Indonesia làm mưa nhân tạo chống cháy rừng

Đăng ngày: 23-05-2023 | Lượt xem: 1016
Indonesia đang nối lại việc sử dụng 'công nghệ điều chỉnh thời tiết' để tạo ra mưa nhân tạo, giúp ngăn chặn nguy cơ cháy rừng ở một số khu vực đất than bùn. Indonesia đang bước vào mùa khô năm nay với nguy cơ cháy rừng xảy ra tại một số khu vực.

Công nghệ điều chỉnh thời tiết, hay là công nghệ mưa nhân tạo, rải vào không khí các chất hóa học làm tăng số lượng hạt nhân ngưng tụ hơi nước, tạo ra mưa giúp dập lửa khi cháy rừng xảy ra.

Theo Cơ quan nghiên cứu và sáng tạo quốc gia, mưa nhân tạo sẽ giúp giảm tỷ lệ cháy rừng và cháy đất, bằng cách làm ẩm các vùng đất than bùn khô ở Riau, vì tỉnh này hiện đang trải qua mùa khô và nóng. Khu vực thực hiện mưa nhân tạo sẽ ở ven biển phía đông, giáp với một số quốc gia láng giềng.

Một vụ cháy rừng ở tỉnh Riau của Indonesia. Nguồn: Antara.

Một vụ cháy rừng ở tỉnh Riau của Indonesia. Nguồn: Antara.

Trước đó, Cơ quan nghiên cứu và sáng tạo quốc gia Indonesia đã thực hiện làm mưa nhân tạo tại tỉnh Riau, giúp dập tắt thành công đám cháy ở vùng bị ảnh hưởng. Chính quyền tỉnh cũng yêu cầu người dân không đốt rừng làm rẫy, không vứt tàn thuốc lá, đặc biệt là ở các đồn điền, bãi đất trống hoặc rừng. Bộ Môi trường Indonesia cảnh báo sẽ có hành động nghiêm khắc đối với các công ty bị phát hiện gây ra cháy rừng ở nước này.

Năm nay Indonesia đối mặt với nguy cơ gia tăng các vụ cháy rừng do tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan. Việc áp dụng công nghệ điều chỉnh thời tiết đã được tiến hành nhiều năm tại Indonesia như một hình thức giảm nhẹ thiên tai, giúp tăng lượng mưa đáng kể so với lượng mưa tự nhiên./.

Phạm Hà/VOV-Jakarta

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/indonesia-lam-mua-nhan-tao-chong-chay-rung-post1021998.vov

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: