước Đại hội Khí tượng Thế giới đang diễn ra cho thấy các Quốc đảo nhỏ đang phát triển phải chịu thiệt hại lớn về cả tác động kinh tế và thiệt hại về người.

Yêu cầu cảnh báo sớm

Chẳng hạn, cơn bão Maria năm 2017 đã gây thiệt hại cho quốc đảo Dominica thuộc vùng Caribe, một con số đáng kinh ngạc là 800% Tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này. WMO cho biết: “Từ năm 1970 đến năm 2021, các cơn bão nhiệt đới (thuật ngữ chung bao gồm các cơn bão) là nguyên nhân hàng đầu gây ra thiệt hại về người và kinh tế được báo cáo trên toàn thế giới, gây ra hơn 2.000 thảm họa”. Tuy nhiên, số người chết vì những cơn bão chết người đã giảm từ khoảng 350.000 trong những năm 1970 xuống dưới 20.000 trong giai đoạn 2010-2019. Thiệt hại kinh tế được báo cáo trong giai đoạn 2010-2019 là 573,2 tỷ USD. “Các cơn bão nhiệt đới là những kẻ giết người lớn và một cơn bão duy nhất có thể đảo ngược nhiều năm phát triển kinh tế xã hội. Số người chết đã giảm đáng kể nhờ những cải thiện trong dự báo, cảnh báo và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Nhưng chúng ta có thể làm tốt hơn nữa”, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết. “Sáng kiến ​​cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc tìm cách đảm bảo rằng mọi người đều có thể tiếp cận với các cảnh báo về gió, triều cường và lượng mưa đe dọa tính mạng trong 5 năm tới, đặc biệt là ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu”, ông nói.

NOAA Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ dự đoán hoạt động bão gần như bình thường ở Đại Tây Dương cho mùa bão năm 2023.

Đặt tên cho các cơn bão

Một mùa bão Đại Tây Dương trung bình có 14 cơn bão được đặt tên, bảy cơn bão và ba cơn bão lớn. Tổng cộng, mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 đã tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, trong đó có 8 cơn bão trở thành bão và hai cơn bão lớn (Ian và Fiona). Cả năm 2020 và 2021 đều xảy ra nhiều bão tới mức danh sách đặt tên bão luân phiên thông thường đã cạn kiệt. Sau ba mùa bão kèm theo La Niña, El Nino có khả năng cao phát triển vào mùa hè này, có thể ngăn chặn hoạt động của bão Đại Tây Dương. Ảnh hưởng tiềm năng của El Nino đối với sự phát triển của bão có thể được bù đắp bằng các điều kiện thuận lợi tại địa phương ở lưu vực nhiệt đới Đại Tây Dương.

“Với khí hậu thay đổi, dữ liệu và kiến ​​thức chuyên môn mà NOAA cung cấp cho các nhà quản lý và đối tác để hỗ trợ việc ra quyết định trước, trong và sau một cơn bão chưa bao giờ quan trọng hơn thế,” Quản trị viên NOAA, Rick Spinrad cho biết. “Cuối cùng, năm nay chúng tôi đang vận hành một mô hình dự báo bão mới và mở rộng biểu đồ triển vọng bão nhiệt đới từ năm lên bảy ngày, điều này sẽ giúp các nhà quản lý và cộng đồng có thêm thời gian chuẩn bị ứng phó với bão”.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/05/1137112

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: