Hy vọng về một hành tinh bền vững không được “tan chảy”, ông Guterres nói

Đăng ngày: 02-12-2023 | Lượt xem: 706
Các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị khí hậu tuần này COP28, phải phá vỡ chu kỳ chết của hiện tượng nóng lên toàn cầu trước khi đạt đến “điểm tới hạn chết người”, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Hai.

Tổng thư ký António Guterres tóm tắt với các phóng viên về cuộc khủng hoảng khí hậu sau chuyến công du gần đây của ông tới Chile và Nam Cực (UN Photo/Eskinder Debebe).

Các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị khí hậu tuần này COP28, phải phá vỡ chu kỳ chết của hiện tượng nóng lên toàn cầu trước khi đạt đến “điểm tới hạn chết người”, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Hai.

Tổng thư ký LHQ António Guterres đã thông báo với các phóng viên ở New York sau khi tận mắt chứng kiến ​​tốc độ “cực kỳ sốc” khi băng tan ở Nam Cực - nhanh gấp ba lần so với tốc độ vào đầu những năm 1990. Số liệu mới tiết lộ rằng băng biển ở Nam Cực hiện thấp hơn mức trung bình 1,5 triệu km2 vào thời điểm này trong năm; tương đương với diện tích bề mặt của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp và Đức cộng lại.

Không nơi nào để trốn

Ông Guterres nói: “Những gì xảy ra ở Nam Cực không ở lại Nam Cực”. “Chúng ta sống trong một thế giới kết nối với nhau. Băng biển tan có nghĩa là nước biển dâng cao. Và điều đó trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng và sinh kế của các cộng đồng ven biển trên toàn cầu. Ông lưu ý rằng không chỉ ảnh hưởng của lũ lụt và nước mặn đến nguồn cung cấp lương thực và nước uống đang bị đe dọa mà còn ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của các hòn đảo nhỏ và toàn bộ thành phố trên các bờ biển trên khắp thế giới.

Ông nói với các phóng viên bên ngoài Hội đồng Bảo an: “Sự chuyển động của các vùng nước xung quanh Nam Cực phân phối nhiệt, chất dinh dưỡng và carbon trên khắp thế giới, giúp điều hòa khí hậu và các kiểu thời tiết khu vực của chúng ta”. “Nhưng hệ thống đó đang chậm lại khi phía Nam Đại Dương trở nên ấm hơn và loãng hơn. Sự chậm lại hơn nữa - hoặc toàn bộ sự cố - ​​sẽ gây ra thảm họa”.

Sự trỗi dậy “thảm họa”

Ông cảnh báo, nếu không ngừng khai thác nhiên liệu hóa thạch, “Chúng ta đang hướng tới mức tăng nhiệt độ khủng khiếp 3 độ C vào cuối thế kỷ này”. Nếu chúng ta tiếp tục như hiện tại và tôi thực sự hy vọng là không, các dải băng ở Greenland và Tây Nam Cực sẽ vượt qua một điểm tới hạn chết người”.

Điều này thể hiện sự gia tăng đáng kinh ngạc khoảng 10 mét. Vòng luẩn quẩn có nghĩa là nhiệt độ tăng nhanh khi băng giảm và thời tiết khắc nghiệt hơn. Tại COP28 ở Dubai, bắt đầu vào cuối tuần này, “các nhà lãnh đạo phải phá vỡ chu kỳ này”, người đứng đầu Liên hợp quốc tuyên bố.

Các giải pháp là có

“Các giải pháp đều được nhiều người biết đến. Các nhà lãnh đạo phải hành động để hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C, bảo vệ con người khỏi hỗn loạn khí hậu và chấm dứt thời đại nhiên liệu hóa thạch.” Ông lập luận rằng chỉ có một hiệp ước toàn cầu nhằm tăng gấp ba lần sử dụng năng lượng tái tạo, tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng và khả năng tiếp cận năng lượng sạch cho tất cả mọi người vào năm 2030 là đủ.

Tổng thư ký nói thêm: “Nam Cực đang kêu gọi hành động”. “Tôi xin chào hàng nghìn nhà nghiên cứu - ở Nam Cực và trên toàn thế giới - đang mở rộng hiểu biết của chúng ta về những thay đổi đang diễn ra trên lục địa này. “Chúng là minh chứng cho sự khéo léo của con người và những lợi ích to lớn của sự hợp tác quốc tế. Các nhà lãnh đạo không được để hy vọng của người dân trên khắp thế giới về một hành tinh bền vững tan biến”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1144007

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: