Ngân hàng Thế giới ban đầu tổ chức quỹ tổn thất và thiệt hại theo dự thảo thỏa thuận (Phần cuối)

Đăng ngày: 07-11-2023 | Lượt xem: 375
Các nước đang phát triển đã có những nhượng bộ quan trọng để đạt được một dự thảo thỏa thuận tài trợ cho các nạn nhân khí hậu, tùy thuộc vào sự phê chuẩn chính trị tại COP28.

Ai được lợi?

Các nước phát triển và đang phát triển đã bị chia rẽ về việc ai có thể nhận tiền từ quỹ, sau khi các chính phủ tại COP27 đồng ý rằng khoản tiền này nên được giới hạn ở các nước đang phát triển “đặc biệt các nước dễ bị tổn thương”. Các nước đang phát triển lập luận rằng họ đều đặc biệt dễ bị tổn thương. Nhưng các quốc gia phát triển muốn hạn chế tài trợ cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) và các quốc gia kém phát triển nhất thế giới (LDC). Họ quyết định chỉ lặp lại ngôn ngữ tương tự như COP27 rằng “các nước đang phát triển đặc biệt dễ bị tổn thương” trước biến đổi khí hậu đều đủ điều kiện. Không có định nghĩa thống nhất về tính dễ bị tổn thương.

Họ đồng ý rằng tất cả các nước đang phát triển sẽ có thể tiếp cận các nguồn lực của quỹ khi điều đó “phù hợp với các chính sách và thủ tục” mà hội đồng quản trị quỹ thiết lập trong tương lai. Hội đồng sẽ có đa số đại diện là các nước đang phát triển, bất chấp nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm hướng tới các nước phát triển. Hội đồng quản trị quỹ tổn thất và thiệt hại - đề xuất của ủy ban chuyển tiếp sang COP28.

Các nước phát triển muốn thành lập các quỹ dự phòng để họ có thể tài trợ cho các lĩnh vực ưa thích của mình như hỗ trợ cho các đảo nhỏ, di cư do khí hậu hoặc các sự kiện diễn ra chậm như mực nước biển dâng. Nhưng các nước đang phát triển đã phản đối thành công điều này, cho rằng hội đồng quản trị của quỹ chứ không phải các nước tài trợ giàu có mới là người quyết định tiền sẽ đi đâu. Sẽ có một mức sàn tối thiểu cho tỷ lệ phần trăm tiền được chuyển đến Sid và LDC. Nhà đàm phán chính của EU, Wopke Hoekstra đã đăng tải rằng quỹ sẽ “tập trung vào hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất”.

Ai chủ trì?

Hoa Kỳ và các nước phát triển khác muốn quỹ này do Ngân hàng Thế giới tổ chức. Điều này có nghĩa là nó sẽ có trụ sở tại trụ sở chính của ngân hàng ở Washington DC và nhân viên của nó sẽ là nhân viên của ngân hàng.

Các nước đang phát triển phản đối điều này, cáo buộc ngân hàng tính phí lưu trữ cao, hồ sơ khí hậu yếu và ảnh hưởng đến tính độc lập của quỹ. Người đứng đầu ngân hàng được lựa chọn bởi cổ đông lớn nhất là chính phủ Mỹ. Phản đối ngân hàng này với tư cách là chủ nhà, nhà đàm phán chính của các nước đang phát triển Pedro Luis Pedroso Cuesta cho biết vào tháng trước: “Chúng tôi biết lịch sử. Chúng tôi biết chính trị. Chúng tôi biết sự thao túng”.

Họ đã thỏa hiệp về việc biến ngân hàng thành chủ sở hữu tạm thời trong bốn năm, với một số đảm bảo rằng quỹ sẽ trở nên độc lập. Kỷ niệm thỏa thuận, chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber cho biết trong một tuyên bố rằng ủy ban đã “phá vỡ bế tắc và tìm thấy điểm chung để đưa ra các khuyến nghị rõ ràng”. Ông nói thêm: “Các bên phải ký thỏa thuận ở Dubai... hàng tỷ người, tính mạng và sinh kế dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu phụ thuộc vào việc áp dụng phương pháp tiếp cận được khuyến nghị này tại COP28”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/11/07/world-bank-to-initially-host-loss-and-damage-fund-under-draft-deal/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: