Các cuộc đàm phán về khí hậu của G20 không thể cắt giảm khí thải bất chấp lời đề nghị của lãnh đạo

Đăng ngày: 01-08-2023 | Lượt xem: 165
Chủ tịch Cop28, Sultan Al Jaber và người đứng đầu về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, Simon Stiell, đã kêu gọi các nước G20 thể hiện vai trò lãnh đạo và thực hiện các biện pháp cắt giảm khí thải đầy tham vọng.

John Kerry phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng khí hậu G20 ở Chennai, Ấn Độ. (Ảnh: G20 Ấn Độ/Twitter)

Các bộ trưởng khí hậu từ nhóm các quốc gia G20 đã không thống nhất được các mục tiêu giảm phát thải và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, gây chia rẽ sâu sắc khi chỉ còn bốn tháng trước khi bắt đầu Cop28.

Tại một hội nghị thượng đỉnh ở Chennai, Ấn Độ, vào thứ Sáu, các nước phát triển đã thúc đẩy cam kết đạt mức phát thải cao nhất vào năm 2025 và cắt giảm 60% vào năm 2035 (từ mức của năm 2019) để hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Đây là điều cần phải xảy ra để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức quan trọng là 1,5°C, theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC). Tuy nhiên, các quốc gia đang phát triển phản đối yêu cầu này, muốn tuân thủ Thỏa thuận Paris cho phép các quốc gia khác nhau giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu theo những cách khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh của họ, Reuters đưa tin.

Kết quả xung đột với lời kêu gọi chung của ông chủ Cop28, ông Sultan al Jaber và người đứng đầu cơ quan khí hậu của Liên Hợp Quốc Simon Stiell kêu gọi các bộ trưởng G20 “để Chennai đi đúng hướng và với một tín hiệu rõ ràng rằng ý chí chính trị để giải quyết khủng hoảng khí hậu là ở đó".

Hội nghị đàm phán khí hậu G20

G20 được coi là một diễn đàn quan trọng để đạt được sự đồng thuận về các mục tiêu trước các hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc. Nhóm các quốc gia chịu trách nhiệm cho 85% GDP của thế giới và 80% lượng khí thải của thế giới. “Thế giới cần các nhà lãnh đạo đoàn kết, hành động và thực hiện; và điều đó phải bắt đầu với G20”, al Jaber và Stiell nói.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày thảo luận căng thẳng, các cuộc đàm phán đã kết thúc với kết quả giống như cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng G20 vào tuần trước không đạt được thỏa thuận. Một số quan chức châu Âu cáo buộc “một nhóm nhỏ các quốc gia” cố gắng rút lại các cam kết về khí hậu trước đó. “Chúng tôi được yêu cầu đưa ra những lựa chọn táo bạo, thể hiện lòng dũng cảm, cam kết và khả năng lãnh đạo. Nhưng chúng tôi, tập thể, đã không đạt được điều đó. Chúng ta không thể bị thúc đẩy bởi một mẫu số chung thấp nhất, hay bởi những lợi ích quốc gia hẹp hòi. Chúng tôi không thể cho phép tốc độ thay đổi được thiết lập bởi những người di chuyển chậm nhất trong phòng”, Ủy viên Môi trường của EU Virginijus Sinkevicius cho biết.

Những bất đồng còn dẫn đến việc không đưa ra được văn bản chung vào cuối cuộc họp. Thay vào đó, các quan chức đã đưa ra một tuyên bố về kết quả và một bản tóm tắt của chủ tọa về cuộc tranh luận. Bản tóm tắt cho biết các quốc gia có “quan điểm khác nhau về các vấn đề chuyển đổi năng lượng và cách phản ánh chúng trong tài liệu này”.

Nhóm đi trước Cop28

Các cuộc đàm phán ở Chennai là sự lặp lại của sự chia rẽ được thể hiện vào thứ Bảy tuần trước khi các bộ trưởng năng lượng G20 tranh cãi về các cam kết cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đặt ra các mục tiêu năng lượng tái tạo. Giảm dần nhiên liệu hóa thạch chưa suy giảm vào giữa thế kỷ và tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030 là một trong những trụ cột của kế hoạch do người đứng đầu Cop28, ông Sultan al Jaber vạch ra.

Các nhà quan sát nói với Climate Home News rằng họ rất ngạc nhiên trước sự chia rẽ về mục tiêu năng lượng tái tạo mà cho đến lúc đó dường như đã thu hút được sự đồng thuận rộng rãi.

Tại cuộc họp tuần trước, các chính phủ đã chia thành ba phe, theo hai nguồn tin biết về các cuộc đàm phán. Chủ tịch G20 của Ấn Độ, được hỗ trợ bởi EU và Đức, đã ủng hộ mục tiêu đạt được mục tiêu cao hơn là tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo.

Một nhóm các quốc gia, bao gồm Pháp, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, đã thúc đẩy cam kết giảm bớt và mở rộng ngôn ngữ ra khỏi trọng tâm cụ thể về năng lượng tái tạo và hướng tới việc đưa vào các giải pháp “các-bon thấp”, bao gồm năng lượng hạt nhân và các công nghệ thu hồi các-bon . Những người theo đường lối cứng rắn như Nga, Ả-rập Xê-út, Trung Quốc và Nam Phi phản đối việc đưa vào bất kỳ mục tiêu năng lượng tái tạo nào.

Lời kêu gọi cuối cùng

Tâm điểm chú ý bây giờ là đội Cop28 do al Jaber đứng đầu. Ông ấy đã phải chịu áp lực ngày càng tăng để thu hẹp sự chia rẽ và thiết kế một số sự đồng thuận trước hội nghị thượng đỉnh Dubai vào tháng 11. “Chủ tịch Cop28 sẽ tiếp tục kêu gọi tất cả các bên đưa ra cam kết rõ ràng đối với mục tiêu đầy tham vọng nhưng có thể đạt được này ở mọi cơ hội trước thềm COP28″, người phát ngôn của nhóm nói với Climate Home News. Cuộc họp của các nhà lãnh đạo G20 vào tháng 9 sẽ là một trong những cơ hội cuối cùng trên lịch để cho thấy một số tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu đó.

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/07/28/g20-climate-negotiations-fail-ministers-us-china/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: