Ngày khí tượng thế giới năm 2021 với chủ đề đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta

Đăng ngày: 17-03-2021 | Lượt xem: 1750
Khi nói đến thời tiết và khí hậu, hầu hết chúng ta chỉ nghĩ đến những gì đang xảy ra trong bầu khí quyển. Tuy nhiên, nếu chúng ta bỏ qua đại dương, chúng ta đã bỏ lỡ một phần lớn của bức tranh tổng thể.

Bao phủ khoảng 70% bề mặt Trái đất, đại dương là nhân tố chính tác động lên thời tiết và khí hậu trên thế giới. Nó cũng đóng một vai trò trung tâm trong biến đổi khí hậu. Đại dương cũng là động lực chính của nền kinh tế toàn cầu, đóng vai trò trong hơn 90% giao dịch thương mại thế giới và duy trì 40% sự sống của nhân loại trong phạm vi 100 km bờ biển. Nhận thức được điều này, Cơ quan dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia và các nhà nghiên cứu thường xuyên theo dõi đại dương và cách nó đang thay đổi, mô hình hóa cách nó ảnh hưởng đến bầu khí quyển và cung cấp nhiều loại dịch vụ trên biển, bao gồm hỗ trợ quản lý vùng ven biển và an toàn sinh mạng trên biển. Ngày nay, những tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu đang khiến các hoạt động quan sát, nghiên cứu và dịch vụ đại dương trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Chủ đề đại dương, khí hậu và thời tiết sẽ là những chủ đề chính của ngày Khí tượng Thế giới 2021

Chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới - Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta – nhằm tôn vinh trọng tâm của WMO trong việc kết nối đại dương, khí hậu và thời tiết trong Hệ thống Trái đất. Nó cũng đánh dấu sự khởi động của Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (2021-2030). Thập kỷ khuyến khích nỗ lực thu thập khoa học đại dương - thông qua các ý tưởng sáng tạo và chuyển đổi - làm cơ sở thông tin để hỗ trợ phát triển bền vững. WMO, với tư cách là cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc về khí hậu, thời tiết và nước, cố gắng hỗ trợ các hiểu biết về mối liên hệ chặt chẽ giữa đại dương, khí hậu và thời tiết. Điều này giúp chúng ta hiểu thế giới mà chúng ta đang sống, bao gồm cả những tác động của biến đổi khí hậu và giúp các nước tăng cường khả năng giữ an toàn tính mạng và tài sản - giảm thiểu rủi ro thiên tai - và duy trì các nền kinh tế bền vững.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/resources/world-meteorological-day/wmd-2021-the-ocean-our-climate-and-weather

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: