Liên Hợp Quốc và các đối tác kêu gọi 7 tỷ USD để ngăn chặn thảm họa ở vùng Sừng châu Phi

Đăng ngày: 24-07-2023 | Lượt xem: 1046
Tổng thư ký António Guterres phát biểu tại một sự kiện cam kết quyên góp 7 tỷ USD cho khu vực, được tổ chức tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, với “khủng hoảng trên đỉnh khủng hoảng” đang đe dọa hàng triệu người ở vùng Sừng châu Phi, cộng đồng quốc tế không thể khoanh tay đứng nhìn.

Ngày càng có nhiều người phải di dời ở Somalia do hạn hán (Ảnh: UNHCR/Samuel Otieno)

Tổng thư ký António Guterres phát biểu tại một sự kiện cam kết quyên góp 7 tỷ USD cho khu vực, được tổ chức tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, với “khủng hoảng trên đỉnh khủng hoảng” đang đe dọa hàng triệu người ở vùng Sừng châu Phi, cộng đồng quốc tế không thể khoanh tay đứng nhìn. Hơn 43 triệu người trên khắp Ethiopia, Kenya và Somalia tiếp tục phải hứng chịu một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây, gây ra bởi 5 mùa mưa kém liên tiếp. Nhiều năm xung đột và mất an ninh đã gây ra tình trạng di cư hàng loạt, trong khi giá lương thực tăng chóng mặt và gần đây nhất là cuộc chiến ở Sudan càng làm tình hình trở nên trầm trọng hơn. Sau đó, 2,4 tỷ đô la đã được các nhà tài trợ cam kết.

Kêu gọi hành động

Ông Guterres nói: “Chúng ta phải hành động ngay để ngăn khủng hoảng trở thành thảm họa. “Chúng ta hãy cùng nhau hành động ngay bây giờ – với sự khẩn cấp hơn và sự hỗ trợ lớn hơn rất nhiều.” Sự kiện cam kết được tổ chức bởi Liên Hợp Quốc và Ý, Qatar, Anh và Hoa Kỳ, phối hợp với ba quốc gia bị ảnh hưởng. Tổng thư ký đã tận mắt chứng kiến ​​tác động tàn khốc của hạn hán trong các chuyến thăm gần đây tới Kenya và Somalia.

Các gia đình lâm vào cảnh tìm kiếm thức ăn

Ông nói: “Ở một số vùng phía bắc Kenya, cảnh quan khô cằn và gia súc bị chết đã khiến các gia đình phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm nước, thực phẩm và thu nhập. Khi ở thành phố Baidoa của Somali, anh đã gặp những cộng đồng mất sinh kế vì hạn hán và mất an ninh, khi cuộc chiến chống lại các chiến binh Al-Shabaab vẫn tiếp diễn. “Tôi vô cùng xúc động trước cuộc đấu tranh của họ. Và tôi đã được truyền cảm hứng bởi sự kiên cường, dũng cảm và quyết tâm làm lại cuộc đời của họ. Nhưng họ không thể làm điều đó một mình”.

Đẩy mạnh hỗ trợ

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc đảm bảo rằng hành động sẽ tạo nên sự khác biệt. Năm ngoái, các nhà tài trợ đã hỗ trợ cứu sống 20 triệu người và giúp ngăn chặn nạn đói. Ông kêu gọi tăng cường hỗ trợ cho các kế hoạch nhân đạo cho khu vực hiện chỉ được tài trợ dưới 20%. Ông nói, điều này là “không thể chấp nhận được”, đồng thời cảnh báo rằng nếu không được cung cấp tài chính ngay lập tức, “các hoạt động khẩn cấp sẽ bị đình trệ và mọi người sẽ chết”.

Xây dựng khả năng phục hồi khí hậu

Ông cho biết hạn hán ở Somalia năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của 40.000 người và một nửa là trẻ em dưới 5 tuổi, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Mặc dù những cơn mưa gần đây đã cải thiện tình hình, các cộng đồng dễ bị tổn thương vẫn đang phải đối mặt với một năm vô cùng khó khăn. Ông nói: “Người dân ở vùng Sừng châu Phi đang phải trả giá đắt cho một cuộc khủng hoảng khí hậu mà họ không làm gì cả. Chúng ta nợ họ sự đoàn kết và giúp đỡ. Và chúng ta nợ họ một hy vọng cho tương lai. Điều này có nghĩa là hành động ngay lập tức để đảm bảo sự sống còn của họ. Và nó có nghĩa là hành động bền vững để giúp các cộng đồng trên khắp vùng Horn thích nghi và xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu”.

Những thách thức mới xuất hiện

Người đứng đầu các cơ quan lớn của Liên Hợp Quốc làm việc trong các lĩnh vực như cung cấp viện trợ, an ninh lương thực, y tế và hỗ trợ người di cư và người tị nạn, đã đưa ra trường hợp hỗ trợ mở rộng trong một video được phát trong sự kiện. Thông điệp được chuyển tiếp bởi Joyce Msuya, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo và Phó điều phối viên cứu trợ khẩn cấp. Bà cho biết mặc dù lượng mưa được cải thiện đã bắt đầu giảm bớt tác động của hạn hán, nhưng chúng cũng mang đến những rủi ro và thách thức mới, bao gồm cả dịch bệnh bùng phát. “Cộng đồng nhân đạo quyết tâm cung cấp sự hỗ trợ mà mọi người cần”, cô ấy nói với những người tham gia. Cô ấy nói, hỗ trợ lương thực dựa trên tiền mặt “đã giảm đáng kể”, và các đối tác nhân đạo đã cạn kiệt tiền, với nhiều người phải đối mặt với khả năng phải đình chỉ, giảm quy mô hoặc đóng cửa các chương trình.

Gieo hy vọng

Bộ trưởng Ngoại giao Somalia Abshir Omar Huruse là một trong số các đại diện cấp cao của các quốc gia bị ảnh hưởng đã phát biểu tại hội nghị cam kết. Ông cho biết điều này diễn ra vào thời điểm quan trọng, khi Chính phủ Liên bang và các đối tác đã giải phóng hơn một phần ba các khu vực trước đây do Al-Shabaab kiểm soát. Ông nói: “Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể tiếp cận nhiều người hơn với sự hỗ trợ nhân đạo cứu sống và các dự án phát triển có tác động lớn. Ông Huruse kêu gọi các nhà tài trợ xem xét tăng nguồn tài trợ của họ, đồng thời nói rằng “chúng ta sẽ cùng nhau gieo mầm hy vọng nuôi dưỡng một tương lai trong đó không có ai bị cướp đi sinh mạng vì thiếu sự trợ giúp”.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/05/1136977

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: