Cơ quan Khí tượng cho biết mùa hè nóng kỷ lục năm 2022 là 'dấu hiệu sắp xảy ra' đối với khí hậu Vương quốc Anh

Đăng ngày: 03-08-2023 | Lượt xem: 238
Cháy rừng thiêu rụi nhà cửa, cây cối khô héo khi nhiệt độ vượt quá 40°C

Các chuyên gia cho biết, trên quỹ đạo phát thải hiện tại, năm 2022 sẽ được coi là một năm mát mẻ theo tiêu chuẩn của năm 2100. PA

Các nhà khoa học cho biết, mùa hè khô nóng năm 2022 lần đầu tiên chứng kiến ​​nhiệt độ 40°C được ghi nhận ở Vương quốc Anh với những trận cháy rừng phá hủy nhà cửa và cây cối khô héo là “dấu hiệu sắp xảy ra” đối với khí hậu của đất nước. Năm ngoái là năm nóng nhất ở Vương quốc Anh trên cả hai kỷ lục của Cơ quan Khí tượng ghi nhận bắt đầu vào năm 1884 và trên kỷ lục Nhiệt độ miền Trung nước Anh - chuỗi dài nhất trên thế giới - kéo dài từ năm 1659. Văn phòng Khí tượng cho biết các cột mốc nhiệt độ này cho thấy xu hướng trong những thập kỷ tới và nói rằng chừng nào con người còn tiếp tục thải khí nhà kính mà không được kiểm soát, Trái đất sẽ tiếp tục nóng lên.

Mike Kendon, nhà khoa học khí hậu tại Văn phòng Met và là tác giả chính của báo cáo mới có tên State Of The UK Climate 2022, đã mô tả mốc 40°C là “thời điểm thực sự của lịch sử khí hậu. Đây là một sự kiện hiếm gặp trong bối cảnh khí hậu hiện tại nhưng nhiệt độ cực đoan của chúng ta đang thay đổi nhanh hơn nhiệt độ trung bình và chúng ta biết rằng biến đổi khí hậu làm tăng tần suất, thời gian và phạm vi không gian của các đợt nắng nóng”.

Theo quỹ đạo phát thải hiện tại, năm 2022 sẽ được coi là một năm mát mẻ theo tiêu chuẩn của năm 2100, ông Kendon nói thêm. Giáo sư Liz Bentley, giám đốc điều hành của Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia, cho biết Vương quốc Anh sẽ phải đối mặt với những mùa hè khô hạn hơn trong tương lai.

Mùa hè nóng bức năm 2022 lần đầu tiên chứng kiến ​​nhiệt độ 40°C ở Vương quốc Anh.

Bà ấy nói: “Nếu bạn nhìn vào các dự báo khí hậu trong tương lai, chúng ta đang trên con đường dẫn đến những mùa hè nóng hơn, khô hơn. Vì vậy, năm 2022 đối với tôi là một dấu hiệu rất nhiều điều sẽ xảy ra trong những năm tới với khí hậu đang thay đổi của chúng ta.”

Báo cáo của Cơ quan Khí tượng, theo dõi tiến trình thay đổi khí hậu của Vương quốc Anh mỗi năm, lưu ý rằng nhiệt độ đang tăng trên 36°C thường xuyên hơn so với trước đây. Giữa năm 1961 và 1990, nhiệt độ cao nhất được ghi nhận là 31,3°C; giai đoạn 1991-2020 là 33,5°C; giai đoạn 2013-2022 là 35,7°C và năm 2022 là 40,3°C.

Fritha West, một nhà khoa học nghiên cứu của Woodland Trust và là một trong những tác giả của báo cáo, cho biết năm 2022 có một tháng Hai ôn hòa và một tháng Mười ấm áp, nghĩa là một mùa xuân sớm và một mùa thu muộn. Lá ở trên cây lâu hơn 16 ngày so với mức trung bình của giai đoạn 1999-2021 và một số loài hoa và côn trùng xuất hiện sớm hơn bình thường vài ngày. Năm ngoái cũng tương đối khô ráo, mặc dù không quá khắc nghiệt như năm 1976 và trong khi mùa hè ngày càng nóng và khô hơn, xu hướng khí hậu kéo dài cả năm cho thấy Vương quốc Anh nói chung đang trở nên ẩm ướt hơn.

Nằm trong số 10 năm ẩm ướt nhất ở Vương quốc Anh kể từ năm 1836 đã xảy ra trong thế kỷ 21 và quốc gia này đã chứng kiến ​​tháng Hai, tháng Tư, tháng Sáu, tháng Mười Một và tháng Mười Hai ẩm ướt nhất được ghi nhận trong những năm sau năm 2009. Tiến sĩ Svetlana Jevrejeva của Trung tâm Hải dương học Quốc gia cho biết, mực nước biển cũng đang tiếp tục tăng do các tảng băng tan chảy ở các vùng cực với xu hướng dài hạn cho thấy tốc độ này đã tăng gấp đôi trong những năm gần đây so với thế kỷ 20.

 

Các đảng chính trị hàng đầu của Vương quốc Anh đã công khai nói về việc giảm bớt các chính sách môi trường của họ sau chiến thắng sít sao của Đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử bổ sung Uxbridge và South Ruislip, mà nhiều người đã phản đối kế hoạch mở rộng Khu vực phát thải cực thấp.

Tiến sĩ Jevrejeva nói: “Điều quan trọng là chúng ta chọn con đường nào và tuân theo kịch bản nào, nhưng mực nước biển sẽ dâng lên trong vài trăm năm tới trong mọi trường hợp. “Điều đó chỉ phụ thuộc vào tốc độ mực nước biển dâng mà chúng ta sẽ thấy, bởi vì nhiệt đã ở trong đại dương và các tảng băng đã bắt đầu mất khối lượng băng và các sông băng đang biến mất. Để đạt đến điểm cân bằng sẽ mất vài trăm năm.”

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/world/uk-news/2023/07/26/record-hot-summer-of-2022-was-a-sign-of-things-to-come-for-uk-climate-says-met-office/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: