Madagascar bị ảnh hưởng bởi khí hậu thích nghi với thực tế mới (phần đầu)

Đăng ngày: 20-02-2024 | Lượt xem: 500
Người dân sống ở Madagascar đang học cách thích ứng với điều kiện khí hậu đang thay đổi nhanh chóng ở nơi được cho là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ tư bởi biến đổi khí hậu trên toàn thế giới; đó là theo Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc, quan chức cấp cao nhất của Liên hợp quốc tại quốc đảo Ấn Độ Dương.

Các cộng đồng ở miền nam Madagascar đang trồng cây Sisal để bảo vệ đất khỏi xói mòn và suy thoái (UN News/Daniel Dickinson).

Người dân sống ở Madagascar đang học cách thích ứng với điều kiện khí hậu đang thay đổi nhanh chóng ở nơi được cho là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ tư bởi biến đổi khí hậu trên toàn thế giới; đó là theo Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc, quan chức cấp cao nhất của Liên hợp quốc tại quốc đảo Ấn Độ Dương. Khi Issa Sanogo gần kết thúc bài đăng của mình ở thủ đô Antananarivo, anh ấy đã ngồi lại với UN News để suy ngẫm về những tiến bộ mà đất nước và người dân đã đạt được trong việc ứng phó với khủng hoảng khí hậu.

Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc, Issa Sanogo, thăm một cánh đồng ở Amboasary Madagascar, nơi đậu phộng đang phát triển mạnh nhờ các biện pháp tưới tiêu mới (UN Madagascar/Zoe Rasoaniaina).

“Gần đây, tôi gặp một nữ nông dân ở thị trấn nhỏ Betroka, vùng Anosy, một trong những khu vực ở miền nam Madagascar đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp nhân đạo do hạn hán. Đó là một nơi đầy thử thách để sống trong thời kỳ tốt đẹp nhất sau nhiều năm kém phát triển và bất an.

Cô ấy đã theo học tại một trường nông nghiệp được hỗ trợ bởi Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và AMC, một tổ chức phi chính phủ địa phương, sau đó cô ấy nói với tôi rằng cô ấy cam kết thử những cách mới để trồng cây chủ lực là sắn. Cô ấy đang sử dụng giỏ đựng phân trộn và nó đã mang lại tác động đáng kinh ngạc và ngay lập tức. Điều kiện ngày càng khô hạn và khắc nghiệt có nghĩa là cho đến gần đây, mỗi cây chỉ sản xuất được khoảng 4 kg củ. Nhưng bây giờ, với những thay đổi mà cô đã thực hiện, khoảng 100 cây của cô đang cho sản lượng 20kg mỗi cây, tức là 2 tấn, một vụ thu hoạch đáng kinh ngạc trên vùng đất khô cằn như vậy.

Cơ hội mới

Gia đình cô được tiếp cận với nhiều thực phẩm bổ dưỡng hơn và cô có thể bán những gì còn sót lại để chi trả cho việc học hành của con cái và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của gia đình. Đây chỉ là một ví dụ về cách người Malagasy thích ứng với thực tế mới về biến đổi khí hậu, nhưng còn nhiều ví dụ khác.

Sự sẵn có của điện, như một phần của sáng kiến ​​chuyển đổi nhanh chóng ở nông thôn, đang mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn như các tiệm cắt tóc (UN News/Daniel Dickinson).

Trong các cộng đồng Behara và Ifotaka, ở phía nam vùng Anosy, giống như những nơi khác, việc tiếp cận nguồn nước là một vấn đề quan trọng và là điểm khởi đầu theo chương trình quan trọng cho cái mà Liên Hợp Quốc gọi là cách tiếp cận các Vùng Hội tụ, nơi tập hợp các cơ quan của Liên Hợp Quốc lại với nhau để tận dụng chuyên môn và cải thiện của kết quả của họ.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã giới thiệu các biện pháp thực hành thông minh về khí hậu để thúc đẩy các loại hạt chịu hạn như lúa miến và đậu phộng cũng như hệ thống tưới tiêu từng giọt của California sử dụng máy bơm năng lượng mặt trời. Tại Ifotaka, dự án Chuyển đổi nông thôn nhanh chóng do WFP giới thiệu cung cấp cho cộng đồng một trung tâm sử dụng năng lượng mặt trời cung cấp điện và khả năng tiếp cận kỹ thuật số cho trường học cộng đồng và các cơ cấu xã hội khác. Ngoài ra, nó còn mang lại cơ hội kinh doanh và tạo việc làm cho thanh niên, với sự hỗ trợ từ Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) của Liên hợp quốc.

UNICEF hỗ trợ tiếp cận nước bằng cách xây dựng máy bơm nước chạy bằng năng lượng mặt trời và ki-ốt nước, cung cấp nước uống để sử dụng hàng ngày, giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy và các bệnh lây truyền qua đường nước khác cũng như suy dinh dưỡng.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/02/1146737

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: