COP28: Kế hoạch giảm phát thải bằng không của Liên hợp quốc nhằm cứu mục tiêu 1,5 độ, chống lại biến đổi khí hậu “tận thế”.

Đăng ngày: 11-12-2023 | Lượt xem: 658
COP28/Christophe Viseux Toàn cảnh phiên họp về “Nông dân và nhà sản xuất truyền thống” trong Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28 tại Expo City, ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Khi COP28 bước vào những ngày làm việc cuối cùng tại Dubai, nhóm nông nghiệp của Liên hợp quốc đã đưa ra vào Chủ nhật một kế hoạch đột phá nhằm chuyển đổi hệ thống thực phẩm nông nghiệp của thế giới từ một nguồn phát thải ròng thành một bể chứa carbon vào năm 2050. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã xác định 10 lĩnh vực ưu tiên - như chăn nuôi, đất và nước, cây trồng, chế độ ăn uống và thủy sản - trong đó việc thực hiện theo lộ trình có thể giúp đẩy thế giới đến gần hơn để đạt được “Không còn nạn đói”, mục tiêu thứ hai trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Mục đích: chuyển đổi các hệ thống thực phẩm nông nghiệp - bao gồm cách thức nuôi trồng hoặc nuôi dưỡng thực phẩm chúng ta ăn, cách thức vận chuyển cũng như cách thức và nơi chúng ta thải bỏ chúng - tăng cường thu hoạch từ các nguồn phát thải ròng thành bể chứa carbon vào năm 2050, thu giữ 1,5 gigatons lượng phát thải khí nhà kính hàng năm. Mục tiêu: Giúp xóa bỏ nạn đói trên thế giới mà không khiến hành tinh vượt quá giới hạn 1,5 độ đối với hiện tượng nóng lên toàn cầu như Thỏa thuận Paris đặt ra.

Bên lề hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Dubai (COP28), UN News đã nói chuyện với David Laborde, Giám đốc Bộ phận Kinh tế Thực phẩm Nông nghiệp tại FAO, người nói rằng lộ trình này được thiết kế để tránh “chủ nghĩa diệt vong” và cung cấp các con đường để hành động ngay hôm nay trong một cách có thể mang lại lợi ích cho tất cả mọi người bây giờ và trong tương lai. “Chúng ta cần các nhà hoạch định chính sách hành động. Chúng ta cần xã hội dân sự được huy động và khu vực tư nhân hiểu rằng đưa ra những lựa chọn tốt hơn hôm nay có nghĩa là đầu tư bền vững hơn và sinh lời nhiều hơn cho ngày mai”.

Mặc dù 120 điểm hành động có vẻ là một con số quá lớn nhưng ông Laborde nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng là đạt được “một sự chuyển đổi hệ thống trong đó mọi người đều phải đóng một vai trò nào đó”.

FAO/Alessandro Penso FAO triển khai quy trình lộ trình toàn cầu nhằm xóa bỏ nạn đói trong giới hạn 1,5°C

 

“Một điểm khởi đầu tốt”

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của FAO, Maximo Torero, nói với UN News rằng mục tiêu của lộ trình này là chuyển đổi các hệ thống nông sản thực phẩm thông qua các hành động thúc đẩy khí hậu để “giúp đạt được an ninh lương thực và dinh dưỡng cho tất cả mọi người, hôm nay và ngày mai”. Với khoảng 738 triệu người bị suy dinh dưỡng mãn tính trên khắp thế giới, ông Torero cho biết thực phẩm phải là một phần của cuộc thảo luận về khí hậu và phải thu hút đầu tư vào khí hậu, hiện chỉ ở mức 4% ít ỏi.

Theo một báo cáo được công bố liên quan đến lộ trình, FAO cho biết nguồn tài chính khí hậu chảy vào các hệ thống thực phẩm nông nghiệp đang ở mức cực kỳ thấp và tiếp tục giảm so với các dòng tài chính khí hậu toàn cầu, tại thời điểm loại tài chính này rất cần thiết. Ông cho biết công việc đang được thực hiện tại COP28 là “điểm khởi đầu tốt” và lộ trình này có thể cung cấp hướng dẫn thực hiện Tuyên bố của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về Nông nghiệp Bền vững, Hệ thống Thực phẩm Thích ứng và Hành động vì Khí hậu, được đưa ra tại lễ khai mạc cấp cao của Diễn đàn. hội nghị.

 

 

Đẩy mạnh triển khai

Sáng kiến ​​của FAO được đưa ra vào ngày dành riêng cho lương thực, nông nghiệp và nước tại Thành phố Expo của Dubai, nơi các bộ trưởng và quan chức cấp cao khác tập trung để thảo luận về lộ trình thực hiện Tuyên bố Các Tiểu vương quốc, hiện đã được hơn 150 Quốc gia thành viên ký kết.

Trong thông điệp gửi tới sự kiện cấp cao, Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed cho biết Tuyên bố này là một “tuyên bố mạnh mẽ về ý chí chính trị nhằm thúc đẩy những chuyển đổi mà chúng ta cần” khi thời hạn để đạt được Chương trình nghị sự 2030 đang đến rất nhanh. “Còn bảy năm nữa để đạt được các mục tiêu về khí hậu và phát triển bền vững, chúng ta cần khẩn trương tăng cường các nỗ lực tập thể bằng cách sử dụng hệ thống thực phẩm làm đòn bẩy để đẩy nhanh việc thực hiện”.

Bà Mohammed nói thêm rằng bất kỳ con đường nào để hiện thực hóa đầy đủ các mục tiêu dài hạn của Thỏa thuận Paris đều phải bao gồm hệ thống nông nghiệp và thực phẩm, những nguồn phát thải hơn 1/3 lượng khí thải.

Một “cuộc cách mạng xanh”

Một giải pháp sáng tạo cho một số thách thức toàn cầu cấp bách nhất mà nhân loại đang phải đối mặt ngày nay có thể được tìm thấy ở rong biển, “nguồn tài nguyên chưa được khai thác lớn nhất mà chúng ta có trên hành tinh”. Đó là theo Vincent Doumeizel, Cố vấn cấp cao về Đại dương của Hiệp ước Toàn cầu Liên Hợp Quốc, người đã nói với nhóm Tin tức Liên Hợp Quốc tại COP28 rằng ông đang dẫn đầu “cuộc cách mạng rong biển” có thể giúp giải quyết không chỉ khủng hoảng khí hậu mà còn cả an ninh lương thực và xã hội. những cuộc khủng hoảng.

Ông Doumeizel nhấn mạnh khả năng to lớn của rong biển trong việc hấp thụ carbon và là chất thay thế bền vững cho nhựa, khiến nó trở thành một công cụ tuyệt vời để giảm thiểu khí hậu và phục hồi đa dạng sinh học. “Rong biển có thể phát triển rất nhanh - lên tới 40 cm mỗi ngày và đạt độ cao 60 mét. Vì vậy, chúng là một khu rừng thực sự và chúng hấp thụ nhiều carbon hơn Rừng Amazon”.

Chuyên gia về Đại dương cho biết các hệ thống thực phẩm lỗi thời là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, khan hiếm nước, cạn kiệt đất và bất công xã hội, “với một số lượng lớn nô lệ hiện đại hoạt động trong các hệ thống thực phẩm này”. Ông cho biết nghề trồng rong biển ở Đông Phi đã chứng minh khả năng tạo việc làm và trao quyền cho phụ nữ ở Đông Phi, nơi “80% doanh thu thuộc về phụ nữ”. Ông Doumeizel lưu ý rằng mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng và protein nhưng hầu như tất cả lượng rong biển rất ít mà chúng ta ăn ngày nay đều tập trung trên các bãi biển. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải “thay đổi câu chuyện” về nỗi sợ hãi và sự diệt vong đối với các thế hệ tương lai và “nuôi dưỡng cho họ niềm hy vọng và sự lạc quan”. “Tôi tin rằng nếu chúng ta học cách nuôi trồng đại dương, chúng ta sẽ được nhớ đến như thế hệ đầu tiên trên hành tinh có thể nuôi sống toàn bộ dân số đồng thời giảm thiểu biến đổi khí hậu, đồng thời khôi phục đa dạng sinh học và giảm nghèo. Chúng ta có thể được nhớ đến như vậy, nhưng nó cần phải được nhớ đến một cách trọn vẹn”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144617

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: