Masdar của UAE tuyên bố khánh thành công viên năng lượng mặt trời 230MW ở Azerbaijan

Đăng ngày: 04-11-2023 | Lượt xem: 649
Dự án năng lượng mặt trời Garadagh sẽ giúp Azerbaijan tạo ra nửa tỷ kilowatt giờ điện mỗi năm.

Ilham Aliyev, Tổng thống Azerbaijan và phái đoàn cấp cao của UAE đánh dấu việc hoàn thành công việc tại Công viên năng lượng mặt trời Garadagh công suất 230 megawatt và sẽ sớm khai trương. Ảnh: Masdar

Công ty năng lượng sạch Masdar của Abu Dhabi hôm thứ Năm đã công bố khánh thành Công viên năng lượng mặt trời Garadagh công suất 230 megawatt ở Azerbaijan, nhà máy năng lượng mặt trời đang hoạt động “lớn nhất” của khu vực, sắp đi vào hoạt động.

Masdar cũng đã ký các thỏa thuận cho các dự án năng lượng mặt trời và gió trên bờ với tổng công suất 1 gigawatt tại quốc gia Trung Á này, công ty cho biết trong một tuyên bố. Thỏa thuận mới nhất bao gồm việc phát triển giai đoạn đầu tiên của đường ống 10 gigawatt của các dự án năng lượng tái tạo ở nước này.

Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến, Chủ tịch được chỉ định của COP28 và Chủ tịch Masdar cho biết: “Garadagh là minh chứng cho cam kết chung của chúng tôi trong việc đa dạng hóa cơ cấu năng lượng toàn cầu. Tham vọng của Azerbaijan trong việc phát triển các giải pháp ít carbon và không có carbon thông qua năng lượng tái tạo chính xác là những gì thế giới cần vào thời điểm này. Chúng ta cần tất cả các quốc gia trên thế giới đề ra các kế hoạch chuyển đổi năng lượng rõ ràng với các mục tiêu rõ ràng về năng lực năng lượng tái tạo”.

Dự án năng lượng mặt trời Garadagh sẽ giúp Azerbaijan tạo ra nửa tỷ kilowatt giờ điện mỗi năm, đủ đáp ứng nhu cầu của hơn 110.000 ngôi nhà. Nó được đồng tài trợ bởi Quỹ Phát triển Abu Dhabi, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

Parviz Shahbazov, Bộ trưởng Năng lượng của nước này cho biết: “Azerbaijan vui mừng hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của mình với tư cách là một quốc gia sản xuất và xuất khẩu năng lượng xanh với Masdar và các dự án này sẽ đóng một vai trò quan trọng”.

Masdar đang phát triển giai đoạn 2 của nhà máy điện quang điện nổi Cirata (FPV) ở Indonesia. Ảnh: Masdar

Azerbaijan đặt mục tiêu tạo ra 30% tổng công suất điện từ các nguồn năng lượng sạch vào năm 2030. Vào tháng 2, Masdar đã mở văn phòng tại thủ đô Baku của Azerbaijan để tăng cường sự hiện diện tại quốc gia này.

Mohamed Al Ramahi, giám đốc điều hành của Masdar cho biết: “Azerbaijan là đối tác chiến lược quan trọng của Masdar và việc ký kết các thỏa thuận bổ sung này ngày hôm nay sẽ mở đường cho việc đẩy nhanh quy mô tầm nhìn năng lượng sạch của Azerbaijan”. Ông nói, Garadagh là “dự án đầu tiên trong một số dự án tiềm năng” trong nước và sẽ dẫn đến đầu tư “lớn hơn” và hợp tác quốc tế.

Masdar đặt mục tiêu mở rộng công suất lên ít nhất 100 gigawatt năng lượng tái tạo vào cuối thập kỷ này. Công ty hoạt động tại hơn 40 quốc gia và đã đầu tư hoặc cam kết đầu tư vào các dự án trị giá hơn 30 tỷ USD. Nó cũng đặt mục tiêu sản xuất hydro xanh một triệu tấn mỗi năm vào năm 2030. Được thành lập bởi Mubadala vào năm 2006, Masdar đã đóng vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực năng lượng sạch toàn cầu và cũng đã giúp thúc đẩy chương trình hành động về khí hậu và đa dạng hóa kinh tế của quốc gia.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/business/energy/2023/10/26/uaes-masdar-announces-inauguration-of-230mw-solar-park-in-azerbaijan/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: