Hội thảo đào tạo phối hợp tần số vô tuyến và cuộc họp nhóm chuyên gia WMO lần đầu tiên được tổ chức tại Caribe

Đăng ngày: 19-02-2024 | Lượt xem: 234
Vào ngày 14 tháng 2 năm 2024, đơn vị Trụ sở chính của Tổ chức Khí tượng Caribe (CMO), phối hợp với Nhóm chuyên gia của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) về Điều phối Tần số Vô tuyến (ET-RFC) và với sự hỗ trợ của Hiệp hội Viễn thông Caribe (CTU), sẽ tổ chức hội thảo đào tạo về các vấn đề tần số vô tuyến tại Tây Ban Nha.

Ngày 19 và 23 tháng 2 năm 2024, Cuộc họp lần thứ 5 (lần thứ 5) của Nhóm chuyên gia WMO về RFC từ ngày 20-22 tháng 2 năm 2024 được tổ chức tại Trụ sở CTU, Tây Ban Nha, Trinidad và Tobago.

Cuộc họp lần thứ 5 (lần thứ 5) của Nhóm chuyên gia WMO về RFC

Truyền tần số vô tuyến (RF) có mặt khắp nơi trong xã hội hiện đại của chúng ta, bao gồm viễn thông, phương tiện truyền thông phát sóng, quan sát trái đất, khí quyển và truyền dữ liệu. Tần số vô tuyến được dựa vào để tạo ra dự báo thời tiết, cảnh báo sớm, theo dõi khí hậu và dự đoán thời tiết không gian. Hoạt động của vệ tinh, radar thời tiết, máy dò vô tuyến, quan trắc thủy văn.

Các hệ thống và phao trôi đều dựa trên sóng vô tuyến hoặc vi sóng. Tuy nhiên, các hoạt động bảo tồn sự sống, quan trọng này phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng từ các công nghệ mới nổi. Do đó, bắt buộc phải tăng cường sự hiểu biết và phối hợp về các vấn đề tần số vô tuyến với các cơ quan quản lý và các bên liên quan ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế để quản lý và bảo vệ hiệu quả các tần số quan sát trái đất vốn rất quan trọng để bảo vệ tính mạng, sinh kế, tài sản và nền kinh tế.

Hội thảo đào tạo đầu tiên thuộc loại này sẽ bao gồm ít nhất 20 chuyên gia địa phương từ các nhóm người sử dụng tần số vô tuyến hàng đầu trong các khu vực công, tư nhân và học thuật ở Trinidad và Tobago tham gia trực tiếp. Những người tham gia từ 15 Quốc gia Thành viên CMO khác sẽ tham dự hội thảo qua mạng; 18 chuyên gia quốc tế sẽ tham dự cuộc họp ET-RFC, một số sẽ đóng vai trò là giảng viên cho hội thảo. Ngoài ra, hơn 50 cơ quan đầu mối quốc gia về các vấn đề tần số vô tuyến từ các Thành viên WMO trên toàn thế giới sẽ tham gia trực tuyến. Việc tổ chức hội thảo đào tạo và cuộc họp ET-RFC ở Caribe mang lại giá trị cho các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển và sẽ thúc đẩy sự tham gia hơn nữa với các tổ chức khu vực như CMO và CTU cũng như các tổ chức quốc gia liên quan đến quản lý phổ tần và viễn thông.

Nhu cầu ngày càng tăng về phổ tần số liên lạc vô tuyến đòi hỏi các chuyên gia địa phương và những người ra quyết định về các vấn đề RF phải có thông tin đầy đủ và cập nhật về giá trị của các dải phổ cho các ứng dụng khác nhau liên quan đến hoạt động dự báo thời tiết, khí hậu và giám sát và nghiên cứu môi trường về thời tiết, khí hậu, nước và khoa học môi trường liên quan.

Từ quan điểm của Caribe, vấn đề RF liên quan đến việc đo nhiệt độ mặt nước biển, vì bão nhiệt đới hình thành khi nhiệt độ mặt nước biển đạt hoặc vượt quá 26°C và sự tăng cường nhanh chóng của các cơn bão đã được quan sát thấy trên các dòng hải lưu và dòng xoáy ấm. Cảm biến vệ tinh đo lượng khí thải từ bề mặt là phương tiện duy nhất để giám sát các vùng đại dương rộng lớn nơi hình thành bão. Dự báo thời tiết và hệ thống cảnh báo sớm về bão và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác chủ yếu dựa vào Dự báo thời tiết bằng số (NWP), vốn yêu cầu quan sát chính xác để đưa ra dự báo khéo léo. Ngoài ra, các dải phổ vi sóng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin quan trọng về hơi nước, mây và lượng mưa.

Mục tiêu của hội thảo là nâng cao năng lực của các chuyên gia địa phương và khu vực, đồng thời phát triển các chuyên gia mới trong lĩnh vực quản lý phổ tần ở Caribe. Hội thảo sẽ tập trung vào các quy định quốc tế quản lý việc phân bổ phổ RF cho nhiều mục đích, bao gồm dự báo thời tiết, giám sát khí hậu và khoa học hệ thống trái đất. Nó sẽ giải quyết vấn đề RF tích hợp và các vấn đề liên quan để đảm bảo có sự hiểu biết toàn diện về tầm quan trọng và các yêu cầu đối với tần số vô tuyến cho các hoạt động khí tượng và môi trường liên quan. Do đó, nó sẽ cung cấp cho những người ra quyết định và cơ quan quản lý khu vực những kiến thức cần thiết để đưa ra những quyết định sáng suốt hơn về việc phân bổ tần số.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news-from-members/radio-frequency-coordination-training-workshop-and-wmo-expert-team-meeting-being-held-caribbean

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: