Khủng hoảng khí hậu về giới

Đăng ngày: 18-02-2024 | Lượt xem: 299
Cuộc khủng hoảng khí hậu còn phải mất rất lâu mới đạt được trạng thái công bằng về giới tính. Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO Celeste Saulo cho biết phụ nữ và nam giới bị ảnh hưởng khác nhau bởi thời tiết và khí hậu, do đó cần những thông tin và dịch vụ cung cấp cho sự khác biệt về giới.

Hành Trình lấy nước - Cuộc thi Lịch WMO 2024 (Nhiếp ảnh gia: Muhammad Amdad Hossain).

Phát biểu tại buổi ra mắt Nhóm tác động khí hậu của các nhà vô địch về giới tính quốc tế, bà Celeste Saulo cho rằng chúng ta có tiềm năng rất lớn chưa được khai thác về vai trò của phụ nữ với tư cách là những người lãnh đạo khí hậu và ủng hộ khả năng phục hồi khí hậu và phát triển bền vững.

Theo bà “Phụ nữ đóng vai trò rất hiệu quả trong việc huy động cộng đồng trong trường hợp xảy ra thiên tai. Họ đang ở tuyến đầu trong quá trình phục hồi. Phụ nữ còn nắm giữ thêm những kiến thức quan trọng về quản lý tài nguyên thiên nhiên và là những nhân tố chính trong việc thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu”.

Tổ chức Vô địch Giới Quốc tế (IGC) được thành lập vào năm 2015 với tư cách là một mạng lưới lãnh đạo nhằm biến bình đẳng giới thành hiện thực. Nó hiện bao gồm hơn 320 nhà vô địch tích cực và hơn 400 cựu sinh viên, những người đứng đầu các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao thường trực và các tổ chức xã hội dân sự.

Kể từ khi nhậm chức vào đầu năm, Celeste Saulo cho biết một trong những ưu tiên của bà là thúc đẩy sự đa dạng trong vai trò của WMO, đảm bảo sự đại diện công bằng giữa các giới tính, khu vực và văn hóa. Bà cam kết thực hiện chính sách Giới tính của WMO được cập nhật vào năm 2023.

“Phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và các thảm họa liên quan đến thời tiết. Ngoài ra, chúng tôi biết rằng họ ít được tiếp cận với thông tin về khí hậu, cảnh báo sớm, dịch vụ tư vấn nông nghiệp, công nghệ điện thoại di động và tín dụng tài chính”, bà nói trong sự kiện Nhà vô địch Giới tính Quốc tế do Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tổ chức.

Sự kiện của tổ chức IGC

Ví dụ, nhiều phụ nữ thiệt mạng hơn trong trận sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004 vì họ không biết bơi và quần áo dài cản trở việc di chuyển của họ. Một nghiên cứu trường hợp ở Sénégal cho thấy rằng trong khi tất cả nông dân cần thông tin về thời điểm bắt đầu mưa theo mùa, thời gian kéo dài của mùa mưa,..., thì các nữ nông dân cũng cần thông tin về dự báo lượng mưa thiếu hụt và lượng mưa ngừng sớm theo mùa, vì điều này có thể gây thiệt hại nặng nề cho họ nếu họ trồng trọt, và thông tin họ được nhận thường muộn hơn một tháng so với các đồng nghiệp nam.

Nhiều chương trình của WMO nhằm tăng cường thích ứng với khí hậu nhằm giải quyết các rào cản mà phụ nữ và các cộng đồng bị thiệt thòi phải đối mặt trong việc tiếp cận các nguồn lực và công cụ ra quyết định.

Ví dụ, Cơ quan Khí tượng Fiji - phù hợp với chính sách của chính phủ - đang nỗ lực lồng ghép giới vào việc cung cấp hệ thống cảnh báo sớm nhờ sự hỗ trợ của các đối tác như Hệ thống cảnh báo sớm rủi ro khí hậu (CREWS).

“Tôi quyết tâm sử dụng tiếng nói của mình với tư cách là nhà đấu tranh quốc tế về giới để đảm bảo rằng các cân nhắc về giới được lồng ghép trong các chính sách về khí hậu. Chúng ta không có thời gian để mất. Celeste Saulo cho biết: Chúng tôi đang đứng trước những vấn đề sự bất bình đẳng và biến đổi khí hậu và các chiến lược của chúng tôi phải phản ánh tính cấp bách của thời đại.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/climate-crisis-not-gender-neutral

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: