Cuộc đàm phán COP28 khai mạc tại Dubai với thỏa thuận đột phá về quỹ tổn thất và thiệt hại

Đăng ngày: 01-12-2023 | Lượt xem: 385
Quang cảnh Mái vòm Al Wasl mang tính biểu tượng tại Thành phố Expo ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi đang tổ chức hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc COP28.

Cuộc họp của các đại biểu ở Dubai hôm thứ Năm đã nhất trí về việc vận hành một quỹ giúp bồi thường cho các quốc gia dễ bị tổn thương đang đối phó với mất mát và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra, một bước đột phá lớn vào ngày đầu tiên của hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc năm nay.

“Tin tức hôm nay về mất mát và thiệt hại đã giúp hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc này bắt đầu diễn ra. Tất cả các chính phủ và nhà đàm phán phải tận dụng động lực này để mang lại những kết quả đầy tham vọng tại Dubai,” Giám đốc khí hậu của Liên hợp quốc Simon Stiell cho biết trong cuộc họp báo nơi đưa ra thông báo. Trên X (trước đây là Twitter), Tổng thư ký LHQ António Guterres cũng hoan nghênh thỏa thuận vận hành quỹ và gọi đây là công cụ thiết yếu để mang lại công bằng về khí hậu. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo hỗ trợ quỹ và giúp COP28 có một khởi đầu mạnh mẽ. Quỹ này là nhu cầu lâu dài của các quốc gia đang phát triển đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu để đối phó với thiệt hại do sự tàn phá do các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng như hạn hán, lũ lụt và nước biển dâng.

Sau nhiều năm đàm phán căng thẳng tại các cuộc họp về khí hậu thường niên của Liên hợp quốc, các quốc gia phát triển đã mở rộng hỗ trợ cho nhu cầu thành lập quỹ vào năm ngoái trong COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập. Được biết, Sultan al-Jaber, Chủ tịch hội nghị khí hậu COP28, đã nói rằng đất nước của ông, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, sẽ cam kết tài trợ 100 triệu USD cho quỹ này. Đức cũng được cho là đã cam kết đóng góp 100 triệu USD cho quỹ này. Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng đã công bố đóng góp cho quỹ này. Cuộc họp thường niên lần thứ 28 được gọi là “COP” sau Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), đã khai mạc hôm nay và dự kiến ​​kéo dài đến ngày 12 tháng 12.

Hành động này đang diễn ra tại khuôn viên rộng lớn của Expo City, nơi được trang trí bằng cây cối và tán lá. Nó nằm ở ngoại ô Dubai và dự kiến ​​sẽ đón tiếp hơn 70.000 đại biểu, các nhà đàm phán về khí hậu và những người tham gia khác cùng nhau định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho hành tinh.

Mất mát và thiệt hại?

Để nhắc nhở về tầm quan trọng của vấn đề mất mát và thiệt hại đối với các COP trước đây và nỗ lực tuân thủ Thỏa thuận Paris, đây là câu chuyện của chúng tôi từ năm ngoái ở Ai Cập khi thỏa thuận ấn tượng được công bố vào những giờ cuối cùng của COP27 và bạn có thể hãy xem phần giải thích này từ các đồng nghiệp của chúng tôi tại Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Nói tóm lại, các quốc gia đóng góp ít nhất vào lượng phát thải khí nhà kính lại được trang bị ít nhất để đối phó với hạn hán, mực nước biển dâng và các sự tàn phá khác liên quan đến khí hậu. Cuộc sống, sinh kế và văn hóa có thể bị thay đổi ồ ạt do các hiện tượng thời tiết cực đoan. Khi cuộc khủng hoảng khí hậu diễn ra, những sự kiện này sẽ xảy ra thường xuyên hơn và hậu quả sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Dự thảo thỏa thuận nhằm vận hành quỹ 'tổn thất và thiệt hại' được chờ đợi từ lâu nhằm mục đích giúp bồi thường cho các quốc gia dễ bị tổn thương về tác động của biến đổi khí hậu, bằng cách chỉ trích dẫn một ví dụ khả thi, đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng quan trọng có thể được xây dựng lại hoặc thay thế bằng các phiên bản bền vững hơn.

‘Hành động táo bạo ngay bây giờ’

Phát biểu trước đó vào thứ Năm khi khai mạc hội nghị, ông Stiell, Thư ký điều hành UNFCCC, đã đưa ra cảnh báo rằng thế giới đang thực hiện “những bước đi nhỏ” trước một cuộc khủng hoảng khí hậu hành tinh đáng sợ đòi hỏi phải có hành động táo bạo ngay bây giờ. Ông nói với các đại biểu tập trung tại COP28: “Chúng ta đang thực hiện những bước đi nhỏ và bước quá chậm để tìm ra những phản ứng tốt nhất trước những tác động phức tạp của khí hậu mà chúng ta đang phải đối mặt”. Cảnh báo của người đứng đầu về khí hậu của Liên hợp quốc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc, được gọi là WMO, đưa ra một báo cáo tạm thời nói rằng điều này đã “phá vỡ” các kỷ lục về khí hậu kèm theo thời tiết khắc nghiệt để lại dấu vết tàn phá và tuyệt vọng.

Những gì bị đe dọa

Ông Stiell sau đó phác thảo những gì đang bị đe dọa. “Đây là năm nóng nhất từ ​​trước đến nay đối với nhân loại. Rất nhiều kỷ lục đáng sợ đã bị phá vỡ”, ông nói và cho biết thêm: Chúng ta đang phải trả giá bằng mạng sống và sinh kế của người dân”. “Khoa học cho chúng ta biết rằng chúng ta có khoảng sáu năm trước khi cạn kiệt khả năng đối phó với lượng khí thải của hành tinh. Trước khi chúng ta vượt qua giới hạn 1,5 độ,” ông cảnh báo, đề cập đến một trong những mục tiêu then chốt theo Thỏa thuận Paris mang tính bước ngoặt.

 Điều đáng lo ngại là một loạt báo cáo đều đặn được công bố trước thềm COP28 đã chỉ ra rằng thế giới đang đi chệch hướng trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu. và nếu không có hành động đầy tham vọng, chúng ta đang hướng tới mức tăng nhiệt độ 3 độ vào cuối thế kỷ này. Trong bối cảnh đó, ông Stiell kêu gọi các quốc gia đưa ra Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) hoặc các kế hoạch hành động khí hậu quốc gia mới đầy tham vọng, trong đó mọi cam kết duy nhất vào năm 2025 - về tài chính, thích ứng và giảm thiểu - phải phù hợp với góc độ 1,5 thế giới.

Tiến bộ về Mục tiêu Paris

Dubai COP sẽ đánh dấu đỉnh cao của một quá trình được gọi là 'Kiểm kê toàn cầu' - đánh giá tiến độ đạt được các điều khoản chính của hiệp định Paris cho đến nay: cụ thể là hạn chế phát thải khí nhà kính, xây dựng khả năng phục hồi khí hậu và huy động hỗ trợ tài chính cho các quốc gia dễ bị tổn thương . Do đó, Thư ký Điều hành UNFCCC cho biết các phái đoàn tại COP28 phải đối mặt với hai lựa chọn: Đầu tiên là lưu ý đến sự thiếu tiến bộ, điều chỉnh các phương pháp thực hành tốt nhất hiện tại “và khuyến khích chúng ta làm nhiều hơn “vào một thời điểm khác”.

Hoặc hội nghị có thể quyết định vào thời điểm nào nó sẽ giúp mọi người trên hành tinh được an toàn và kiên cường; tài trợ hợp lý cho quá trình chuyển đổi này, bao gồm cả việc ứng phó với mất mát và thiệt hại; và quyết định cam kết sử dụng một hệ thống năng lượng mới.

Thật vậy, ông cảnh báo: “Nếu chúng ta không báo hiệu sự suy tàn cuối cùng của kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch như chúng ta đã biết, thì chúng ta hoan nghênh sự suy giảm cuối cùng của chính mình. Và chúng tôi chọn trả giá bằng mạng sống của mọi người. Nếu quá trình chuyển đổi này không công bằng thì chúng ta sẽ không chuyển đổi chút nào. Điều đó có nghĩa là công lý trong và giữa các quốc gia.” Ông cũng nhấn mạnh trọng tâm của mình là đảm bảo trách nhiệm giải trình đối với những lời hứa về khí hậu. “Đúng, đây là COP lớn nhất từ ​​trước đến nay - nhưng việc tham dự COP không đánh dấu vào ô khí hậu trong năm. Những chiếc huy hiệu quanh cổ khiến bạn có trách nhiệm thực hiện hành động vì khí hậu ở đây và ở nhà. Tôi cam kết UNFCCC sẽ theo dõi tất cả các thông báo được đưa ra và các sáng kiến ​​được đưa ra. Để rất lâu sau khi máy ảnh không còn nữa, chúng tôi có thể đảm bảo lời hứa của mình sẽ tiếp tục phục vụ hành tinh này,” ông Stiell nói thêm.

Các sự kiện hôm thứ Năm đánh dấu sự khai mạc thủ tục của cuộc họp, nhưng hội nghị sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc vào thứ Sáu với “hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu' có sự góp mặt của Tổng thư ký Liên hợp quốc cùng với các nhà lãnh đạo thế giới, những người sẽ trình bày các tuyên bố quốc gia về những gì chính phủ của họ đang làm để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu”.

COP27: Lời kêu gọi chúng ta cùng nhau chú ý

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ai Cập và Chủ tịch COP27 Sameh Shoukry nhắc nhở các đại biểu rằng bất chấp những thách thức toàn cầu như COVID-19 và chiến tranh ở Ukraine, COP27 hóa ra là thời điểm cho hành động vì khí hậu toàn cầu và hiệu quả, đồng thời đã thành công trong việc mang lại một số giải pháp lâu dài. Các yếu tố được chờ đợi của chương trình hành động về khí hậu toàn cầu. Ông nhớ lại rằng thỏa thuận tài trợ “tổn thất và thiệt hại' đã được thiết lập, chương trình làm việc được gọi là 'Chuyển đổi công bằng” đã được triển khai và các bên cũng đã thống nhất về lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy hành động về khí hậu trong thời gian tới. thập kỷ quan trọng này. Ông nhấn mạnh rằng Cùng nhau thực hiện không chỉ là khẩu hiệu của COP27 mà còn là lời kêu gọi kịp thời chuyển từ việc đặt ra các quy tắc, khuôn khổ và cam kết sang tập trung rõ ràng vào việc thực hiện hữu hình các cam kết này trên thực tế.

Thế giới ở ngã ba đường:

Phát biểu tại phiên họp toàn thể khai mạc, Sultan al-Jaber, Chủ tịch COP28 cho biết: “Như các bạn cảm thấy, chúng tôi cảm thấy tính cấp bách của công việc và chúng tôi thấy, như các bạn thấy, rằng thế giới đã đến ngã ba đường”. “Khoa học đã lên tiếng. Nó đã khẳng định rằng bây giờ là lúc phải tìm một con đường mới, đủ rộng cho tất cả chúng ta. Con đường mới đó bắt đầu bằng quyết định về việc kiểm kê toàn cầu.” Ông bày tỏ cam kết đảm bảo một quy trình toàn diện và minh bạch, khuyến khích thảo luận tự do và cởi mở giữa tất cả các bên.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1144162

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: