Khảo sát toàn cầu cho thấy sự đồng thuận “thực sự đáng kinh ngạc” về hành động mạnh mẽ hơn vì khí hậu

Đăng ngày: 22-06-2024 | Lượt xem: 69
Kết quả của một cuộc thăm dò dư luận mang tính bước ngoặt do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện cho thấy đại đa số người dân trên thế giới muốn chấm dứt những khác biệt về địa chính trị khi nói đến việc chống biến đổi khí hậu.

Người dân ở những nơi bị ô nhiễm như Hà Nội, Việt Nam đang kêu gọi chính phủ hành động mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu (UNICEF/Pham Ha Duy Linh).

Cuộc bỏ phiếu về khí hậu của nhân dân năm 2024, cuộc khảo sát dư luận độc lập lớn nhất từ ​​trước đến nay về biến đổi khí hậu, cũng cho thấy 80% số người được hỏi ủng hộ hành động khí hậu đầy tham vọng hơn. Quản trị viên UNDP Achim Steiner cho biết: “Cuộc bỏ phiếu về khí hậu của người dân rất ồn ào và rõ ràng. “Các công dân toàn cầu muốn các nhà lãnh đạo của họ vượt qua sự khác biệt, hành động ngay bây giờ và hành động táo bạo để chống lại khủng hoảng khí hậu”.

Phiên bản thứ hai của cuộc khảo sát đã thăm dò ý kiến ​​cộng đồng trên khắp thế giới về cách các quốc gia giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đang gây ra thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt và nhiệt độ tăng đột biến trên khắp hành tinh, ảnh hưởng đến các quốc gia lớn và nhỏ.

Sự đồng thuận “thực sự đáng kinh ngạc”

Người đứng đầu UNDP cho biết kết quả khảo sát “cho thấy mức độ đồng thuận thực sự đáng kinh ngạc”. Ông Steiner nói: “Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo và nhà hoạch định chính sách lưu ý, đặc biệt là khi các quốc gia xây dựng vòng cam kết hành động về khí hậu tiếp theo  hay còn gọi là “đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC)” theo Thỏa thuận Paris”.  “Đây là vấn đề mà hầu hết mọi người, ở mọi nơi đều có thể đồng tình”.

Chuyển đổi nhanh sang năng lượng sạch

Được thực hiện với sự cộng tác của Đại học Oxford và GeoPoll, cuộc khảo sát đã thăm dò ý kiến ​​của hơn 75.000 người nói 87 ngôn ngữ khác nhau trên 77 quốc gia với 15 câu hỏi về biến đổi khí hậu. Kết quả cung cấp cái nhìn tổng quan theo từng quốc gia về vị trí của công dân trên thế giới, bao gồm cả việc hướng tới sự bền vững. Phần lớn người dân ở 62 trong số 77 quốc gia được khảo sát cho biết họ ủng hộ việc chuyển đổi nhanh chóng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Lo lắng về khí hậu

Mọi người trên khắp thế giới cũng cho biết họ đang nghĩ đến vấn đề biến đổi khí hậu.Trên toàn cầu, 56% cho biết họ nghĩ về nó hàng ngày hoặc hàng tuần, trong đó có khoảng 63% những người đến từ các nước kém phát triển nhất (LDC). Hơn một nửa số người trên toàn cầu cho biết họ lo lắng hơn năm ngoái về biến đổi khí hậu.   Con số tương ứng là 59% ở các nước LDC và lên tới 71% ở chín quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Tổng cộng 69% người được khảo sát cho biết các quyết định lớn của họ như nơi sống hoặc làm việc đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, với kết quả khác nhau giữa các khu vực, từ 74% ở các nước kém phát triển nhất đến 52% ở Tây và Bắc Âu và 42% ở Bắc Mỹ.

Thông điệp rõ ràng

Tại buổi ra mắt toàn cầu tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, ở New York, Cassie Flynn, Giám đốc Toàn cầu của UNDP về Biến đổi Khí hậu, cho biết “thông điệp rất rõ ràng” và giải thích những gì sắp xảy ra. Bà nói: “Chúng tôi tiến về phía trước là đưa tiếng nói của người dân vào cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu. “Hai năm tới là một trong những cơ hội tốt nhất mà chúng ta có được với tư cách là cộng đồng quốc tế để đảm bảo rằng sự nóng lên vẫn ở mức dưới 1,5°. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách tăng cường nỗ lực khi họ phát triển các kế hoạch hành động về khí hậu thông qua sáng kiến ​​lời hứa về khí hậu của chúng tôi”.

Cuộc bỏ phiếu về Khí hậu của Người dân đầu tiên diễn ra vào năm 2021 và khảo sát người dân trên 50 quốc gia thông qua quảng cáo trong các ứng dụng trò chơi di động phổ biến. Bấm vào đây để xem kết quả của cuộc khảo sát đó.

Tin văn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/06/1151271

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: