Lạm phát gia tăng cản trở tham vọng trong kế hoạch cập nhật khí hậu của Ai Cập

Đăng ngày: 08-07-2022 | Lượt xem: 341
Ai Cập, Chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tiếp theo của Liên hợp quốc đã củng cố các mục tiêu năng lượng tái tạo.

Một người đàn ông mang giỏ bánh mì trên đầu qua Cairo, Ai Cập (Ảnh: MM / Flickr)

Giá lương thực và nhiên liệu tăng cao, suy thoái kinh tế và nợ nần chồng chất sẽ hạn chế đầu tư của Ai Cập vào hành động khí hậu, chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tiếp theo của Liên hợp quốc.

Chính phủ Ai Cập đã đệ trình kế hoạch khí hậu năm 2030 lên LHQ trong tuần này, bốn tháng trước khi chào đón các đại biểu tham dự Cop27.

Sau khi vượt qua những tác động tồi tệ nhất của đại dịch, quốc gia 102 triệu dân này đã bị ảnh hưởng nặng nề do việc nhập khẩu lúa mì từ Ukraine bị gián đoạn kể từ khi chiến tranh xảy ra.

Với áp lực lạm phát cộng thêm sự phục hồi chậm chạp sau Covid-19, tăng trưởng giảm trong khi nợ nước ngoài của Ai Cập tăng lên mức "báo động" 145,5 tỷ đô la và dự kiến ​​sẽ tiêu tốn gần 45% doanh thu của đất nước trong năm tài chính này.

“Do đó, tất cả những yếu tố này hạn chế tham vọng của Ai Cập trong việc phân bổ các khoản đầu tư cho khí hậu trong tương lai”, kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế tài trợ cho kế hoạch khí hậu trị giá 246 tỷ USD.

Kế hoạch này là sự cải tiến so với kế hoạch trước đây của Ai Cập, vốn không cam kết thực hiện bất kỳ mục tiêu giảm phát thải nào.

Mặc dù phiên bản mới nhất không bao gồm mục tiêu cắt giảm carbon trên toàn nền kinh tế, nhưng nó đưa ra các mục tiêu phát thải được định lượng cho các ngành sản xuất điện, vận tải và dầu khí. Về việc thích ứng, các biện pháp quản lý nước và tưới tiêu được lên kế hoạch để chống lại tình trạng thiếu nước và giải quyết các dòng nước thay đổi dự kiến ​​của sông Nile.

Việc cắt giảm lượng khí thải lớn nhất đến từ ngành điện, ngành chịu trách nhiệm cao nhất trong việc thúc đẩy lượng khí thải của đất nước. Ai Cập có kế hoạch cắt giảm 33% lượng khí thải vào năm 2030 so với hoạt động kinh doanh như bình thường.

Để làm được điều này, Ai Cập muốn đạt 42% năng lượng tái tạo trong tổ hợp sản xuất điện vào năm 2035, giảm công suất than và thay thế các nhà máy nhiệt điện kém hiệu quả.

Lĩnh vực giao thông mang lại tiềm năng giảm thiểu lớn thứ hai. Ai Cập có kế hoạch giảm 7% lượng khí thải vào năm 2030 so với hoạt động kinh doanh thông thường và đang khuyến khích chuyển từ ô tô cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng bằng cách mở rộng tàu điện ngầm Cairo và mạng lưới đường sắt quốc gia.

Kế hoạch này bao gồm việc xây dựng ít nhất 7.000 km đường mới, mà chính phủ cho biết sẽ giảm thời gian đi lại giữa các thành phố. Các bằng chứng cho thấy rằng việc nâng cao năng lực của hạ tầng sẽ thu hút nhiều phương tiện giao thông công cộng.

Mục tiêu cắt giảm 65% lượng khí thải trong lĩnh vực dầu khí vào năm 2030 phụ thuộc vào việc triển khai các biện pháp và công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả, không có kế hoạch giảm sản lượng. Sản xuất khí đốt từ khai thác dầu mỏ thay vì đốt cháy là một trong những biện pháp được đề xuất.

Ai Cập lấy phần lớn năng lượng từ dầu và khí hóa thạch (Nguồn: IEA)

Bản cập nhật không phù hợp với lộ trình khử cacbon của Ai Cập với Thỏa thuận Paris.

Phân tích của Climate Analytics cho thấy rằng để phù hợp với mục tiêu tham vọng nhất của Paris là hạn chế nhiệt độ toàn cầu xuống 1,5 độ C, Ai Cập sẽ cần phải đạt đỉnh lượng khí thải ngay lập tức và giảm 22% xuống dưới mức năm 2015 vào năm 2030.

Ai Cập dự kiến ​​công suất tái tạo của mình sẽ đạt khoảng 40% tổng nguồn điện vào năm 2030. Con số đó ít nhất phải là 77% trong kịch bản 1,5 độ C, trên con đường dẫn đến điện không phát thải vào những năm 2030.

Ai Cập đã tiếp nhận khí đốt như một “nhiên liệu chuyển tiếp”. Nó chịu trách nhiệm cho hơn một phần ba tổng lượng tiêu thụ khí hóa thạch ở châu Phi và là nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai của lục địa này.

Trong những tháng gần đây, chính phủ đã yêu cầu các công ty dầu khí về các thỏa thuận khai thác mới, công bố mức đầu tư cao kỷ lục vào lĩnh vực này và đạt được thỏa thuận cung cấp khí đốt với EU.

Khoảng 95% dân số cả nước sống ở đồng bằng và thung lũng sông Nile, đây là áp lực đáng kể lên nguồn nước. Biến đổi khí hậu và dân số ngày càng tăng đang làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng về nước và vào năm 2050, chính phủ dự kiến ​​Ai Cập sẽ tiến gần đến ngưỡng khan hiếm nước nghiêm trọng.

Đối mặt với nhu cầu nước uống ngày càng tăng, Ai Cập đang có kế hoạch phát triển các dự án khử mặn nước. Tăng cường hiệu quả sử dụng nước trong ngành nông nghiệp và thay đổi mô hình cây trồng sang các loài ít nước hơn nhằm quản lý tốt hơn việc tiêu thụ nước. Đồng thời lên kế hoạch bảo vệ các lưu vực chứa nước mưa khỏi lũ quét và nước biển dâng.

Các chính sách về khí hậu này phải đi đôi với “tăng trưởng kinh tế vì người nghèo” và tăng cường mạng lưới an sinh xã hội để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất.

Viết bởi : Chloé Farand

Nguồn : https://www.climatechangenews.com/2022/07/08/soaring-inflation-hinders-egypts-climate-ambition-in-updated-plan/

Vụ KHCN và HTQT

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: