COP28 là gì và tại sao nó quan trọng (Phần đầu)

Đăng ngày: 02-12-2023 | Lượt xem: 989
Nhiệt độ toàn cầu tiếp tục đạt mức kỷ lục và khi năm sắp kết thúc, sức nóng ngoại giao ngày càng tăng khi mọi con mắt đổ dồn về Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi các nhà lãnh đạo thế giới sẽ gặp nhau từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12 để vạch ra một lộ trình đầy tham vọng trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu đang góp phần gây ra tình trạng hạn hán trên toàn thế giới (WMO/Fouad Abdeladim).

“COP” là gì?

Hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc là các cuộc họp mặt thường niên quy mô lớn cấp chính phủ tập trung vào hành động khí hậu. Chúng còn được gọi là COP - Hội nghị của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC). Công ước UNFCCC có hiệu lực vào ngày 21 tháng 3 năm 1994 nhằm ngăn chặn sự can thiệp “nguy hiểm” của con người vào hệ thống khí hậu. Ngày nay, được 198 quốc gia phê chuẩn, tổ chức này có số lượng thành viên gần như toàn cầu. Thỏa thuận Paris, được thông qua vào năm 2015, hoạt động như một phần mở rộng của công ước đó.

Dự kiến ​​có hơn 60.000 người tham dự COP28, bao gồm đại biểu từ các quốc gia thành viên UNFCCC, các nhà lãnh đạo ngành, nhà hoạt động thanh niên, đại diện cộng đồng bản địa, nhà báo và các bên liên quan khác. Đây là thời điểm quan trọng cho hành động vì khí hậu toàn cầu. COP28 sẽ cung cấp cho chúng ta một bài kiểm tra thực tế - đỉnh cao của một quá trình được gọi là “Kiểm kê toàn cầu” - về việc thế giới đã tiến được bao xa trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và mức độ điều chỉnh cần thiết.

Học sinh trồng rừng ngập mặn trong nỗ lực giảm thiểu thiệt hại cho bờ biển Campuchia (UNDP/Manuth Buth).

Tại sao hội nghị COP28 lại quan trọng?

Kể từ khi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được thông qua tại COP21 năm 2015, các hội nghị tiếp theo đã xoay quanh việc thực hiện mục tiêu chính của Thỏa thuận này: ngăn chặn mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 2°C và theo đuổi các nỗ lực hạn chế mức tăng lên 1,5°C so với trước đó cấp độ công nghiệp. Nếu Paris đưa cho chúng tôi thỏa thuận thì Katowice (COP24) và Glasgow (COP26) đã cho chúng tôi xem kế hoạch. Sharm el-Sheikh (COP27) sau đó chuyển sang giai đoạn triển khai.

Giờ đây, COP28 được kỳ vọng sẽ là một bước ngoặt, trong đó các quốc gia không chỉ đồng ý thực hiện các hành động mạnh mẽ hơn về khí hậu “CÁI GÌ” mà còn chỉ ra “CÁCH THỨC” để thực hiện các hành động đó. Đo lường tiến độ đạt được các mục tiêu Paris về giảm thiểu, thích ứng và tài chính khí hậu cũng như điều chỉnh các kế hoạch hiện có là một phần quan trọng của câu đố và đây là lý do tại sao COP28 lại có ý nghĩa quan trọng hơn. Đợt kiểm kê toàn cầu đầu tiên, bắt đầu tại COP26 ở Glasgow, sẽ kết thúc tại Dubai.

Quá trình này được thiết kế để giúp xác định những gì vẫn cần phải làm và hướng dẫn các quốc gia hướng tới các kế hoạch hành động về khí hậu đầy tham vọng và cấp tốc hơn. Vì vậy, quyết định được các bên thông qua tại COP28 có thể là kết quả có hậu quả lớn nhất sau hội nghị Paris 2015.

Tổng thư ký LHQ António Guterres (giữa) thăm căn cứ Frei Nam Cực (UN Photo/Mark Garten).

Cái gì đang bị đe dọa?

Theo đúng nghĩa đen, sức khỏe của hành tinh chúng ta và hạnh phúc của nhân loại. Tổng thư ký LHQ António Guterres cảnh báo trong chuyến thăm tới đó trước COP28: “Nam Cực từng được gọi là người khổng lồ đang ngủ quên, nhưng giờ đây nó đang bị đánh thức bởi sự hỗn loạn về khí hậu”. Băng biển ở Nam Cực đang ở mức thấp nhất mọi thời đại. Số liệu mới cho thấy vào tháng 9 này, nó nhỏ hơn 1,5 triệu km2 so với mức trung bình trong năm “một khu vực có diện tích gần bằng diện tích của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp và Đức cộng lại”. Ông nói: “Tất cả những điều này báo hiệu thảm họa trên toàn thế giới. “Những gì xảy ra ở Nam Cực không ở lại Nam Cực. Và những gì xảy ra cách xa hàng ngàn dặm đều có tác động trực tiếp tới đây”.

Hơn một thế kỷ đốt nhiên liệu hóa thạch, sử dụng năng lượng và đất không bền vững đã dẫn đến sự nóng lên toàn cầu 1,1°C so với mức tiền công nghiệp. Mỗi sự nóng lên đều có khả năng làm trầm trọng thêm cường độ và tần suất của các hiện tượng thời tiết cực đoan như sóng nhiệt, lũ lụt, bão và những biến đổi khí hậu không thể đảo ngược. Năm 2023 đang trên đà trở thành năm nóng nhất, trong khi 8 năm qua là 8 năm nóng nhất được ghi nhận trên toàn cầu, do nồng độ khí nhà kính ngày càng tăng và nhiệt độ tích tụ.

Ông Guterres đã nhiều lần gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng nếu không có gì thay đổi, chúng ta đang hướng tới mức tăng nhiệt độ 3°C - hướng tới một thế giới nguy hiểm và bất ổn. “Nhân loại đã mở ra cánh cổng địa ngục. Nắng nóng khủng khiếp đang gây ra hậu quả khủng khiếp”, ông nói. Gần một nửa dân số thế giới sống ở những khu vực rất dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu. Các quốc đảo nhỏ, không giáp biển và kém phát triển nhất có thể đóng góp rất ít vào cuộc khủng hoảng này, nhưng họ lại là những người ở tuyến đầu, phải giải quyết những hậu quả chết người của nó.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1144042

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: