Giám đốc khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết COP28 là về hành động, không phải chính trị và ghi điểm

Đăng ngày: 06-12-2023 | Lượt xem: 435
Giám đốc khí hậu của Liên hợp quốc Simon Stiell hôm thứ Tư cho biết các đại biểu COP28 không đến Dubai để “ghi điểm” và chơi trò “chính trị có mẫu số thấp nhất”; họ phải thực hiện hành động đầy tham vọng nhằm hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu và chấm dứt khủng hoảng khí hậu.

COP28/Christophe Viseux Simon Stiell, Thư ký điều hành UNFCCC phát biểu với các phóng viên tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP28, tại Expo City ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Thông điệp mạnh mẽ của ông Stiell gửi tới các nhà đàm phán chính phủ được đưa ra khi hội nghị về khí hậu mới nhất của Liên Hợp Quốc, diễn ra tại Dubai, thành phố chính của UAE, kể từ thứ Năm tuần trước, đã đi được nửa chặng đường với thỏa thuận tài trợ cho việc thích ứng với khí hậu và số phận của nhiên liệu hóa thạch vẫn còn trong tương lai. không khí. “Tất cả các chính phủ phải đưa ra mệnh lệnh rõ ràng cho các nhà đàm phán của mình”. Ông Stiell, Thư ký điều hành của hội nghị khí hậu Liên hợp quốc, nơi tạo điều kiện cho COP28, cho biết: “Chúng ta cần tham vọng cao nhất chứ không phải điểm số hay chính sách mẫu số chung thấp nhất”.

“Ý định tốt sẽ không giảm một nửa lượng khí thải”

Ghi nhận “chiến thắng” sớm về quỹ tổn thất và thiệt hại nhằm giúp các quốc gia dễ bị tổn thương phục hồi sau các thảm họa liên quan đến khí hậu đã được đưa ra vào ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh, ông thừa nhận rằng thỏa thuận được chờ đợi từ lâu đã mang lại cho COP này một bước khởi đầu. Tìm hiểu thêm ở đây về Quỹ Tổn thất và Thiệt hại. Nhưng “đó chỉ là sự khởi đầu,” ông cảnh báo và nói thêm: “Chúng tôi sẽ tự lừa dối mình nếu nghĩ rằng đó là một dấu tích trong hộp về tài chính và hỗ trợ tại COP này. Cần nhiều hơn nữa”.

Ông yêu cầu các đại biểu hãy có cái nhìn trung thực về công việc thực tế phía trước, bởi vì “những ý định tốt sẽ không giảm một nửa lượng khí thải trong thập kỷ này hoặc cứu sống nhiều mạng sống ngay bây giờ”. Ông giải thích: “Chúng tôi cần tăng cường tính minh bạch và thực hiện lời hứa tài trợ cho hành động vì khí hậu trên toàn thế giới”.

“Cần tiến bộ nghiêm túc về tài chính”

Đưa ra tầm nhìn của mình cho vòng đàm phán về khí hậu tiếp theo, người đứng đầu về khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết “chỉ có tiến bộ nghiêm túc về tài chính mới có thể mang lại kết quả tiền tuyến”, đây là “động lực tuyệt vời” cho hành động về khí hậu. “Các cuộc đàm phán phải đặt vấn đề này lên hàng đầu và trung tâm”.

Dự trữ toàn cầu

Theo ông Stiell, Global Stocktake là phương tiện để đưa hành động về khí hậu đi đúng hướng. Nói một cách đơn giản, quá trình kiểm kê sẽ xem xét mức độ tiến bộ mà các quốc gia đã đạt được và xác định những khoảng trống ở đâu - trong việc đạt được các mục tiêu đặt ra trong thỏa thuận mang tính bước ngoặt về Biến đổi khí hậu Paris năm 2015 và kết quả của nó sẽ đặt ra lộ trình cho một hành động tăng tốc về khí hậu cho các quốc gia. những năm sắp tới. Tìm hiểu thêm ở đây về kiểm kê toàn cầu.

“Trên Global Stocktake, chúng tôi có văn bản bắt đầu trên bàn… Nhưng đó là một tập hợp các danh sách mong muốn và nặng về tư thế”. Ông chỉ ra: “Điều quan trọng bây giờ là phân loại lúa mì khỏi vỏ trấu. “Nếu chúng ta muốn cứu mạng sống ngay bây giờ và giữ mục tiêu (mục tiêu) 1,5 trong tầm tay, thì kết quả COP có tham vọng cao nhất phải được đặt lên hàng đầu và trung tâm”.

“Cần cấp tốc hành động vì khí hậu”

Ông Stiell nhấn mạnh rằng đến cuối tuần sau, khi hội nghị chuẩn bị bế mạc, COP28 phải cung cấp một chuyến tàu cao tốc để tăng tốc hành động vì khí hậu. “Chúng tôi hiện có một chiếc taxi cũ đang chạy trên những đường ray ọp ẹp”.

Ông nói rằng các công nghệ và giải pháp đều tồn tại và tất cả các công cụ đều có sẵn trên bàn. “Đã đến lúc các chính phủ và các nhà đàm phán phải đón nhận và đưa họ vào làm việc”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144427

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: