Ngày Nước Thế giới: Tận dụng Nước vì Hòa bình (Phần cuối)

Đăng ngày: 22-03-2024 | Lượt xem: 243
Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đang tham gia các hoạt động quốc tế kỷ niệm Ngày Nước Thế giới vào ngày 22 tháng 3 nhằm tôn vinh nước và nâng cao nhận thức về cuộc khủng hoảng nước toàn cầu và 2,2 tỷ người sống không được tiếp cận với nước an toàn. Trọng tâm cốt lõi của Ngày Nước Thế giới là hỗ trợ đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 6: nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030. Chủ đề năm nay là Tận dụng Nước vì Hòa bình.

Việc quản lý nước ngày càng trở nên khó khăn hơn, làm suy yếu nguồn nước công bằng và bền vững cho tất cả người dùng, bao gồm cả người nghèo và người bị thiệt thòi. Đây là lý do tại sao WMO hoạt động để tăng cường hành động tích hợp về khí hậu và nước.

Ví dụ về các chương trình và nỗ lực của WMO góp phần coi nước là chất xúc tác cho hành động hợp tác về khí hậu bao gồm:

- Chương trình liên kết về quản lý lũ lụt - hỗ trợ các quốc gia thực hiện Quản lý lũ lụt tổng hợp và giảm thiểu thiệt hại nhân mạng do lũ lụt

- Chương trình quản lý hạn hán tổng hợp - nhằm xây dựng khả năng phục hồi khí hậu, giảm thiệt hại kinh tế và xã hội và xóa đói giảm nghèo ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán trên thế giới

Cả hai chương trình đều rất quan trọng đối với sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trên toàn cầu, đây là ưu tiên số một của WMO. Ngay trước buổi lễ ở Geneva, bà Celeste Saulo đã ký Biên bản ghi nhớ với Alan Atkisson, Thư ký điều hành của Đối tác Nước Toàn cầu để xác nhận việc tiếp tục hợp tác, bao gồm cả hai chương trình chung quan trọng này của WMO - GWP.

Ngày Nước Thế giới 2024 - Từ trái sang phải: Giáo sư Celeste Saulo, Tổng thư ký WMO; Alan Atkisson, Thư ký Điều hành Đối tác Nước Toàn cầu.

Tổ chức WMO có các sáng kiến khác nhằm tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, bảo vệ mọi người trên trái đất khỏi các sự kiện nguy hiểm và thúc đẩy quản lý bền vững tài nguyên nước. Bao gồm:

- Hệ thống hướng dẫn lũ quét với phạm vi bao phủ toàn cầu - để hỗ trợ xây dựng cảnh báo lũ quét.

- HydroSOS - để tạo ra thông tin tiêu chuẩn về hiện trạng tài nguyên nước và dự báo tình hình ở quy mô thời gian dưới mùa và theo mùa.

- Dự báo tác động lũ lụt đã được thực hiện tại các khu vực thí điểm nhằm cải thiện hệ thống cảnh báo.

Sự kiện cấp cao “Kỷ niệm Ngày Nước Thế giới 2024: Bao trùm nỗ lực, giữ đà tiến bộ” đang được tổ chức tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ. Đại diện của các quốc gia, các tổ chức của Liên hợp quốc, tổ chức tài chính, tổ chức quốc tế, học viện, xã hội dân sự, khu vực tư nhân và các bên liên quan khác được mời tham gia sự kiện này.

Thành phần tham dự buổi lễ sẽ bao gồm: Ông Dennis Francis - Chủ tịch Đại hội đồng khóa 78, Ông Sirojiddin Muhriddin - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tajikistan, Giáo sư Dwikorita Karnawati - Bộ trưởng Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý, đồng thời là Đại diện thường trực của Cộng hòa Indonesia tại Tổ chức Khí tượng Thế giới, Jaap Slootmaker - Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Nước của Vương quốc Hà Lan và ông Li Junhua - Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề Kinh tế và Xã hội.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/world-water-day-leveraging-water-peace

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: