Hạn hán và lũ lụt đe dọa “thảm họa nhân đạo” khắp miền nam châu Phi

Đăng ngày: 22-05-2024 | Lượt xem: 386
Hạn hán và lũ lụt ở miền nam châu Phi xuất phát từ El Niño đã khiến hàng triệu người mất an ninh lương thực, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) Cindy McCain cảnh báo trong chuyến thăm gần đây tới Zambia - tâm chấn của cuộc khủng hoảng.

Tình trạng hạn hán ở Zambia đã dẫn đến mất mùa, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân (UNICEF/Karin Schermbrucker).

Hạn hán đã phá hủy mùa màng ở những khu vực nơi 70% dân số phụ thuộc vào nông nghiệp để sinh tồn. Giám đốc điều hành McCain cho biết những gì bà chứng kiến ​​vừa đáng báo động vừa đau lòng. “Tôi đã gặp những người nông dân thường trồng trọt đủ để nuôi sống gia đình và cộng đồng của họ. Năm nay họ không thu hoạch được gì. Bây giờ hãy tưởng tượng một kịch bản tương tự xảy ra với hàng triệu người trên khắp Nam Phi và chúng ta gặp phải một thảm họa nhân đạo”.

Tác động của El Niño 

Mặc dù kiểu thời tiết El Niño mới nhất sắp kết thúc nhưng hạn hán do chu kỳ thay đổi thời tiết gây ra sẽ để lại hậu quả trong nhiều tháng tới. Nhiệt độ đã tăng lên đáng kể dẫn đến tháng Hai khô hạn nhất trong nhiều thập kỷ ở khu vực, khiến lượng mưa cần thiết cho sự phát triển của cây trồng giảm 20%. Theo WFP, Zambia, Zimbabwe và Malawi bị ảnh hưởng nặng nề nhất và tất cả đều được tuyên bố là thảm họa hạn hán. Họ có nguy cơ mất mùa đáng kể với 40 và 80% sản lượng ngô bị thiệt hại.

“Bước lên ngay”: McCain

Nhận thức được rằng 61 triệu người bị ảnh hưởng bởi El Niño, những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC) tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường đã đưa ra lời kêu gọi nhân đạo trị giá 5,5 tỷ USD để bổ sung cho nguồn lực nội bộ của các quốc gia bị ảnh hưởng. Nhóm đang kêu gọi hỗ trợ để đáp ứng những nhu cầu nhân đạo này. Bà McCain lặp lại lời kêu gọi ủng hộ. “Tôi đang yêu cầu cộng đồng quốc tế tham gia cùng chúng tôi và nỗ lực ngay bây giờ. Chúng ta không thể yêu cầu hàng triệu người chờ đợi đến mùa thu hoạch tiếp theo - một năm nữa - để có thức ăn trên bàn ăn của họ. Những gia đình này cần sự hỗ trợ của chúng tôi ngay hôm nay trong khi chúng tôi giúp xây dựng một tương lai kiên cường hơn”.

Thiếu hụt kinh phí lớn

Mặc dù WFP đã ứng phó với cuộc khủng hoảng này nhưng chương trình vẫn cần 409 triệu USD cho 6 tháng viện trợ để mang lại lợi ích cho 4,8 triệu người ở Malawi, Zambia và Zimbabwe. WFP đã làm việc với các chính phủ và đối tác để giúp cộng đồng chuẩn bị ứng phó với thảm họa khí hậu trước khi chúng xảy ra. WFP “đã giải phóng hơn 14 triệu USD tài chính dự kiến” để hỗ trợ hơn 1,2 triệu người dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng bởi El Niño vào tháng 8 năm 2023. Họ cũng đã cung cấp hỗ trợ cho các cộng đồng ở Lesotho, Madagascar, Mozambique và Zimbabwe bằng cách cung cấp các cảnh báo sớm về “rủi ro thời tiết, chuyển tiền mặt dự kiến, hạt giống chịu hạn, đào tạo nông nghiệp và cải thiện nguồn nước”.

WFP tiếp tục hợp tác với các chính phủ để bảo vệ các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các cú sốc khí hậu và chỉ trong vài tuần nữa, WFP sẽ phân phối khoảng 10 triệu USD tiền bảo hiểm cho gần 280.000 người bị ảnh hưởng trong sáu tháng tới.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/05/1150106

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: