Ngân hàng Thế giới tài trợ khí hậu phủ xanh các khách sạn châu Phi trong khi các ngư dân chìm nghỉm (phần cuối)

Đăng ngày: 19-04-2024 | Lượt xem: 258
Climate Home tiết lộ rằng Nhóm Ngân hàng Thế giới đã coi hỗ trợ cho các khách sạn sang trọng là nguồn tài chính cho khí hậu, điều mà các chuyên gia cho rằng sẽ thất bại ở những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Hàng nghìn tỷ của khu vực tư nhân

Các chính phủ và các nhà hoạt động công bằng về khí hậu đang gây áp lực lên Ngân hàng Thế giới để tăng cường đáng kể vai trò của mình trong việc tài trợ cho các dự án khí hậu, đặc biệt là giúp đỡ các quốc gia và cộng đồng dễ bị tổn thương nhất. Trong ba năm qua, một nhóm các quốc gia do Thủ tướng Barbados Mia Mottley dẫn đầu đã kêu gọi cải cách để Ngân hàng Thế giới có thể giải quyết tốt hơn vấn đề biến đổi khí hậu. Đồng thời, các quốc gia giàu có đã miễn cưỡng bơm thêm vốn vào kho bạc của mình, trong khi những nỗ lực mày mò bảng cân đối kế toán để thu được nhiều tiền mặt hơn cho khí hậu ngày càng trở lên khó khăn.

Đối với Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới Ajay Banga, giải pháp thực sự nằm ở sự tham gia nhiều hơn của khu vực tư nhân, sử dụng nguồn tiền công khan hiếm làm đòn bẩy để giúp huy động số tiền khổng lồ cho các mục tiêu về khí hậu và phát triển trong thập kỷ này. “Chúng tôi biết rằng các chính phủ, các tổ chức đa phương và các tổ chức từ thiện cùng hợp tác sẽ vẫn không thể cung cấp hàng nghìn tỷ đô la mà chúng tôi cần hàng năm cho khí hậu, cho sự mong manh và bất bình đẳng trên thế giới. Do đó, chúng tôi cần khu vực tư nhân”, Banga nói với giới truyền thông trước Cuộc họp mùa xuân thường niên của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tuần này.


Sự đảm bảo của MIGA có thể là động lực chính cho đầu tư vào khí hậu ở các nước đang phát triển (Đồ họa: Fanis Kollias).

Sau những đề xuất từ ​​một nhóm CEO do Banga triệu tập, Nhóm Ngân hàng Thế giới đã công bố vào tháng 2 một cuộc cải tổ lớn đối với hoạt động kinh doanh bảo lãnh của mình để cho phép “cải thiện khả năng tiếp cận và thực hiện nhanh hơn”. Mục tiêu là tăng gấp ba lần số lượng phát hành, bao gồm cả số phát hành từ MIGA, lên 20 tỷ USD vào năm 2030, với một tỷ lệ đáng kể trong số đó dự kiến ​​sẽ hỗ trợ các dự án xanh. MIGA - với tư cách là nhà cung cấp bảo lãnh nhằm khuyến khích vốn tư nhân vào các nước đang phát triển - có thể không phải là lựa chọn hiển nhiên để giúp đỡ các cộng đồng có thu nhập thấp như ngư dân ở Mbour. Tuy nhiên, trong báo cáo bền vững năm 2023, cơ quan này đã viết: “vì những người nghèo nhất là những người dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, MIGA đang nỗ lực huy động thêm nguồn tài chính tư nhân để tăng cường khả năng thích ứng, khả năng phục hồi và chuẩn bị cho khí hậu”.

Theo báo cáo thường niên, năm ngoái, chưa đến 1% trong tổng số bảo đảm của MIGA hỗ trợ trực tiếp cho các biện pháp thích ứng với khí hậu. Các khoản bảo lãnh thường hoạt động như một hình thức bảo hiểm rủi ro chính trị, làm cho khoản đầu tư ít rủi ro hơn và kết quả là giúp các công ty tiếp cận được các khoản vay rẻ hơn. Báo cáo bền vững năm 2023 của MIGA lấy các khách sạn thuộc sở hữu của Kasada làm ví dụ về nỗ lực “tăng cường nhanh chóng” vốn tư nhân cho hành động vì khí hậu, với việc cơ quan này cung cấp khối lượng tài chính khí hậu cao nhất vào năm ngoái.

Đấu tranh để tài trợ cho việc thích ứng

Nhưng một số chuyên gia cho rằng Nhóm Ngân hàng Thế giới nên tập trung nỗ lực chặt chẽ hơn vào các cộng đồng đang vật lộn để tồn tại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu làm trầm trọng thêm thời tiết khắc nghiệt và mực nước biển dâng cao. Vijaya Ramachandran, giám đốc của Breakthrough Institute, một trung tâm nghiên cứu môi trường có trụ sở tại California, cho biết các dự án như khách sạn do Kasada hậu thuẫn “không phải là nơi chi tiêu đồng đô la tốt nhất từ ​​góc độ khí hậu”.

Ramachandran, cựu chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới, là đồng tác giả một nghiên cứu vào năm ngoái phân tích danh mục khí hậu của các khoản cho vay khu vực công của ngân hàng, loại trừ MIGA. Nó nhận thấy sự thiếu rõ ràng về những gì cấu thành một dự án khí hậu và cho thấy hàng trăm dự án đã được gắn thẻ là tài chính khí hậu mặc dù ít liên quan đến nỗ lực giảm phát thải hoặc thích ứng. Ramachandran nói với Climate Home rằng, trong trường hợp MIGA ủng hộ các khách sạn ở châu Phi, Kasada “chỉ nên tự tiết kiệm năng lượng như một phần trong nỗ lực của chính mình nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

Olivier Granet và David Damiba, đối tác quản lý của Kasada Capital Management, nói với Climate Home rằng quỹ đầu tư khách sạn luôn có kế hoạch trở thành “người dẫn đầu về hiệu quả sử dụng năng lượng và nước trong các cơ sở kinh doanh của mình”. Tuy nhiên, họ nói thêm, sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của MIGA và IFC đã giúp họ thực hiện chiến lược của mình “xa hơn và dễ dàng hơn”, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19. Họ lưu ý rằng 8 khách sạn thuộc sở hữu của Kasada đã được chứng nhận EDGE và số còn lại dự kiến ​​sẽ đạt được tiêu chuẩn này trong năm nay.

Ramachandran cho biết việc làm cho các khách sạn tiết kiệm năng lượng là một điều tốt - “nhưng từ góc độ tài chính công, đối với các nước châu Phi nghèo hơn, cần tập trung vào việc thích ứng và khiến họ trở nên kiên cường hơn”. Trên khắp thế giới, các biện pháp giúp mọi người thích ứng với những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu, từ lũ lụt và hạn hán khốc liệt đến mực nước biển dâng, thường xuyên bị thiếu hụt nguồn tài chính. Theo số liệu mới nhất do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế công bố, các nước đang phát triển cần khoảng 387 tỷ USD mỗi năm để thực hiện các kế hoạch thích ứng hiện tại của mình, nhưng vào năm 2021, họ chỉ nhận được 24,6 tỷ USD tài chính thích ứng quốc tế.

MIGA bỏ lỡ mục tiêu khí hậu?

Từng bị các nhà vận động coi là “cánh bẩn nhất của Ngân hàng Thế giới” vì hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch, MIGA đã phải chịu áp lực ngày càng lớn trong việc chuyển các khoản trợ cấp của mình theo hướng xanh hơn, phù hợp với các mục tiêu thể chế rộng lớn hơn. Để đáp lại, cơ quan này đã cam kết dành nhiều nguồn lực tài chính hơn cho các dự án nhằm cắt giảm phát thải khí nhà kính hoặc giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu. Vào năm 2020, họ tiết lộ kế hoạch dành trung bình ít nhất 35% bảo lãnh của mình cho các dự án khí hậu từ năm tài chính 2021 đến năm 2025, theo mục tiêu rộng lớn hơn do Nhóm Ngân hàng Thế giới đặt ra. MIGA thừa nhận vào thời điểm đó đây sẽ là “một thách thức” và bây giờ có vẻ như nó không đạt được mục tiêu. Vào năm 2023, tài chính khí hậu chiếm 28% khoản đầu tư được đảm bảo.

Theo báo cáo bền vững năm 2023 của cơ quan này, 31 trong số 40 dự án được hỗ trợ bằng bảo lãnh vào năm ngoái có hợp phần giảm thiểu hoặc thích ứng với khí hậu, nhưng không tiết lộ bao nhiêu phần trăm trong số đó được tính là tài chính khí hậu. Trong khi đó, trong ba năm qua, MIGA đã hỗ trợ ba nhà máy điện chạy bằng khí đốt ở Mozambique và Bangladesh, đồng thời cũng đang có kế hoạch hỗ trợ thêm một nhà máy nữa ở Togo. Về mặt tiền tệ, khoản cung cấp bảo đảm khí hậu hàng năm của MIGA đã tăng từ hơn 1 tỷ USD vào năm 2019 lên 1,5 tỷ USD vào năm 2023, nâng tổng quy mô danh mục đầu tư về khí hậu của MIGA lên 8,4 tỷ USD. Nhưng những con số này chỉ vẽ nên một phần bức tranh, bị che mờ bởi sự thiếu minh bạch trong dữ liệu.

Đáp lại yêu cầu của Climate Home về danh sách đầy đủ các dự án khí hậu của MIGA, cơ quan này cho biết họ không thể tiết lộ thông tin vì lý do bảo mật. Người phát ngôn của MIGA cho biết: “Khách hàng của chúng tôi là các nhà đầu tư hoặc nhà tài trợ thuộc khu vực tư nhân và chúng tôi không có thỏa thuận tiết lộ thông tin rời rạc về các khoản đầu tư và tài chính của họ”. Manh mối duy nhất về thành phần danh mục đầu tư về khí hậu của MIGA có trong các báo cáo bền vững hàng năm, trong đó nêu bật một số sáng kiến. Climate Home News đã xem xét các báo cáo này trong ba năm gần nhất 2021, 2022 và 2023 và theo dõi các dự án nổi bật, được coi là ví dụ tích cực về tài chính khí hậu.


Danh mục đầu tư vào khí hậu của MIGA đã tăng lên trong sáu năm qua (Ảnh: Biến đổi khí hậu MIGA).

Đường cao tốc và các trường đại học ưu tú

Họ cho thấy rằng hỗ trợ cho năng lượng tái tạo chiếm 1/4 đảm bảo khí hậu của MIGA vào năm 2023. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, hồ sơ đầu tư vào khí hậu của tổ chức này đặt ra câu hỏi về tiêu chí của cơ quan trong việc chỉ định các dự án là tài chính khí hậu và cách cơ quan này phân bổ các nguồn lực đó để giúp đỡ những người cần giúp đỡ nhất. Karen Mathiasen, cựu giám đốc văn phòng ngân hàng phát triển đa phương tại Kho bạc Hoa Kỳ, cho biết MIGA không nên sử dụng nguồn lực của mình để mở rộng đầu tư vào những thứ như khách sạn sang trọng và sau đó coi chúng là tài chính cho khí hậu. Mathiasen, hiện là giám đốc dự án của Trung tâm Phát triển Toàn cầu, cho biết thêm: “Có một vấn đề thực sự trong Nhóm Ngân hàng Thế giới về việc rửa xanh”.

MIGA cho biết họ tính toán các đồng lợi ích về khí hậu từ các dự án của mình bằng cách sử dụng các phương pháp tương tự như các ngân hàng phát triển đa phương khác và áp dụng chúng một cách nhất quán theo “quy trình xem xét và tham vấn nội bộ nghiêm ngặt”. Các dự án cơ sở hạ tầng lớn có vai trò quan trọng trong danh mục khí hậu của MIGA.

Ví dụ, một nhóm ngân hàng quốc tế, bao gồm JP Morgan, Banco Santander và Credit Agricole, đã nhận được tổng số tiền bảo lãnh trị giá 1,4 tỷ euro để tài trợ cho việc xây dựng đường cao tốc mới ở Serbia, trong khu vực dễ bị lũ lụt nghiêm trọng. Tuyến đường đôi dài 112 km ở thung lũng sông Tây Morava đang thực hiện các biện pháp giảm thiểu nguy cơ lũ lụt, bao gồm cả việc điều tiết sông và do đó được tính là tài chính cho khí hậu.

Vào năm 2022, khoản bảo đảm khí hậu lớn nhất của MIGA trị giá 570 triệu euro (615 triệu USD) đã giúp tài trợ cho việc xây dựng một cơ sở mới ở thủ đô Rabat của Maroc cho Trường Bách khoa Mohammed VI, một trường đại học tư thục thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ và phân bón OCP Group và là nơi thường xuyên lui tới của tinh hoa của đất nước. Theo MIGA, dự án sẽ tìm cách đạt được chứng nhận công trình xanh LEED (Dẫn đầu về Năng lượng và Thiết kế Môi trường) “cho các cơ sở quan trọng” và bao gồm các công trình thủy lực để tăng cường khả năng phục hồi khí hậu của khuôn viên trường. Tương tự, hỗ trợ cho một bệnh viện mới ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, được gắn thẻ là tài trợ 100% cho khí hậu vì nó bao gồm các biện pháp tiết kiệm năng lượng và công trình thoát lũ.

Vào năm 2023, chỉ dưới một nửa số bảo đảm về khí hậu của MIGA hướng tới “xanh hóa” lĩnh vực tài chính ở các quốc gia chủ yếu có thu nhập trung bình như Argentina, Colombia, Hungary, Algeria và Botswana. Theo báo cáo hàng năm của MIGA, những bảo đảm này nhằm giúp các ngân hàng địa phương giải phóng thêm vốn và tăng cường cho vay đối với các dự án khí hậu, mặc dù trong một số trường hợp, họ chỉ dự kiến ​​thực hiện điều đó trên “cơ sở nỗ lực hết sức” mà không có nghĩa vụ nghiêm ngặt nào. MIGA cho biết điều khoản này được đưa vào vì lý do pháp lý và yêu cầu các ngân hàng “thực hiện mọi hành động cần thiết để cung cấp các cam kết cho vay về khí hậu” trong chừng mực “hợp lý về mặt thương mại”.

Kêu gọi sự rõ ràng

Ramachandran của Viện Đột phá cho biết MIGA nên chứng minh kết quả của các dự án tài chính khí hậu của mình “về mặt giảm phát thải hoặc cải thiện khả năng phục hồi, (và) chiến lược tổng thể là gì để đảm bảo tiền được chi tiêu tốt nhất”. Bà nói thêm: “Thay vào đó, trọng tâm chỉ đơn giản là số lượng đô la”, một lời chỉ trích đã bị Nhóm Ngân hàng Thế giới bác bỏ. MIGA cho biết họ hỗ trợ các dự án trong tất cả các lĩnh vực góp phần phát triển và cho phép đưa các biện pháp cắt giảm khí thải và thích ứng với khí hậu vào thiết kế và vận hành.

Cựu quan chức Hoa Kỳ Mathiasen tin rằng MIGA có thể là một động cơ mạnh mẽ để huy động nhiều tiền tư nhân hơn cho hành động vì khí hậu, nhưng cho biết tổ chức này cần một sự thay đổi về văn hóa để tập trung nhiều hơn vào kết quả thay vì các mục tiêu bằng số nhằm khuyến khích nhân viên “tăng số lượng”. “Một chút tiện ích bổ sung - đó không phải là một dự án khí hậu. Cần phải có những tiêu chí rõ ràng, minh bạch về những gì tạo nên một dự án khí hậu”, bà nói.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/04/16/world-bank-climate-funding-greens-african-hotels-while-fishermen-sink/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: