Khởi động sáng kiến Hành động để thích ứng và chống chịu với thiên tai về Nước

Đăng ngày: 16-11-2022 | Lượt xem: 1132

Sáng kiến ​​Hành động thích ứng và chống chịu với nước (AWARe) đã được đưa ra tại các cuộc đàm phán về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, phản ánh tầm quan trọng của nước, vừa là một vấn đề biến đổi khí hậu quan trọng vừa là một giải pháp tiềm năng. Sáng kiến nhấn mạnh cam kết của Ai Cập với tư cách là Chủ tịch COP27 về việc coi các sáng kiến về nước là ưu tiên hàng đầu.

Sáng kiến ​​AWARe, do Chủ tịch COP27 soạn thảo với sự hỗ trợ của WMO, đã được đưa ra vào Ngày Nước vào ngày 14 tháng 11 vừa qua. Đó là một nỗ lực tập thể, với sự đóng góp ý kiến ​​của nhiều bên liên quan và các cơ quan của Liên hợp quốc.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi có nước trong chương trình nghị sự không chính thức của COP”, Hani Sewilam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước và Thủy lợi Ai Cập, cho biết thêm rằng ông đã chuyển sang sử dụng WMO để tạo ra đồng thuận trong cơ chế quản lý và đảm bảo rằng sáng kiến ​​đạt được đồng thuận từ hội nghị COP này sang COP tiếp theo.

Tiến sĩ Sewilam cho biết: “Cuộc khủng hoảng nước toàn cầu hiện đang ảnh hưởng đến hàng tỷ người trên toàn thế giới và được dự báo sẽ còn trầm trọng hơn do nhu cầu ngày càng tăng, thay đổi nguồn nước và tác động ngày càng tăng của lũ lụt và hạn hán.

AWARe có ba mục tiêu chính:

Giảm thất thoát nước trên toàn thế giới và cải thiện nguồn cung cấp nước

Thúc đẩy hành động thích ứng với nước hợp tác, đã được hai bên đồng thuận

Thúc đẩy hợp tác và liên kết giữa nước. và vệ sinh môi trường.

“WMO hỗ trợ AWARe như một sáng kiến ​​bổ sung cho Cảnh báo Sớm cho Tất cả và Liên minh Nước và Khí hậu. AWARe có thể là một công cụ thiết thực để thực hiện Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và Lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo về nước và khí hậu nhằm cải thiện dữ liệu và thông tin về nước cho một thế giới sẵn sàng với khí hậu ”, Phó Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Elena Manaenkova cho biết.

Trong một tuyên bố được công bố tại COP27, các nhà lãnh đạo Nước và Khí hậu đã kêu gọi các nhà đàm phán “nghiêm túc với vấn đề nước”. Hiện tại, 3,6 tỷ người phải đối mặt với tình trạng không được tiếp cận với nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 5 tỷ vào năm 2050. Từ năm 2001 đến 2018, UN-Water báo cáo rằng 74% các thảm họa thiên nhiên liên quan đến nước (chủ yếu lũ lụt và hạn hán). Do đó, các mối nguy liên quan đến nước là một phần quan trọng của sáng kiến ​​mới nhằm đạt được Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong năm năm tới.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/action-water-adaptation-and-resilience-initiative-launched

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: