Các nhà nghiên cứu nhận thấy nhiệt độ ở UAE tăng nhanh hơn vào ban đêm so với ban ngày

Đăng ngày: 10-05-2024 | Lượt xem: 182
Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng độ ẩm trong khí quyển tăng lên là một phần nguyên nhân gây ra xu hướng này.

Nhiệt độ ở Dubai và khắp UAE dự kiến ​​sẽ tăng trong nửa thế kỷ tới. Reuters

Một nghiên cứu mới cho thấy biến đổi khí hậu đang khiến nhiệt độ ở UAE vào ban đêm tăng nhiều hơn ban ngày. Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này cũng cảnh báo rằng các hiện tượng mưa cực đoan ở nước này sẽ trở nên phổ biến hơn. Được công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports, những phát hiện này là phát hiện mới nhất nêu bật sự nóng lên toàn cầu có thể khiến khí hậu trong khu vực trở nên khắc nghiệt hơn như thế nào. Bài báo nêu rõ: “Nhiệt độ ban đêm cao hơn có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng oi bức ở khu vực mà sự kết hợp giữa nhiệt độ và độ ẩm đôi khi vượt quá ngưỡng cho phép con người sinh sống”.

Tiến sĩ Diana Francis, trợ lý giáo sư tại Đại học Khalifa ở Abu Dhabi và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết nhiệt độ vào ban đêm sẽ tăng nhanh hơn so với ban ngày vì với sự nóng lên toàn cầu, độ che phủ của mây ở mức độ thấp đang gia tăng.

Độ ẩm khí quyển cao hơn, do sự bốc hơi tăng lên khi nhiệt độ tăng và bụi, kết quả của quá trình sa mạc hóa tiếp tục khi các khu vực khô cằn lan rộng, là những nguyên nhân nổi bật của hiện tượng này. Lượng mây che phủ ở mức độ thấp lớn hơn, có thể được nhìn thấy ở phía đông bắc châu Phi và bán đảo Ả Rập, đặc biệt là trong những tháng mùa hè, sẽ tác động cản trở sự gia tăng nhiệt độ trung bình trong ngày, nhưng cũng sẽ hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình trong ngày. mức độ không khí nguội đi vào ban đêm. Tiến sĩ Francis cho biết: “Những loại đám mây này phản chiếu ánh sáng mặt trời vào không gian vào ban ngày và có tác dụng làm mát, nhưng hoạt động như một tấm chăn vào ban đêm vì chúng hấp thụ và tỏa nhiệt trở lại bề mặt Trái đất vào ban đêm”. Theo bài báo, xu hướng nhiệt độ tăng nhiều hơn vào ban đêm so với ban ngày đặc biệt rõ ràng trong mùa hè. Tiến sĩ Francis là người đứng đầu Phòng thí nghiệm Khoa học Địa vật lý và Môi trường tại Đại học Khalifa, một thành viên khác trong đó, Tiến sĩ Ricardo Fonseca, cũng là tác giả của bài báo.

“Sóng nhiệt cực cao”

Mặc dù nhiệt độ vào ban đêm có thể tăng với tốc độ nhanh hơn nhưng nghiên cứu cảnh báo sẽ có sự gia tăng đáng kể về nhiệt độ tối đa, thường xảy ra vào ban ngày. Bài báo nhấn mạnh nghiên cứu trước đó, được xuất bản vào năm 2021, chỉ ra rằng trong kịch bản biến đổi khí hậu “hoạt động như thường lệ”, nghĩa là không thực hiện các biện pháp bổ sung để cắt giảm lượng khí thải carbon, khu vực Mena có thể trải qua “những đợt nắng nóng cực kỳ khắc nghiệt”.

Tiến sĩ Diana Francis, nhà nghiên cứu khí hậu tại Đại học Khalifa. Cô đã xuất bản nhiều bài báo về biến đổi khí hậu. Antonie Robertson/Quốc gia

“Một nửa dân số ở khu vực Mena (khoảng 600 triệu người) có thể phải hứng chịu các đợt nắng nóng cực kỳ khắc nghiệt tái diễn, với nhiệt độ không khí lên tới 56°C và cao hơn, kéo dài trong vài tuần mỗi lần, trong nửa cuối năm thế kỷ này”.

Khi nhiệt độ tăng, sự bốc hơi trở nên mạnh hơn, dẫn đến độ ẩm trong khí quyển tăng lên. Tờ báo cảnh báo rằng điều này sẽ “thúc đẩy nhiều đợt mưa cực đoan hơn”, làm tăng nguy cơ những trận mưa lớn kiểu gây lũ lụt nghiêm trọng ở UAE sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Đầu tháng này đã xảy ra lũ lụt nghiêm trọng sau khi một số vùng của UAE nhận được lượng mưa hơn 250 mm trong khoảng thời gian 24 giờ, nhiều nhất trong lịch sử nước này.

Tiến sĩ Francis cho biết: “Các đợt mưa cực đoan ở các quốc gia nằm trong vùng cận nhiệt đới hiện nay dự kiến ​​sẽ gia tăng cả về tần suất và cường độ do hiện tượng nóng lên toàn cầu”. Bài báo cũng chỉ ra rằng quy mô của các khu vực khô cằn ở vùng Mena sẽ tiếp tục tăng, một phần là do biến đổi khí hậu. “Các khu vực khô cằn và bán khô cằn ở Bắc Phi và Tây Nam Á đã mở rộng trong vài thập kỷ qua với những tác động ngày càng trầm trọng hơn do sự gia tăng dân số nhanh chóng và chúng có khả năng trở nên cực đoan hơn nữa khi khí hậu ấm lên”.

Nhiều nhà nghiên cứu đã phân tích các xu hướng biến đổi khí hậu ở Trung Đông và họ đã xác định được một số xu hướng. Theo Giáo sư Jos Lelieveld, nhà nghiên cứu khí hậu tại Viện Hóa học Max Planck ở Đức và Viện Síp, nhìn chung ở Trung Đông, nhiệt độ trung bình đang tăng nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới. Giáo sư Lelieveld, người không tham gia nghiên cứu mới nhất, cho biết yếu tố chính dẫn đến điều này là do phần lớn diện tích khu vực này là sa mạc nên có rất ít độ ẩm trong đất. Các khu vực khác thường có độ ẩm đất cao hơn và điều này hấp thụ năng lượng mặt trời khi nó chuyển từ dạng lỏng sang dạng khí trong quá trình bốc hơi, giúp hạn chế nhiệt độ tăng lên. Ông nói, một xu hướng khác, rõ ràng trong toàn bộ khu vực, là nhiệt độ đang tăng nhiều hơn vào mùa hè so với mùa đông. Giáo sư Lelieveld cho biết: “Xu hướng nhiệt độ thực sự rất nhanh vào mùa hè. Nhìn chung, xu hướng nhiệt độ nhanh hơn nhiều so với hầu hết các nơi khác trên thế giới”.

Giáo sư Walter Leal, nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu tại Đại học Khoa học Ứng dụng Hamburg ở Đức và Đại học Manchester Metropolitan ở Anh, đã mô tả tình trạng sa mạc hóa, một phần do biến đổi khí hậu, là “mối lo ngại đáng kể về môi trường với những tác động sâu rộng”. Ông cho biết, những tác động này bao gồm mất đất canh tác, làm giảm sản lượng lương thực và có thể dẫn đến mất an ninh lương thực, đặc biệt là ở những khu vực vốn dễ bị tổn thương. Giáo sư Leal cho biết: “Ngoài ra, khi đất đai màu mỡ biến thành sa mạc, nguồn tài nguyên nước ngọt sẵn có sẽ giảm đi”. "Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nước, ảnh hưởng không chỉ đến con người mà còn cả hệ thực vật và động vật phụ thuộc vào các nguồn nước này. “Hơn nữa, sa mạc hóa có thể dẫn đến mất môi trường sống của nhiều loài, làm giảm đa dạng sinh học”. Giáo sư Leal cho biết, sa mạc hóa cũng có thể buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa, có khả năng gây ra tình trạng quá tải ở các khu vực thành thị và làm tăng nguy cơ xung đột về tài nguyên. Giáo sư Leal nói thêm: “Điều quan trọng là lượng khí thải carbon đạt đỉnh và sau đó giảm đáng kể trong những thập kỷ tới để giảm thiểu những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/news/uae/2024/05/05/uae-temperatures-rising-faster-at-night-than-during-the-day-researchers-find/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: