IBM và Nasa ra mắt mô hình thời tiết AI mới để giải quyết các thách thức về khí hậu

Đăng ngày: 08-12-2023 | Lượt xem: 555
IBM cũng sẽ hợp tác với Đại học Trí tuệ nhân tạo Mohamed Bin Zayed để phân tích các đảo nhiệt đô thị ở UAE.

Người ta hy vọng rằng các mô hình AI có thể nâng cao độ chính xác của dự báo thời tiết và dự đoán những thách thức về khí hậu (Ảnh: Storm Center UAE).

IBM và NASA vừa công bố kế hoạch nghiên cứu một mô hình thời tiết nhân tạo mới để hiểu thêm về biến đổi khí hậu và dự đoán các sự kiện thời tiết trong tương lai với độ chính xác cao hơn. Công ty Mỹ tuyên bố, mô hình này sẽ vượt xa khả năng dự báo truyền thống và có thể giải quyết những thách thức lớn hơn về khí hậu, đồng thời cải thiện độ chính xác và tốc độ của dự báo. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh nghiên cứu thời tiết liên quan đến AI từ nhiều công ty và cơ quan khác nhau đang gia tăng nhanh chóng. IBM cho biết mô hình nền tảng của họ, so với những nỗ lực khác, kết hợp tính chất vật lý đằng sau việc dự báo.

IBM cho biết: “Mô hình nền tảng này sẽ vượt xa khả năng dự báo để giải quyết những thách thức lớn hơn về khí hậu, đồng thời hứa hẹn những cải tiến về độ chính xác, tốc độ và hiệu quả chi phí”.

Saad Toma, tổng giám đốc của IBM Trung Đông và Châu Phi cho biết: “Các mô hình nền tảng, được đào tạo về thông tin không gian địa lý như hình ảnh vệ tinh, mang đến cơ hội duy nhất để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vì không giống như các mô hình AI truyền thống được thiết kế riêng cho các nhiệm vụ chuyên biệt, các mô hình nền tảng không gian địa lý - bao gồm dữ liệu vệ tinh và thời tiết - tạo ra các biểu diễn kiến ​​thức từ hàng petabyte và exabyte dữ liệu liên quan đến khí hậu có thể tăng tốc và hợp lý hóa việc khám phá những hiểu biết sâu sắc và giải pháp về môi trường”.

Tác giả người Mỹ Parag Khanna đã phản ánh về những nỗ lực tổng thể của AI trong lĩnh vực khí tượng và khí hậu trong bối cảnh thông báo của IBM. Công ty Climate Alpha của ông Khanna làm việc với các công cụ phân tích được hỗ trợ bởi AI để điều hướng “sự biến động của khí hậu” và đầu tư toàn cầu phù hợp với tương lai. “Chúng cực kỳ hữu ích (các mô hình AI) cho các biện pháp phục hồi ngắn hạn cục bộ - chẳng hạn như hệ thống cảnh báo sớm và quản lý các mô hình trồng trọt hoặc sự biến động của gió mùa, tất cả những điều này, thà biết còn hơn là không biết để ứng phó và thích ứng”.

Quan hệ đối tác về thời tiết liên quan đến khí hậu của IBM với Nasa diễn ra khi hội nghị khí hậu COP28 rất được mong đợi đang diễn ra ở Dubai, với nhiều công ty, cơ quan và tổ chức phi chính phủ đang tìm cách để lại dấu ấn trong bối cảnh chính phủ nỗ lực giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Theo các nhà tổ chức, hơn 97.000 đại biểu đã đăng ký tham gia COP28 và hơn 400.000 người dự kiến ​​sẽ tham gia hội nghị ở Dubai. AI được một số người coi là một cách tiềm năng để giúp xác định các giải pháp khí hậu, trong khi những người khác lại thực hiện cách tiếp cận thận trọng hơn trước bối cảnh AI đang phát triển nhanh chóng. Vào tháng 10, tại cuộc họp thường niên của Hội đồng Tương lai Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Stuart Russell - giáo sư khoa học máy tính tại Đại học California, Berkeley đã cảnh báo không nên đặt mọi hy vọng về khí hậu vào AI. “Nó có thể giúp ích ở các khía cạnh”. “Nhưng khí hậu thực sự là một vấn đề hành động tổng thể. Chúng tôi biết phải làm gì nhưng chúng tôi không làm”.

IBM cho biết họ cũng sẽ hợp tác với Đại học Trí tuệ nhân tạo Mohamed Bin Zayed (MBZUAI) ở Abu Dhabi, trường đại học đầu tiên trên thế giới tập trung vào AI, để sử dụng công nghệ AI không gian địa lý của IBM để phân tích các đảo nhiệt đô thị ở UAE.

IBM đang hợp tác với Đại học Trí tuệ nhân tạo Mohamed Bin Zayed để mở rộng các công nghệ của IBM nhằm phân tích các đảo nhiệt đô thị (Ảnh: Cody Combs).

Hiệu ứng đảo Nhiệt đô thị là một hiện tượng trong đó các thành phố trở nên nóng hơn cảnh quan thiên nhiên xung quanh chúng, do đó, có thể có tác động đáng kể đến sự bền vững của cộng đồng. Theo IBM, những nỗ lực của IBM và MBZUAI sẽ cố gắng áp dụng các mô hình nền tảng để lập bản đồ các đảo nhiệt như vậy và hiểu rõ hơn về sự hình thành của chúng. Nghiên cứu đầu tiên này đặc biệt áp dụng phiên bản tinh chỉnh của mô hình nền tảng không gian địa lý của IBM để hiểu môi trường đô thị ở Abu Dhabi và cảnh quan cơ bản ở UAE tác động như thế nào đến sự hình thành các đảo nhiệt đô thị”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/business/future/2023/11/30/ibm-and-nasa-to-launch-new-ai-weather-model-to-solve-climate-challenges/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: