Cơ quan khí hậu của Liên Hợp Quốc phải đối mặt với “những thách thức tài chính nghiêm trọng” khiến công việc gặp rủi ro

Đăng ngày: 21-03-2024 | Lượt xem: 156
Người đứng đầu UNFCCC Simon Stiell đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp nhằm thu hẹp khoảng cách tài trợ của cơ quan bằng các khoản quyên góp của chính phủ.

Thư ký điều hành UNFCCC Simon Stiell phát biểu tại Cop28 ở Dubai (Ảnh: COP28/ Christophe Viseux).

Cơ quan khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC) đang phải đối mặt với “những thách thức tài chính nghiêm trọng” khi khả năng hoàn thành khối lượng công việc ngày càng mở rộng của mình đang gặp rủi ro do các chính phủ không cung cấp đủ tiền. Giám đốc điều hành UNFCCC Simon Stiell đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp để có thêm tài trợ cho hơn 40 bộ trưởng và nhà đàm phán đã tập trung vào thứ Năm tại Helsingør, Đan Mạch, cho hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lớn đầu tiên trong năm. Ông nói: “Tổ chức của chúng tôi, UNFCCC, hiện đang phải đối mặt với những thách thức tài chính nghiêm trọng. “Chúng tôi đang cố gắng đáp ứng một nhiệm vụ ngày càng tăng. Công việc của chúng tôi là làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn. Để thực hiện những nhiệm vụ mà các bạn đã đồng ý thì chúng ta phải làm, nhưng chúng ta chỉ có thể làm được điều này nếu có sự hỗ trợ về kinh phí.” Stiell nhấn mạnh rằng ngân sách của tổ chức “hiện chưa được tài trợ một nửa”.

Đau đầu về ngân sách

UNFCCC ước tính cần khoảng 152 triệu euro (165 triệu USD) trong giai đoạn 2024-2025 để thực hiện ngày càng nhiều hoạt động mà các quốc gia yêu cầu cơ quan khí hậu phụ trách. Tuy nhiên, tại Bonn vào tháng 6 năm ngoái, các quốc gia chỉ đồng ý với ngân sách cốt lõi là 74 triệu euro (80,4 triệu USD) với các khoản đóng góp bắt buộc do chính phủ cung cấp dựa trên mức độ giàu có của họ. Đây là mức tăng 19% so với ngân sách của hai năm trước, chưa tính đến lạm phát.

Điều đó khiến cơ quan khí hậu bị lỗ 78 triệu euro (85 triệu USD) cần được lấp đầy bằng các khoản quyên góp tự nguyện từ chính phủ và các tổ chức tư nhân. Số tiền này là cần thiết để sắp xếp hàng chục cuộc họp trên khắp thế giới về các nội dung đàm phán quan trọng như mục tiêu tài chính khí hậu mới - sẽ được thống nhất tại COP29 - mục tiêu toàn cầu về thích ứng và thị trường carbon mới theo Điều 6 của Thỏa thuận Paris.


Thiếu tiền đóng góp tự nguyện

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, UNFCCC chỉ huy động được chưa tới 9 triệu USD tiền quyên góp tự nguyện. Vương quốc Anh đã trao số tiền lớn nhất - 2,1 triệu USD - tiếp theo là Tổ chức Xã hội Mở (1,5 triệu USD), Quỹ Rockefeller (1,3 triệu USD) và Đức (0,9 triệu USD). Cơ quan khí hậu cũng đang nỗ lực thu thập hàng triệu đô la đóng góp bắt buộc mà các quốc gia đã không thể chi ra trong những năm trước.

Theo một nguồn tin am hiểu về hoạt động của UNFCCC, sự thiếu hụt kinh phí đang làm dấy lên cảm giác lo lắng trong các nhân viên của UNFCCC, những người buộc phải liên tục tìm ra những cách mới để luân chuyển tiền trong tình trạng khẩn cấp mà không có bất kỳ sự chắc chắn lâu dài nào.

UNFCCC đã nhiều lần cảnh báo các chính phủ về nguy cơ khiến họ phải phụ thuộc vào các khoản quyên góp tự nguyện. Trong các cuộc thảo luận về quy mô ngân sách năm ngoái, tổ chức này đã viết rằng “sự phụ thuộc quá mức vào nguồn tài trợ bổ sung” sẽ dẫn đến “gây nguy hiểm cho tính bền vững của ban thư ký UNFCCC và hạn chế hỗ trợ cho các hoạt động dài hạn và định kỳ quan trọng”.

Lời khẩn cầu khẩn cấp

Tại Cop28, ngay sau khi búa tạ giáng xuống Dubai, Simon Stiell đã kêu gọi các chính phủ chi thêm tiền mặt cho các hoạt động không được tài trợ. Nhưng lời cầu xin của ông không được chú ý, khiến Stiell phải đưa ra yêu cầu tài trợ mới trong một lá thư gửi tới tất cả các quốc gia vào tuần trước. Sau đó, ông sử dụng bài phát biểu của mình tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Đan Mạch để đưa ra lập luận của mình một cách công khai. “Đây là một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo”. “Tôi mong phản hồi càng sớm càng tốt để đảm bảo nhận được sự hỗ trợ cần thiết và đã yêu cầu từ chúng tôi”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/03/21/uns-climate-body-faces-severe-financial-challenges-putting-work-at-risk/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: