COP28: Hơn 60 quốc gia cam kết cắt giảm khí thải làm mát trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao

Đăng ngày: 06-12-2023 | Lượt xem: 485
Với nhiệt độ tăng cao dẫn đến nhu cầu về nhiều máy điều hòa không khí và các thiết bị làm mát khác, một báo cáo mới của Liên hợp quốc đưa ra hôm thứ Ba tại cuộc đàm phán về khí hậu COP28 ở Dubai đã vạch ra lộ trình cắt giảm khí thải trong lĩnh vực làm mát trên toàn thế giới.

Hệ thống làm mát là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu (Bapt/Sergei A).

Hơn 60 quốc gia đã ký kết cái gọi là 'cam kết làm mát' với các cam kết giảm tác động đến khí hậu của lĩnh vực làm mát, điều này cũng có thể mang lại “quyền tiếp cận phổ biến tới việc làm mát cứu sinh mạng, giảm áp lực cho lưới điện và tiết kiệm hàng nghìn tỷ đô la bằng cách 2050”.

Cái giá của việc giữ mát

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) ước tính rằng hơn 1 tỷ người có nguy cơ cao bị nắng nóng cực độ do thiếu khả năng làm mát - đại đa số sống ở Châu Phi và Châu Á. Hơn nữa, gần một phần ba dân số thế giới phải hứng chịu những đợt nắng nóng chết người hơn 20 ngày một năm. Việc làm mát mang lại sự nhẹ nhõm cho mọi người và cũng rất cần thiết cho một số lĩnh vực và dịch vụ quan trọng khác như an ninh lương thực toàn cầu và phân phối vắc xin thông qua điện lạnh. Nhưng đồng thời, việc làm mát thông thường, chẳng hạn như điều hòa không khí, là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, gây ra hơn 7% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Nếu không được quản lý hợp lý, nhu cầu năng lượng để làm mát không gian sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050, cùng với lượng khí thải liên quan.

Nói tóm lại, chúng ta càng cố gắng giữ mát thì hành tinh càng nóng lên. Nếu xu hướng tăng trưởng hiện nay tiếp tục, thiết bị làm mát chiếm 20% tổng lượng điện tiêu thụ hiện nay và dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2050.

Kẻ ngốn năng lượng

Các hệ thống làm mát ngày nay, chẳng hạn như máy điều hòa không khí (AC) và tủ lạnh, tiêu thụ một lượng lớn năng lượng và thường sử dụng chất làm lạnh để làm ấm hành tinh. Báo cáo mới nhất của UNEP cho thấy rằng bằng cách thực hiện các biện pháp giảm mức tiêu thụ điện năng của thiết bị làm mát có thể giúp giảm ít nhất 60% lượng khí thải ngành được dự đoán vào năm 2050 vào năm 2050.

Inger Andersen, Giám đốc điều hành của UNEP, người đã đưa ra báo cáo trong cuộc họp báo tại Expo City, nơi diễn ra COP28, cho biết: “Lĩnh vực làm mát phải phát triển để bảo vệ mọi người khỏi nhiệt độ tăng cao, duy trì chất lượng và an toàn thực phẩm, giữ vắc xin ổn định và hiệu quả kinh tế”. Đã được tiến hành kể từ thứ Năm tuần trước. Bà kêu gọi: “Nhưng sự tăng trưởng này không được đánh đổi bằng việc chuyển đổi năng lượng và những tác động khắc nghiệt hơn về khí hậu”.

Cam kết làm mát toàn cầu

Báo cáo được công bố nhằm ủng hộ “Cam kết làm mát toàn cầu”, một sáng kiến ​​chung giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với tư cách là chủ nhà của COP28 và “Liên minh Mát mẻ” do UNEP lãnh đạo. Nó phác thảo các hành động cần thực hiện trong các chiến lược làm mát thụ động - chẳng hạn như cách nhiệt, che nắng tự nhiên, thông gió và bề mặt phản chiếu, tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng cao hơn và giảm nhanh chóng các chất làm lạnh hydrofluorocarbon (HFC) làm nóng khí hậu. Theo khuyến nghị của báo cáo, lượng khí thải dự kiến ​​vào năm 2050 từ việc làm mát hoạt động kinh doanh thông thường có thể giảm khoảng 3,8 tỷ tấn CO2 tương đương.

 Cái này sẽ: Cho phép thêm 3,5 tỷ người được hưởng lợi từ tủ lạnh, điều hòa không khí hoặc làm mát thụ động vào năm 2050:

- Giảm hóa đơn tiền điện cho người dùng cuối xuống 1 nghìn tỷ USD vào năm 2050 và cộng dồn 17 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2022 - 2050;

- Giảm yêu cầu năng lượng cao điểm từ 1,5 đến 2 terawatt (TW) - gần gấp đôi tổng công suất phát điện của EU hiện nay;

- Tránh đầu tư vào sản xuất điện ở mức từ 4 đến 5 nghìn tỷ USD.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144382

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: