Cơ quan giám sát viện trợ đặt câu hỏi về kế toán tài chính khí hậu của Vương quốc Anh

Đăng ngày: 29-02-2024 | Lượt xem: 412
Một đánh giá cho thấy Anh đã thay đổi cách tính toán viện trợ khí hậu quốc tế, thúc đẩy tiến trình hướng tới mục tiêu năm 2026 mà không cung cấp thêm tiền cho các quốc gia dễ bị tổn thương.

Một tác phẩm điêu khắc bằng đá mô tả một người đàn ông đang thu thập nước sạch được nhìn thấy khi nhóm chiến dịch môi trường và sức khỏe cộng đồng WaterAid nêu bật mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn cầu đối với nguồn cung cấp nước sạch, gần Tower Bridge, ở London, Anh, ngày 15 tháng 9 năm 2021 (REUTERS/Toby Melville).

Một cơ quan giám sát độc lập cho biết Vương quốc Anh đã tính thêm 1,7 tỷ bảng Anh (2,15 tỷ USD) cho mục tiêu tài chính khí hậu trị giá 11,6 tỷ bảng Anh mà không cấp thêm tiền cho các nước đang phát triển dễ bị tổn thương.

Để đáp lại sự xem xét của Ủy ban Độc lập về Tác động Viện trợ (ICAI), các nhóm khí hậu và phát triển đã cáo buộc chính phủ Anh sử dụng các thủ thuật kế toán để đáp ứng mục tiêu tài chính khí hậu trong giai đoạn 5 năm từ 2021-2026 sau những áp lực tài chính liên quan đến đại dịch đã khiến nước này phải cắt giảm ngân sách viện trợ tổng thể. Đánh giá của ICAI cho biết chính phủ đã “chuyển mục tiêu” bằng cách thay đổi cách tính toán việc đáp ứng mục tiêu và bao gồm tất cả các khoản viện trợ đủ điều kiện, chẳng hạn như chia sẻ 30% nguồn tài trợ nhân đạo cho 10% quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu.

ICAI cho biết thêm, việc đạt được mục tiêu 11,6 tỷ bảng Anh sẽ là “thách thức”, với 55% số tiền đó vẫn phải được chi trong hai năm cuối cùng của cam kết, bao gồm số tiền lên tới 3,8 tỷ bảng Anh phải trả vào năm cuối cùng sau năm 2024 của cuộc tổng tuyển cử. Mùa hè năm ngoái, các nhà đàm phán về khí hậu từ các nước đang phát triển nói với phương tiện truyền thông Climate Home News rằng việc Anh phá bỏ cam kết tài trợ khí hậu quốc tế hàng đầu của mình là “đáng thất vọng” và làm suy yếu niềm tin, mặc dù chính phủ phủ nhận rằng họ sẽ bỏ lỡ mục tiêu. Trong các tài liệu mật của chính phủ được công bố trong tháng này trong một phiên tòa, các công chức một lần nữa cảnh báo về “những rủi ro vật chất” khi thực hiện cam kết.

Người phát ngôn của Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO), Bộ giám sát ngân sách viện trợ, cho biết hôm thứ năm rằng chính phủ hoan nghênh đánh giá của ICAI và xác nhận Vương quốc Anh “vẫn đi đúng hướng” để đáp ứng cam kết tài chính khí hậu quốc tế. Ủy viên trưởng Tamsyn Barton, người đứng đầu cuộc đánh giá, cho biết ICAI “lo ngại rằng bằng cách thay đổi phương pháp kế toán của mình và xác định chi tiêu hiện tại là Tài chính Khí hậu Quốc tế để đưa khoản tài trợ đó vào tổng số, thay vì cung cấp tiền mới, Vương quốc Anh đang cung cấp ít tiền bổ sung hơn hỗ trợ nhiều hơn so với cam kết ban đầu”. Các nhóm viện trợ và các chính trị gia đối lập cực kỳ chỉ trích động thái của chính phủ Bảo thủ, cảnh báo họ có nguy cơ mất đi vai trò lãnh đạo chính sách khí hậu quốc tế nếu không cung cấp thêm hỗ trợ cho những người ở tuyến đầu trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt ngày càng tồi tệ và mực nước biển dâng cao.

Chiara Liguori cho biết: “Số tiền của chính phủ về tài chính khí hậu đơn giản là không cộng lại và cách tính toán sáng tạo này không giúp được gì cho người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp - những quốc gia ít chịu trách nhiệm nhất về khủng hoảng khí hậu - đối phó với những tác động tàn khốc mà họ đang phải đối mặt”. Cố vấn chính sách công lý khí hậu cấp cao của Oxfam GB. Bà nói thêm: “Thay vì tập trung vào ngân sách viện trợ đang cạn kiệt, Vương quốc Anh nên làm gương và tăng cường tài trợ cho khí hậu bằng cách buộc những kẻ gây ô nhiễm lớn nhất và giàu nhất phải gánh chịu phần chi phí công bằng hơn”. Nghị sĩ Caroline Lucas, cựu lãnh đạo Đảng Xanh, cho biết sự thay đổi về kế toán sẽ “làm suy giảm thêm mọi niềm tin cuối cùng vào Vương quốc Anh với tư cách là nhà lãnh đạo về khí hậu và đất nước của tổ chức này”.

Nhu cầu ngân sách viện trợ ngày càng tăng

ICAI thừa nhận rằng ngân sách viện trợ của Anh đã chịu áp lực trong những năm gần đây trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng và xung đột nhân đạo leo thang cũng như chi phí tiếp nhận những người xin tị nạn và người tị nạn ở Anh ngày càng tăng, đặc biệt là những người chạy trốn khỏi cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Cũng lưu ý rằng các báo cáo truyền thông năm ngoái đã đánh giá quá cao phần ngân sách viện trợ cần được sử dụng cho các dự án biến đổi khí hậu để đạt được mục tiêu. ICAI khuyến nghị chính phủ nên xây dựng một kế hoạch nội bộ chi tiết về cách đáp ứng phần còn lại, bao gồm thông qua các kênh nào và lập báo cáo hàng năm để chứng minh công khai cách thức thực hiện điều đó. Nó cũng cho biết những cân nhắc về giới nên được lồng ghép vào tất cả các hoạt động tài chính khí hậu và được theo dõi bằng một điểm đánh dấu, cho đến nay chỉ mới chi trả được khoảng một nửa số tiền.

Ngoài ra, việc kêu gọi chính phủ giám sát tài chính khí hậu cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển, các quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi xung đột cũng như các quốc gia kém phát triển nhất, sau khi nêu lên lo ngại rằng chi tiêu hiện tại có thể không hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của họ. Đánh giá cho thấy những thay đổi về kế toán có nghĩa là nhiều khoản viện trợ khí hậu của Anh được chuyển thành các khoản vay thay vì trợ cấp, đồng thời lưu ý rằng điều này ít phù hợp hơn đối với các quốc gia nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất, nhiều quốc gia trong số đó đang mắc nợ nhiều. Người phát ngôn của FCDO cho biết chính phủ sẽ phản hồi các khuyến nghị “vào thời điểm thích hợp” - điều mà ICAI cho biết dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tháng Tư.

“Trò chơi với khủng hoảng khí hậu qua bảng tính”

Tom Mitchell, giám đốc điều hành của Viện Môi trường và Phát triển Quốc tế, cho biết các cuộc thảo luận về “sự tính toán thông minh của các chính trị gia” thường che khuất cái giá phải trả về con người do biến đổi khí hậu, với việc người dân ở miền Nam bán cầu đã mất mạng và thu nhập vì thảm họa thời tiết và lâu hơn - áp lực khí hậu hạn. Ông nói trong một tuyên bố: “Nếu Anh muốn tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong trong cuộc chiến về khí hậu, nước này phải làm mọi thứ có thể để giúp đỡ và đối phó một cách trung thực với các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự nóng lên toàn cầu”. Zahra Hdidou, cố vấn cấp cao về khí hậu và khả năng phục hồi tại tổ chức từ thiện nhân đạo ActionAid UK, kêu gọi chính phủ cam kết cấp các quỹ khí hậu mới và bổ sung phù hợp với mức độ cấp bách và quy mô của cuộc khủng hoảng khí hậu. Cô nói thêm: “Không còn chơi trò chơi trực tiếp qua bảng tính nữa”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/02/29/aid-watchdog-questions-uks-climate-finance-accounting/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: