Mùa bão Đại Tây Dương trên mức trung bình sắp kết thúc

Đăng ngày: 02-12-2023 | Lượt xem: 550
Mùa bão Đại Tây Dương 2023 trên mức bình thường, chính thức kết thúc vào ngày 30 tháng 11, được đặc trưng bởi nhiệt độ bề mặt nước biển Đại Tây Dương ấm kỷ lục và hiện tượng El Nino mạnh.

Ảnh: NOAA

Lưu vực Đại Tây Dương chứng kiến ​​20 cơn bão được đặt tên vào năm 2023, đứng thứ tư về số cơn bão được đặt tên nhiều nhất trong một năm kể từ năm 1950. Bảy cơn bão là bão cuồng phong và ba cơn bão mạnh lên thành bão lớn. Một mùa trung bình có 14 cơn bão được đặt tên, 7 cơn bão và 3 cơn bão lớn. Bão Idalia là cơn bão đổ bộ duy nhất vào Hoa Kỳ vào năm 2023. Nó đổ bộ vào đất liền với cấp độ bão cấp 3 vào ngày 30 tháng 8 gần Bãi biển Keaton, Florida, gây ngập lụt do triều cường và lượng mưa trên diện rộng, lũ lụt ở Florida và khắp vùng đông nam. Hoạt động theo mùa ở Đại Tây Dương năm 2023 nằm trong phạm vi dự đoán của Trung tâm Dự báo Khí hậu NOAA cho các cơn bão và cuồng phong được đặt tên trong triển vọng cập nhật tháng 8.

Matthew Rosencrans, nhà dự báo bão chính tại Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA - một bộ phận của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia của NOAA, cho biết: “Lưu vực Đại Tây Dương đã tạo ra những cơn bão được đặt tên nhiều nhất trong bất kỳ năm chịu ảnh hưởng El Nino nào theo kỷ lục hiện đại”. “Nhiệt độ đại dương ấm kỷ lục ở Đại Tây Dương tạo ra sự đối trọng mạnh mẽ với các tác động truyền thống của El Nino”.

Ảnh: NOAA

Mùa bão ở lưu vực phía đông Thái Bình Dương cũng cao hơn mức bình thường với 17 cơn bão được đặt tên, trong đó có 10 cơn bão và 8 cơn bão lớn trong số đó. Bão Otis đổ bộ vào gần Acapulco, Mexico vào ngày 25 tháng 10 với sức gió cấp 5 với sức gió duy trì 265,54 km/h (165 mph). Otis giữ kỷ lục là cơn bão đổ bộ mạnh nhất ở phía đông Thái Bình Dương sau khi trải qua quá trình tăng cường nhanh chóng với tốc độ gió tăng thêm 185 km/h (115 mph) trong 24 giờ. Chỉ cần một cơn bão lớn đổ bộ vào đất liền cũng có thể kéo lùi nhiều năm phát triển kinh tế xã hội.

Số liệu thống kê sẽ được WMO trình bày tại các cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc COP28 nhấn mạnh rằng các Quốc đảo nhỏ đang phát triển phải chịu thiệt hại không tương xứng cả về tác động kinh tế và số người thiệt mạng. Ví dụ, cơn bão Maria năm 2017 đã khiến Dominica thiệt hại 800% Tổng sản phẩm quốc nội. Từ năm 1970 đến năm 2021, lốc xoáy nhiệt đới (thuật ngữ chung bao gồm bão) là nguyên nhân hàng đầu gây thiệt hại về người và kinh tế trên toàn thế giới, gây ra hơn 2.000 thảm họa.

Tuy nhiên, số người chết là hơn 350.000 người trong những năm 1970 xuống dưới 20.000 người vào năm 2010-2019. Thiệt hại kinh tế được báo cáo trong năm 2010-2019 là 573,2 tỷ USD. “Bão nhiệt đới là kẻ giết người lớn và một cơn bão duy nhất có thể đảo ngược nhiều năm phát triển kinh tế xã hội. Số người chết đã giảm đáng kể nhờ những cải tiến trong công tác dự báo, cảnh báo và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Nhưng chúng tôi còn có thể làm tốt hơn nữa”, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

Ông nói: “Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo rằng mọi người đều có thể tiếp cận được các cảnh báo về gió, nước dâng do bão và lượng mưa đe dọa tính mạng trong 5 năm tới, đặc biệt là ở các Quốc đảo nhỏ đang phát triển đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/above-average-atlantic-hurricane-season-draws-close

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: