COP28: Liên hợp quốc cho biết chi 7 nghìn tỷ USD mỗi năm cho các khoản đầu tư thúc đẩy biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 10-12-2023 | Lượt xem: 387
Theo một báo cáo gây sốc của Liên Hợp Quốc công bố hôm thứ Bảy tại COP28 ở Dubai, gần 7 nghìn tỷ USD tài chính công và tư nhân mỗi năm hỗ trợ các hoạt động gây tổn hại trực tiếp đến thiên nhiên - gấp khoảng 30 lần số tiền chi cho các giải pháp dựa vào thiên nhiên hàng năm.

Unsplash/Benjamin L. Jones Đồng cỏ biển - những mảng hoa và chồi xanh như cỏ - là một giải pháp cực kỳ hiệu quả dựa vào thiên nhiên để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo một báo cáo gây sốc của Liên Hợp Quốc công bố hôm thứ Bảy tại COP28 ở Dubai, gần 7 nghìn tỷ USD tài chính công và tư nhân mỗi năm hỗ trợ các hoạt động gây tổn hại trực tiếp đến thiên nhiên - gấp khoảng 30 lần số tiền chi cho các giải pháp dựa vào thiên nhiên hàng năm.

Báo cáo từ tổ chức môi trường của Liên Hợp Quốc, UNEP, cũng tiết lộ rằng bất chấp nhiều thập kỷ kêu gọi chấm dứt dòng tài chính hướng tới các lĩnh vực gây tổn hại đến một số tài sản có giá trị nhất của nhân loại, những khoản đầu tư này hiện chiếm tới 7% GDP toàn cầu. Việc ra mắt báo cáo vào thứ Bảy diễn ra khi các cuộc đàm phán về văn bản kết quả của hội nghị đang chuyển sang giai đoạn cao điểm - COP28 dự kiến ​​kết thúc vào thứ Ba và trong bối cảnh hành động tại chỗ lớn nhất cho công lý khí hậu. Những lời kêu gọi chấm dứt sự phụ thuộc của thế giới vào nhiên liệu hóa thạch và yêu cầu bồi thường cho “tổn thất và thiệt hại” có thể được vang lên tại địa điểm Expo City mang tính biểu tượng của Dubai.

Báo cáo Tình trạng Tài chính cho Thiên nhiên năm nay là cuộc khảo sát đầu tiên tập trung vào cái được gọi là “dòng tài chính tiêu cực với thiên nhiên” và nhấn mạnh tính cấp thiết phải giải quyết các cuộc khủng hoảng liên quan đến biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và suy thoái đất. Báo cáo, được đưa ra trùng với một ngày dành riêng tại hội nghị khí hậu mới nhất của Liên hợp quốc để thảo luận về thiên nhiên và sử dụng đất, cũng nhấn mạnh thực tế là các khoản đầu tư này đã lấn át số tiền hàng năm được đầu tư vào các giải pháp dựa trên thiên nhiên, với tổng trị giá khoảng 200 tỷ USD vào năm ngoái. 5 tỷ USD đáng kinh ngạc của dòng tài chính tiêu cực tự nhiên này đến từ khu vực tư nhân, lớn hơn 140 lần so với đầu tư tư nhân vào các giải pháp dựa vào thiên nhiên và gần một nửa trong số đó chỉ đến từ 5 ngành: xây dựng, điện lực, bất động sản, dầu khí, thực phẩm và thuốc lá.

Tài chính xanh

Một trong những đối tác của UNEP đóng góp cho báo cáo này là Global Canopy, một tổ chức phi lợi nhuận dựa trên dữ liệu nhằm vào các động lực thị trường có tác động tiêu cực đến thiên nhiên. Giám đốc điều hành, Niki Mardas, nói với UN News rằng có một nhóm công ty hoặc tổ chức tài chính có thể đang thực hiện các khoản đầu tư tích cực về thiên nhiên “và gây ồn ào về điều đó, nhưng thậm chí còn không rõ ràng về việc họ tiếp xúc với thiên nhiên tiêu cực như thế nào”, đặc biệt khi nó ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của họ”. Ông nhấn mạnh rằng, mặc dù các công ty này phải tiếp tục đầu tư tích cực nhưng họ cũng cần phải thực hiện công việc khó khăn và phức tạp để hiểu cách họ đang thúc đẩy vấn đề. Họ phải bắt đầu giải quyết vấn đề đó “không phải bằng cách rút lui hay thoái vốn, mà bằng cách thu hút các công ty tham gia vào danh mục đầu tư của họ, bằng cách thu hút các công ty tham gia vào chuỗi cung ứng của họ để họ thay đổi hoạt động và hành vi của mình”.

Ông Mardas đã đưa ra ví dụ về việc chống phá rừng, vốn là “trọng tâm” của mọi nỗ lực nhằm đạt được mức không ròng, nhưng chỉ 20% trong số hơn 700 tổ chức tài chính thực hiện các cam kết cao cấp về số không ròng như một phần của Glasgow Liên minh tài chính “đã thực hiện bất kỳ hành động nào về nạn phá rừng”. “Hành động lớn nhất mà chúng ta có thể thực hiện vì thiên nhiên, khí hậu và con người là tài chính xanh. Chúng ta cần tài trợ xanh, nhưng chúng ta cũng cần xanh hóa khoản tài chính trị giá 7 nghìn tỷ đô la đó. Nếu không, chúng ta sẽ luôn bị mắc kẹt trong vòng lặp này”, ông nói thêm.

Lội ngược dòng

Tại một cuộc họp báo ở Dubai, người đứng đầu Chi nhánh Thiên nhiên vì Khí hậu của UNEP, Mirey Atallah, cho biết báo cáo chứng minh rằng cuộc khủng hoảng khí hậu vẫn đang vượt xa những nỗ lực ngăn chặn nó. Bà cho biết tài chính là “động lực tuyệt vời và nếu không có tiền chảy đúng hướng, chúng ta không thể đạt được các mục tiêu đã đặt ra” tại Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất năm 1992 ở Rio để giải quyết những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, sa mạc hóa và mất đa dạng sinh học. Mặc dù báo cáo có thể đưa ra những kết luận rất tỉnh táo, bà Atallah cho biết UNEP muốn sử dụng dữ liệu để chứng minh rằng số tiền được sử dụng để gây hại cho thiên nhiên có thể và phải được chuyển hướng để có tác động tích cực, đồng thời nhấn mạnh rằng COP28 phải là bước ngoặt.

Phát biểu với UN News, quan chức UNEP cho biết tình trạng thiếu vốn kinh niên cho các giải pháp dựa vào thiên nhiên không phải do thiếu vốn mà “chỉ là tiền đang đi sai hướng”. Bà cho biết việc thuyết phục các công ty tư nhân thực hiện các khoản đầu tư phù hợp đòi hỏi phải đưa ra các khuôn khổ pháp lý cần thiết để hỗ trợ hướng nguồn vốn hướng tới các giải pháp tích cực về thiên nhiên. Bà Atallah lưu ý rằng một số tổ chức tài chính tư nhân đã bắt đầu tính đến tác động của khí hậu khi tiếp cận các khoản vay, điều này có thể giúp “xoay chuyển làn sóng đầu tư”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144597

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: