Căng thẳng nhiệt độ đang tấn công các rạn san hô Caribe sớm hơn bao giờ hết trong năm nay

Đăng ngày: 16-05-2024 | Lượt xem: 224
Các nhà khoa học ở Hoa Kỳ đang báo cáo “những hiện tượng chưa từng có” về hiện tượng nóng lên bề mặt, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với san hô.

San hô bị tẩy trắng ngoài khơi Brazil trong tuần này. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, thế giới hiện đang trải qua một sự kiện tẩy trắng san hô toàn cầu. Ảnh: Jorge Silva/Reuters

Theo dữ liệu được công bố hôm thứ Năm bởi Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, khi các rạn san hô trên thế giới phải hứng chịu đợt tẩy trắng toàn cầu lần thứ tư, áp lực nhiệt ở vùng Caribe thậm chí còn gia tăng sớm hơn so với năm 2023, năm kỷ lục trước đó của khu vực. Derek Manzello, điều phối viên Chương trình Theo dõi Rạn san hô của cơ quan, cho biết: “Tôi ghét việc phải tiếp tục sử dụng từ “chưa từng có”. “Tuy nhiên, một lần nữa, chúng ta lại thấy những mô hình chưa từng có trong năm nay.” Các nhà khoa học hy vọng rằng sự cứu trợ sẽ xuất hiện khi kiểu khí hậu tự nhiên được gọi là El Niño, vốn gắn liền với nhiệt độ đại dương ấm hơn, mờ dần. Các quan chức cho biết các điều kiện đang nhanh chóng chuyển sang trạng thái trung lập, với dự báo La Niña sẽ mát hơn vào mùa hè hoặc mùa thu này.

Nhưng hiện tại, nhiệt độ ở vùng Caribe ngoài khơi Panama, Costa Rica, Nicaragua và Colombia đang đạt mức mà trước đây chưa từng thấy cho đến nhiều tuần sau đó, một tín hiệu đáng lo ngại sau đợt nắng nóng tàn phá các rạn san hô khắp khu vực vào năm ngoái. Các nhà khoa học cho biết họ vẫn đang xác định quy mô số người chết vì vụ tẩy trắng năm ngoái. Một nghiên cứu về các rạn san hô ngoài khơi Huatulco ở Oaxaca, Mexico, cho thấy tỷ lệ tử vong của san hô dao động từ 50% đến 93%, tùy thuộc vào khu vực rạn san hô.

Tẩy trắng xảy ra khi các yếu tố gây căng thẳng khiến san hô mất đi các loại tảo cộng sinh giúp nuôi dưỡng chúng. Trong khi san hô có thể sống sót sau các đợt tẩy trắng, việc tiếp xúc với tình trạng tẩy trắng kéo dài hoặc lặp đi lặp lại có thể giết chết các loài động vật nhỏ bé. Ngay cả có thể khôi phục ban đầu cũng có thể không chống chọi nổi với căn bệnh đó trong một hoặc hai năm tiếp theo. Trong khi tất cả các loại yếu tố gây căng thẳng đều có thể gây ra hiện tượng tẩy trắng san hô, bao gồm ô nhiễm hoặc thay đổi độ mặn, thì bốn sự kiện tẩy trắng san hô toàn cầu được ghi nhận, bắt đầu vào năm 1998, đều do nhiệt độ đại dương ấm lên gây ra. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng thế giới đã mất một nửa diện tích san hô kể từ năm 1950.

Các rạn san hô đôi khi được gọi là rừng nhiệt đới của biển vì sự đa dạng sinh học khổng lồ mà chúng hỗ trợ. Một phần tư các loài sinh vật biển sống dựa vào các rạn san hô ở một thời điểm nào đó trong vòng đời của chúng và chúng cũng bảo vệ bờ biển khỏi bão. Sự kiện toàn cầu thứ tư đã phát triển kể từ đầu năm 2023, với việc tẩy trắng ở ít nhất 62 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mùa hè năm ngoái ở Florida Keys, các nhà khoa học đã chạy đua để bảo tồn các mẫu san hô có nguy cơ tuyệt chủng. Trong những tháng gần đây, rạn san hô Great Barrier ngoài khơi Australia đã bị tấn công dữ dội. Tiến sĩ Manzello cho biết, các nhà nghiên cứu ở Brazil hiện đang ghi lại quá trình tẩy trắng tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước đó. Sự kiện tẩy trắng toàn cầu lần thứ tư đã lan rộng nhất trong bất kỳ khoảng thời gian 365 ngày nào, với 60% khu vực rạn san hô phải chịu áp lực nhiệt ở mức độ tẩy trắng. Ở Đại Tây Dương, con số đó là 99,7%, các quan chức cho biết.

Tháng trước là tháng 4 nóng nhất hành tinh từng đo được, đánh dấu 11 tháng liên tiếp nhiệt độ trung bình toàn cầu đã đánh bại mọi kỷ lục trước đây về thời điểm trong năm. Tiến sĩ Manzello cho biết, biến đổi khí hậu là “nền tảng” của sức nóng cực độ của đại dương, nhưng mức tăng đột biến hiện nay thậm chí còn rõ rệt hơn những gì các nhà khoa học mong đợi từ sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra. Kiểu khí hậu El Niño tự nhiên đã làm tăng thêm sức nóng. Các nhà khoa học cũng tự hỏi liệu nhiệt độ tăng thêm có phải là do tác động lan tỏa của việc giảm ô nhiễm do vận chuyển hàng hải hay do vụ phun trào núi lửa dưới nước vào năm 2022 hay không.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/05/16/climate/coral-reefs-heat-stress-bleaching.html

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: