COP28 kết thúc với thỏa thuận lịch sử nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu

Đăng ngày: 14-12-2023 | Lượt xem: 599
Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc, COP28, đã kết thúc với một thỏa thuận lịch sử nhằm chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch và cố gắng kiềm chế việc đẩy nhanh biến đổi khí hậu.

Những người tham gia trên sân khấu trong Phiên toàn thể bế mạc tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28 tại Expo City Dubai vào ngày 13 tháng 12 năm 2023, tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Nguồn ảnh: COP28 / Anthony Fleyhan

Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc, COP28, đã kết thúc với một thỏa thuận lịch sử nhằm chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo và tăng tài chính khí hậu cho những người dễ bị tổn thương nhất. Nó nhằm mục đích duy trì mục tiêu của Thỏa thuận Paris nhằm cố gắng hạn chế nhiệt độ trung bình toàn cầu gần bề mặt ở mức 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Thỏa thuận này - dù ít tham vọng hơn nhiều người mong đợi - kêu gọi hành động quyết liệt hơn về khí hậu trước tình trạng biến đổi khí hậu đang gia tăng nhanh chóng và thời tiết khắc nghiệt nguy hiểm hơn đang dẫn đến những biến động lớn về môi trường, kinh tế và xã hội.

“Cùng nhau, chúng ta đã đối mặt với thực tế và đưa thế giới đi đúng hướng. Chúng tôi đã đưa ra một kế hoạch hành động mạnh mẽ để duy trì mức 1,5°C trong tầm tay. Đó là một kế hoạch được dẫn dắt bởi khoa học,” Chủ tịch COP28, Tiến sĩ Sultan Al-Jaber, tuyên bố khi kết thúc hội nghị kéo dài hai tuần tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. “Đó là một kế hoạch cân bằng nhằm giải quyết vấn đề phát thải, thu hẹp khoảng cách về khả năng thích ứng, tái cấu trúc nền tài chính toàn cầu và giải quyết những mất mát và thiệt hại. Nó là một gói nâng cao, cân bằng, nhưng… đừng nhầm lẫn… mang tính lịch sử để đẩy nhanh hành động vì khí hậu. Đó là…sự đồng thuận của UAE,” Chủ tịch COP28 tuyên bố.

Photo Credit: UNFCCC

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới, Giáo sư Petteri Taalas hoan nghênh việc tuyên bố COP28 công nhận tính khoa học và tính cấp thiết của việc giải quyết khủng hoảng khí hậu. Nó phản ánh đầu vào đáng kể do WMO cung cấp về giám sát khí hậu và các hiện tượng cực đoan liên quan đến khí hậu, giảm nhẹ và thích ứng với khí hậu, bao gồm ưu tiên bảo vệ mọi người trên Trái đất thông qua việc bao phủ toàn bộ các hệ thống cảnh báo sớm chống lại thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu vào năm 2027. “Thỏa thuận tại COP28 ở Dubai có tính lịch sử ở chỗ – lần đầu tiên – nó thừa nhận sự cần thiết phải chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Đây là một bước quan trọng, đúng hướng nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng. Chúng ta cần khẩn trương giảm sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Giáo sư Taalas cho biết thời gian không còn nhiều. “Các báo cáo của WMO trình bày tại COP28 đã nhấn mạnh tốc độ gia tăng của biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với hành tinh của chúng ta và – thông qua thời tiết khắc nghiệt hơn – đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Năm 2023 gần như chắc chắn sẽ là năm ấm nhất được ghi nhận, cao hơn khoảng 1,4°C so với thời kỳ tiền công nghiệp khi COP28 bắt đầu vào tháng 11. Năm 2024 dự kiến ​​sẽ tiếp tục ấm áp, thậm chí có thể nóng hơn.

Ông nói: “Điều bắt buộc là chúng ta phải duy trì dưới giới hạn nhiệt độ thấp hơn 1,5°C của Thỏa thuận Paris và chúng ta đang tiến gần đến mức nguy hiểm”. “Nồng độ carbon dioxide trong khí quyển tiếp tục đạt mức kỷ lục hàng năm, có nghĩa là nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng trong những thập kỷ tới do CO2 tồn tại lâu dài. Và chúng ta đang thua trong cuộc đua hạn chế sự suy giảm đáng kinh ngạc của các sông băng quan trọng và hạn chế mực nước biển dâng”, Giáo sư Taalas nói.

Ông cho biết cộng đồng WMO cam kết tăng cường khả năng phục hồi bằng cách tiếp tục cung cấp kiến ​​thức cần thiết về khí hậu đang thay đổi của chúng ta và thông qua sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. WMO cũng cam kết cung cấp khoa học và dịch vụ tốt nhất có thể để cung cấp thông tin cho hành động giảm thiểu trong những năm quan trọng sắp tới, bao gồm tăng cường mạng lưới quan sát khí hậu toàn cầu, bao gồm cả thông qua sáng kiến ​​​​Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu mới. Cộng đồng khoa học đã chứng minh rằng cần phải sử dụng các mô hình khí hậu có độ phân giải hàng km để mô phỏng tốt hơn các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và tốc độ tan chảy sông băng ở Nam Cực theo cách được cải thiện. Giáo sư Taalas cho biết, việc lập kế hoạch sâu hơn với chính phủ UAE đã được thống nhất tại Dubai.

Sự khởi đầu của sự kết thúc của nhiên liệu hóa thạch

Sự hoan nghênh nhiệt liệt dành cho thỏa thuận COP28 đã bị giảm bớt bởi mối lo ngại, đặc biệt là từ các Quốc gia Đảo Nhỏ đang Phát triển, rằng đã quá muộn. Nhưng tiếng vỗ tay khi chiếc búa cuối cùng hạ xuống phản ánh sự nhẹ nhõm rộng rãi rằng đã đạt được sự đồng thuận và thỏa hiệp. COP28 đã đạt được những bước tiến đáng kể, bao gồm thông qua khuôn khổ mới cho Mục tiêu Toàn cầu về Thích ứng và vận hành quỹ tổn thất và thiệt hại với khoản trả trước ban đầu. Tuyên bố cuối cùng bao gồm mục tiêu toàn cầu nhằm tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng.

Văn bản cũng thừa nhận tầm quan trọng của:

Giảm đáng kể tình trạng khan hiếm nước do khí hậu gây ra và tăng cường khả năng phục hồi của khí hậu trước các mối nguy hiểm liên quan đến nước nhằm hướng tới nguồn cung cấp nước thích ứng với khí hậu, vệ sinh thích ứng với khí hậu và khả năng tiếp cận nước uống an toàn và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người. Đạt được sản xuất, cung cấp và phân phối thực phẩm và nông nghiệp thích ứng với khí hậu. Đạt được khả năng phục hồi trước các tác động sức khỏe liên quan đến khí hậu, thúc đẩy các dịch vụ y tế thích ứng với khí hậu và giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong liên quan đến khí hậu. Tổng thư ký LHQ António Guterres kêu gọi nhanh chóng thực hiện tuyên bố này thành hành động trên thực tế.

“Khoa học cho chúng ta biết rằng việc hạn chế nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5°C sẽ là không thể nếu không loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch. Điều này cũng được công nhận bởi liên minh ngày càng tăng và đa dạng của các quốc gia tại COP28. Thời đại nhiên liệu hóa thạch phải kết thúc - và nó phải kết thúc bằng công lý và bình đẳng,” ông nói.

Simon Stiell, Thư ký Điều hành Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc cho biết: “Mặc dù chúng ta chưa lật sang trang mới về kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch ở Dubai nhưng kết quả này là sự khởi đầu cho sự kết thúc”. Ông cho biết các hành động đã được thống nhất là “huyết mạch hành động vì khí hậu, không phải là đích đến”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/cop28-concludes-historic-agreement-try-tackle-climate-crisis

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: