Canada dự báo một mùa cháy rừng 'thảm khốc' do biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 15-04-2024 | Lượt xem: 292
Mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong năm 2023 của Canada đã thiêu rụi 15 triệu ha đất rừng, khiến 8 lính cứu hỏa thiệt mạng và 230.000 người phải di tản.

Thông thường hạn hán và cháy rừng đi kèm nhau. Ảnh: Blogspot

Canada mới đây đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ đất nước này sẽ phải đối mặt với một mùa cháy rừng “thảm khốc” khác, dự báo nhiệt độ mùa Xuân và mùa Hè trên cả nước năm nay sẽ cao hơn bình thường do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Năm 2023, Canada đã phải trải qua mùa cháy rừng tệ nhất từ trước đến nay. Hơn 6.600 đám cháy đã thiêu rụi 15 triệu ha rừng, gấp khoảng bảy lần mức trung bình hàng năm. Thảm họa cháy rừng “thảm khốc” này đã cướp đi sinh mạng của 8 lính cứu hỏa và khiến 230.000 người dân phải di tản.

Canada vừa qua đã trải qua một mùa Đông với nhiệt độ ấm hơn bình thường và tình trạng hạn hán xảy ra trên diện rộng. Đây được cho là dấu hiệu dự báo về một mùa Hè khắc nghiệt với nguy cơ cháy rừng xảy ra trên đất nước này.

Bộ trưởng Bộ An ninh Công cộng Harjit Sajjan phát biểu tại một cuộc họp báo: “Xu hướng nhiệt độ đang rất đáng lo ngại. Với tình trạng nóng và khô hạn trên cả nước, chúng ta có thể dự báo rằng mùa cháy rừng sẽ bắt đầu sớm hơn, kết thúc muộn hơn và có khả năng dữ dội hơn năm ngoái.”

Ông Jonathan Wilkinson, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên, cho biết: “Các đám cháy rừng thường hay xảy ra trên khắp Canada. Điều khiến chúng khác hơn so với trước là tần suất và cường độ của đám cháy.” Ông bổ sung thêm: “Khoa học đã chứng minh rất rõ ràng. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là biến đổi khí hậu”.

Năm ngoái, Canada đã phải nhờ đến sự hỗ trợ từ 5.500 lính cứu hỏa quốc tế từ các quốc gia như Nam Phi, Tây Ban Nha và 2.135 thành viên lực lượng vũ trang để giải quyết các đám cháy.

Jonathan Boyd, nhà thủy văn học, cho biết: "Thông thường hạn hán và cháy rừng đi kèm nhau. Thời tiết mùa Hè này có vẻ sẽ không mấy khả quan, nhưng tình hình vẫn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết thực tế trong những tháng tới.”

Thu Hương
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/canada-du-bao-mot-mua-chay-rung-tham-khoc-do-bien-doi-khi-hau.html
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: