Đội UAE giành được khoản tài trợ 1 triệu USD cho kế hoạch san hô thúc đẩy khí hậu

Đăng ngày: 11-12-2023 | Lượt xem: 326
Grant sẽ hỗ trợ nghiên cứu quan trọng đang được thực hiện bởi Đại học New York Abu Dhabi

John Burt, phó giáo sư sinh học tại Đại học New York Abu Dhabi, đã nghiên cứu các vùng biển trong khu vực trong 15 năm qua (Ảnh: Joerg Wiedenmann).

Các nhà nghiên cứu khí hậu của UAE đã đảm bảo khoản tài trợ trị giá 1 triệu USD để hỗ trợ các nỗ lực quan trọng nhằm bảo vệ các rạn san hô trước tác động của nhiệt độ đại dương tăng cao. Khoản đầu tư quan trọng này sẽ cho phép Trung tâm Khoa học Khí hậu và Môi trường Ả Rập Mubadala, có trụ sở tại Đại học New York Abu Dhabi, thực hiện hai năm làm việc cho một dự án biển tập trung vào việc đảm bảo san hô có thể tiếp tục phát triển ở những vùng nước đầy thách thức. Khoản tài trợ này được cung cấp bởi Dalio Philanthropies, một tổ chức từ thiện có mối quan tâm lâu dài trong việc bảo vệ các đại dương trên thế giới.

Dự án kéo dài hai năm, do Tiến sĩ John Burt, phó giáo sư sinh học của NYUAD dẫn đầu, sẽ khám phá việc chọn lọc và lai tạo san hô chịu nhiệt ở Vịnh Ả Rập với san hô nhạy cảm với nhiệt được tìm thấy ở nơi khác để tạo ra san hô có thể chịu được biến đổi khí hậu tốt hơn.

San hô là một phần quan trọng của hệ sinh thái tự nhiên, giúp bảo vệ bờ biển và cung cấp môi trường sống cho sinh vật biển. Khi nước ấm lên và thành phần hóa học của đại dương thay đổi do nồng độ carbon dioxide tăng lên, san hô trên khắp thế giới đang bị tẩy trắng và mất đi thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, san hô ở Vịnh Ả Rập đã được chứng minh là có thể tồn tại ở nhiệt độ cao hơn đáng kể. Trong các thí nghiệm ban đầu, nhóm của Tiến sĩ Burt phát hiện ra rằng việc lai tạo san hô UAE với san hô Ấn Độ Dương có thể dẫn đến khả năng chịu nhiệt cao hơn 84% ở thế hệ san hô lai. Sự hợp tác này cũng sẽ mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai với tổ chức phi lợi nhuận thám hiểm đại dương toàn cầu OceanX, một chương trình điều hành của Dalio Philanthropies.

Tiến sĩ Burt cho biết: “Nghiên cứu mà chúng tôi khởi xướng với sự cộng tác của Dalio Philanthropies có ý nghĩa to lớn, không chỉ đối với UAE và đa dạng sinh học trong khu vực mà còn đối với thế giới”. “Năm nay, nhiệt độ nước biển toàn cầu đạt mức kỷ lục, điều này càng làm tăng thêm sự cấp bách cho các cuộc thảo luận diễn ra trong COP28 về việc giảm lượng khí thải carbon. “Chúng ta có cơ hội tuyệt vời để giúp bảo vệ thiên nhiên, đồng minh lớn nhất của chúng ta, với tất cả sự đa dạng của nó nhằm chống lại những thách thức của biến đổi khí hậu. Bảo tồn sự phong phú của đa dạng sinh học đại dương là một khoản đầu tư cho tương lai của hành tinh chúng ta và mọi sự sống phụ thuộc vào nó”.

Mark Dalio, người sáng lập OceanX, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của thế giới trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng. Ông cho biết: “OceanX rất vui mừng được hợp tác với Tiến sĩ Burt và NYUAD trong nghiên cứu ở UAE, nghiên cứu này sẽ có tác động sâu rộng đến việc phục hồi san hô và hiểu biết về tác động của khí hậu”. “Tại OceanX, chúng tôi tin rằng việc giáo dục công chúng về đại dương là cần thiết để đảm bảo sức khỏe và sự bền vững trong tương lai của hành tinh chúng ta; không thể bảo vệ những gì chúng ta không biết. “Hợp tác với tổ chức giáo dục đẳng cấp thế giới này và cộng đồng sinh viên toàn cầu của nó sẽ cho phép chúng tôi tiến hành nghiên cứu quan trọng về đại dương, tiếp tục các dự án giáo dục đổi mới và nâng cao hiểu biết về đại dương trên toàn thế giới”.

Thỏa thuận này trùng hợp với sự xuất hiện của tàu thăm dò OceanX hiện đại nhất tại Cảng Dubai. Con tàu dài 87 mét hiện đang ở tiểu vương quốc này để trùng với thời điểm tổ chức hội nghị về biến đổi khí hậu COP28. Nhiệm vụ mới nhất của nó là làm sáng tỏ những bí ẩn của hệ sinh thái dưới nước trong khu vực, cuối cùng giúp cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về tác động toàn cầu của biến đổi khí hậu. Nó sẽ được mạo hiểm vào các rạn san hô biển sâu ở địa phương, nghiên cứu các vi khuẩn có khả năng thích nghi phi thường và quan sát các loài động vật có vú ở biển khó nắm bắt.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/12/11/uae-team-wins-1m-funding-boost-for-climate-busting-corals-plan/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: