Guterres nói Pakistan tiến hành “thử nghiệm quỳ tím” cho công lý khí hậu

Đăng ngày: 27-09-2023 | Lượt xem: 1036
Các quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư đã cam kết hỗ trợ cho Pakistan khi nước này tiếp tục quá trình tái thiết đầy khó khăn sau trận lũ lụt tàn khốc năm ngoái.

UNICEF/Saiyna Bashir Do những cơn mưa gió mùa xối xả gây ra, trận lũ lụt năm 2022 đã nhấn chìm 1/3 diện tích Pakistan.

Các quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư đã cam kết hỗ trợ cho Pakistan khi nước này tiếp tục quá trình tái thiết đầy khó khăn sau trận lũ lụt tàn khốc năm ngoái.

Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cắt giảm lượng khí thải carbon và tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm để bảo vệ các quốc gia trên thế giới đang ngày càng dễ bị tổn thương trước thời tiết khắc nghiệt. Phát biểu tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Tổng thư ký António Guterres cho biết cách thế giới phản ứng hiện nay trước các cuộc đấu tranh của Pakistan là một “thử nghiệm quỳ tím” cho công lý khí hậu.

“Nạn nhân kép”

Ông nói: “Pakistan cần và xứng đáng nhận được sự hỗ trợ to lớn từ cộng đồng quốc tế”. Mặc dù đóng góp ít hơn 1% lượng khí thải toàn cầu, người dân Pakistan phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao gấp 15 lần do các tác động liên quan đến khí hậu.

Ông nhấn mạnh: “Pakistan là nạn nhân kép - của sự hỗn loạn về khí hậu và của hệ thống tài chính toàn cầu lỗi thời và bất công của chúng ta, ngăn cản các nước có thu nhập trung bình tiếp cận các nguồn lực cần thiết để đầu tư vào khả năng thích ứng và phục hồi”.

Thảm họa mang tính lịch sử

Do những cơn mưa gió mùa xối xả, lũ lụt đã nhấn chìm 1/3 diện tích Pakistan, cướp đi sinh mạng của hơn 1.700 người, phá hủy 2 triệu ngôi nhà, cơ sở hạ tầng quan trọng và ảnh hưởng đến 33 triệu người - một nửa trong số đó là trẻ em. Ngay sau đó, Chính phủ, với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc, đã đưa ra kế hoạch ứng phó lũ lụt, yêu cầu 816 triệu USD để hỗ trợ 9,5 triệu người bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Lời kêu gọi đó được tài trợ khoảng 69%.

Thậm chí cho đến ngày nay, hoạt động ứng phó vẫn tiếp tục khi Liên hợp quốc và các đối tác hỗ trợ người dân ở các khu vực bị lũ lụt tàn phá, sau khi những trận mưa tiếp tục kéo dài vào mùa hè này và nền kinh tế Pakistan phải vật lộn để phục hồi. Các cơ quan như Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cũng đang giúp đỡ người dân xây dựng lại sinh kế.

“Bước về phía trước”

Dennis Francis, Chủ tịch Đại hội đồng, kêu gọi các quốc gia thành viên và hệ thống Liên hợp quốc rộng lớn hơn duy trì sự ủng hộ kiên định của họ đối với các nỗ lực phục hồi và tái thiết. Ông nói: “Tôi kêu gọi các Quốc gia Thành viên và các bên liên quan tiến lên và lấp đầy khoảng trống tài trợ cần thiết để huy động các nguồn lực”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tình trạng thiếu hụt kinh phí cho cả việc thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), khoảng 8 triệu người (một nửa trong số đó là trẻ em) ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vẫn không được tiếp cận với nước sạch, 3,5 triệu trẻ em không được đến trường và khoảng 1,5 triệu trẻ em cần được hỗ trợ dinh dưỡng để cứu sống. Catherine Russell, Giám đốc điều hành UNICEF cho biết: “Tình hình mà nhiều người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đang phải đối mặt là rất nghiêm trọng, cộng thêm những vấn đề và sự bất bình đẳng đã tồn tại từ trước. Nhưng những thách thức không phải là không thể vượt qua… chúng tôi có cơ hội thực sự để thúc đẩy sự thay đổi tích cực lâu dài cho trẻ em Pakistan”.

Đập cửa

Ông Guterres nhắc lại cảnh báo của mình rằng sự hỗn loạn về khí hậu đang gõ cửa nhà mọi người, tuy nhiên, nói thêm rằng ngày nay, nó đang đánh sập cánh cửa đó, từ vùng Sừng Châu Phi đến Canada. Ông nói: “Lượng khí thải carbon đang làm nóng hành tinh của chúng ta, giết chết con người, phá hủy cộng đồng và tàn phá nền kinh tế”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1141587

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: