Guterres kêu gọi G20 dẫn đầu về công bằng tài chính và khí hậu

Đăng ngày: 22-11-2023 | Lượt xem: 690
Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 trực tuyến do Ấn Độ triệu tập hôm thứ Tư, Tổng thư ký LHQ cho biết vào thời điểm mọi người đang bị tổn thương và hành tinh đang bùng cháy, các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới có thể đi đầu trong việc đảm bảo công bằng về tài chính, cấu trúc và khí hậu.

UN Photo/Mark Garten: Tổng thư ký LHQ António Guterres tham dự hội nghị thượng đỉnh ảo G20 thông qua liên kết video từ Chile.

António Guterres cho biết thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, đang phải đối mặt với “một cơn bão hoàn hảo”, với sự bất bình đẳng ngày càng tăng, hỗn loạn về khí hậu, xung đột và nạn đói. Trong khi đó, không gian tài chính đang bị thắt chặt đối với nhiều người, với gánh nặng nợ nần chồng chất và giá cả tăng vọt. “Đây là công thức dẫn đến sự bất ổn và đau khổ toàn cầu”, ông nói khi phát biểu từ Santiago, Chile.

Hỗ trợ kích thích SDG

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi các thành viên G20 giúp dẫn đầu về công bằng tài chính và khen ngợi sự ủng hộ của họ đối với kế hoạch kích thích hàng năm trị giá 500 tỷ USD của ông nhằm đẩy nhanh việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Ông Guterres cho biết ông sẽ thành lập Nhóm lãnh đạo để giám sát việc thực hiện Kích thích SDG nhằm cung cấp thêm 500 tỷ USD nguồn tài chính phát triển dài hạn.

Cải cách hệ thống tài chính ‘không công bằng’

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực cải cách cấu trúc tài chính toàn cầu hiện nay, mô tả nó là “lỗi thời, rối loạn chức năng và không công bằng”, đồng thời khen ngợi hành động của khối nhằm cải cách các ngân hàng phát triển đa phương, cũng như sự tập trung của Brazil vào quản trị toàn cầu trong thời gian làm chủ tịch diễn đàn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh “các giải pháp thực tế phải được đưa ra” tại Hội nghị thượng đỉnh Tương lai vào tháng 9 tới, đồng thời đề cập đến hội nghị của Liên hợp quốc nhằm tái khẳng định cam kết phát triển bền vững.

Thực hiện những lời hứa về khí hậu

Ông Guterres đang ở Chile và sẽ tới Nam Cực trước khi tham dự hội nghị khí hậu COP28 của Liên hợp quốc sẽ khai mạc vào tuần tới tại Dubai. Ông kêu gọi G20 đưa ra “một kết quả đầy tham vọng, đáng tin cậy và công bằng” để duy trì mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp, như đã nêu trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Ông nói: “Điều này có nghĩa là vận hành quỹ tổn thất và thiệt hại với những cam kết sớm, cung cấp tất cả các hỗ trợ tài chính đã hứa, tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo, tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng và mang lại năng lượng sạch cho tất cả mọi người vào năm 2030”. “Nó cũng có nghĩa là loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, với khung thời gian rõ ràng phù hợp với giới hạn 1,5 độ”.

Thỏa thuận Israel-Hamas

Ông Guterres bắt đầu bài phát biểu của mình bằng việc hoan nghênh thỏa thuận mà Israel và Hamas đạt được về việc tạm dừng nhân đạo ở Gaza và thả con tin. Ông nói: “Đây là một bước quan trọng theo đúng hướng, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt đau khổ”. Ông nói thêm rằng Liên Hợp Quốc “sẽ huy động mọi năng lực của mình để hỗ trợ việc thực hiện thỏa thuận và tối đa hóa tác động tích cực của nó đối với tình hình nhân đạo đầy kịch tính ở Gaza”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1143872

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: