Đặc phái viên về khí hậu kỳ cựu của Mỹ và Trung Quốc từ chức

Đăng ngày: 15-01-2024 | Lượt xem: 344
Xie Zhenhua đã từ chức và John Kerry tuyên bố ông sẽ làm điều tương tự sau vài tháng nữa

Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry bắt tay người đồng cấp Trung Quốc Xie Zhenhua trước cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17 tháng 7 năm 2023. (Reuters/Valerie Volcovici/File Photo)

Các đặc phái viên kỳ cựu về khí hậu của hai quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới đã từ chức trong cùng một tuần, tạo ra sự bất ổn trong các cuộc đàm phán về khí hậu quốc tế. Sau khi gặp vấn đề về sức khỏe, đặc phái viên khí hậu Trung Quốc Xie Zhenhua, 74 tuổi, đã từ chức vào đầu tháng này và sẽ được thay thế bởi nhà ngoại giao Bộ Ngoại giao Liu Zhenmin. Cùng tuần mà tin tức này được tung ra, John Kerry, 80 tuổi, nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng ông sẽ từ chức đặc phái viên về khí hậu trong vài tháng tới. Ông sẽ vận động để ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Người thay thế ông vẫn chưa được biết. Với việc Liên minh Châu Âu bổ nhiệm một nhà ngoại giao khí hậu hàng đầu mới vào năm ngoái và tổ chức bầu cử vào tháng 6, cả ba quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới sẽ được lãnh đạo bởi những gương mặt tương đối mới tại COP29 vào tháng 11.

Quan hệ Mỹ - Trung

Xie đã lãnh đạo chính sách ngoại giao về khí hậu của Trung Quốc trong phần lớn thời gian kể từ năm 2007 trong khi Kerry tham gia sâu vào các cuộc đàm phán về khí hậu với tư cách là ngoại trưởng của Barack Obama và đặc phái viên về khí hậu của Biden. Hai người có mối quan hệ cá nhân thân thiết, thể hiện gần đây nhất là việc Xie đưa các cháu của mình đến COP28 ở Dubai để hát chúc mừng sinh nhật Kerry. Việc Xie trở lại sau khi nghỉ hưu vào năm 2021 được nhiều người hiểu là một phản ứng đối với việc bổ nhiệm Kerry.

Xie Zhenhua là một cựu chiến binh trong các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc (Pic: UN Photos)

Họ đã cố gắng duy trì các cuộc đàm phán về khí hậu Mỹ - Trung bất chấp căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, đặc biệt là về mối quan hệ giữa Trung Quốc với Đài Loan. Hai bên hiện đang thảo luận về hợp tác trong các vấn đề như khí mê-tan, điện sạch và hành động về khí hậu đô thị. Nhưng kết quả của cuộc bầu cử Mỹ vào cuối năm nay có thể làm thất bại các cuộc đàm phán.

Trung Quốc dẫn đầu về khí hậu

Xie được bổ nhiệm làm phó chủ tịch cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc vào năm 2007 và phụ trách các cuộc đàm phán về khí hậu. Ông giữ chức vụ này cho đến năm 2020 thì nghỉ hưu một thời gian ngắn trước khi được bổ nhiệm lại vào năm 2021. Cựu nhà đàm phán Hoa Kỳ Todd Stern đã mô tả ông vào năm 2019 là một người kiên định bảo vệ lợi ích của Trung Quốc, là người dễ mến, quan tâm đến biến đổi khí hậu và muốn hoàn thành công việc.

Trong nhiệm kỳ của ông, Trung Quốc đã trở nên chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Họ đã đặt ra mục tiêu không phát thải carbon, thiết lập thị trường carbon, trở thành công ty dẫn đầu về năng lượng tái tạo và cam kết ngừng tài trợ cho năng lượng than mới ở nước ngoài - mặc dù họ vẫn có kế hoạch xây dựng nhiều nhà máy than mới. Xie giám sát công việc bí mật nhằm mô hình hóa các con đường khác nhau để Trung Quốc đạt được lượng phát thải ròng bằng 0 - những mô hình cuối cùng đã giúp Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060. Ông đã phải chịu đựng cái mà Kerry gọi là “cơn đột quỵ” vào tháng 1 năm 2023, khiến ông không thể làm việc và đi du lịch nước ngoài trong phần lớn thời gian của năm nay, mặc dù ông đã lãnh đạo Trung Quốc tại COP28 ở Dubai.

Ông chủ mới

Người thay thế ông Liu trước đây đã làm việc cho Liên Hợp Quốc với tư cách là một trong những quan chức cấp cao thứ hai, tập trung vào các vấn đề kinh tế và xã hội. Trước đó, ông là đại sứ tại Liên Hợp Quốc tại Geneva và sau đó là Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đồng thời làm việc trong các thỏa thuận khí hậu Paris và Kyoto.

Liu Zhenmin chụp ảnh chân dung chính thức của Liên Hợp Quốc (Ảnh: Liên Hợp Quốc)

Một nhà quan sát khí hậu Trung Quốc, người giấu tên, nói với Climate Home rằng nhiều chuyên gia muốn một người từ bộ môi trường được bổ nhiệm chứ không phải một người như Liu từ cơ quan ngoại giao. Họ nói: “Để đơn giản hóa quá mức,” bộ ngoại giao tiếp cận khí hậu như một quân bài trong cuộc mặc cả lớn giữa Mỹ và Trung Quốc” trong khi “Bộ môi trường coi biến đổi khí hậu là một vấn đề thực sự cần được giải quyết”. Họ nói thêm rằng Bộ Ngoại giao "được biết đến là bảo thủ và khó tiếp cận”.

Mặt khác, nguồn tin cho biết ông Lưu “có lẽ là người hiểu rõ nhất về các vấn đề khí hậu trong cơ quan đối ngoại của Trung Quốc”. Nhà phân tích Bernice Lee của Chatham House cho biết, “chắc chắn, anh ấy không đến từ Bộ môi trường nhưng chắc chắn anh ấy sẽ là người học hỏi nhanh không chỉ về nội dung mà còn về việc xây dựng mạng lưới quốc tế”. Cô mô tả ông là một “nhà ngoại giao”, nói thêm “thời kỳ khó khăn đòi hỏi người có kỹ năng ngoại giao”.

Người đánh lớn đã ra đi

Sau khi lớn lên với tư cách là một cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam, thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống thất bại, Kerry được bổ nhiệm làm ngoại trưởng dưới thời Barack Obama vào năm 2013. Kerry đã làm việc với Xie để đồng ý về các thỏa thuận cắt giảm carbon giữa hai quốc gia, giúp đạt được Thỏa thuận Paris vào năm 2015. Ông tiếp tục ký nó với cháu gái trong lòng vào năm sau.

Kerry rời nhiệm sở khi Donald Trump đắc cử vào năm 2016. Ông trở lại nhóm ngay sau cuộc bầu cử của Joe Biden, người đã chọn ông làm đặc phái viên tổng thống về biến đổi khí hậu. Kerry dẫn đầu phái đoàn Mỹ tại COP26, COP27 và COP28.

Jake Schmidt, từ Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, cho biết Kerry “đã giúp tập hợp thế giới xung quanh cam kết chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, tăng tốc phát triển năng lượng sạch và bắt đầu huy động các nguồn lực để giúp các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới đối phó với hậu quả”. của cuộc khủng hoảng khí hậu”. Người kế nhiệm Kerry vẫn chưa được biết. Hai cấp phó của ông là Rick Duke và Sue Biniaz. Nếu Donald Trump thắng cử tổng thống vào tháng 11, ông khó có thể bổ nhiệm đặc phái viên về khí hậu.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/01/15/veteran-us-and-chinese-climate-envoys-step-down/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: