Ngày Nước Thế giới: Tận dụng Nước vì Hòa bình (Phần đầu)

Đăng ngày: 22-03-2024 | Lượt xem: 220
Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đang tham gia các hoạt động quốc tế kỷ niệm Ngày Nước Thế giới vào ngày 22 tháng 3 nhằm tôn vinh nước và nâng cao nhận thức về cuộc khủng hoảng nước toàn cầu và 2,2 tỷ người sống không được tiếp cận với nước an toàn. Trọng tâm cốt lõi của Ngày Nước Thế giới là hỗ trợ đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 6: nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030. Chủ đề năm nay là Tận dụng Nước vì Hòa bình.

Ngày Nước Thế giới 2024

Điều này là do nước có thể tạo ra hòa bình hoặc châm ngòi cho xung đột. Khi nước khan hiếm hoặc bị ô nhiễm, hoặc khi mọi người không được tiếp cận bình đẳng hoặc không có khả năng tiếp cận, căng thẳng có thể gia tăng giữa các cộng đồng và các quốc gia. Ngược lại, hợp tác hòa bình về nước có thể chuyển thành hợp tác hòa bình trên mọi lĩnh vực và là chất xúc tác cho sự phát triển bền vững.

Hợp tác về nước xuyên biên giới và xuyên ngành đã được chứng minh là mang lại lợi ích giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững, bao gồm cung cấp nước uống an toàn và vệ sinh, tăng cường an ninh lương thực, duy trì sinh kế và hệ sinh thái lành mạnh, giúp giải quyết khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu, góp phần giảm thiểu rủi ro thiên tai, cung cấp năng lượng tái tạo, hỗ trợ các thành phố và ngành công nghiệp, đồng thời thúc đẩy hòa bình và hội nhập khu vực.

Hợp tác xuyên biên giới là cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và an ninh. Nó cũng tăng cường sự sẵn sàng để bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe con người, đặc biệt trong trường hợp khủng hoảng như hạn hán, lũ lụt hoặc ô nhiễm do tai nạn.

Hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới phụ thuộc vào nguồn nước xuyên biên giới quốc gia. Tuy nhiên, trong số 153 quốc gia có chung sông, hồ và tầng ngậm nước với các nước láng giềng, chỉ có 24 quốc gia báo cáo có thỏa thuận hợp tác về toàn bộ nguồn nước chung của họ, theo UN Water.

Khi tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và dân số tăng lên, nhu cầu cấp thiết trong và giữa các quốc gia là phải đoàn kết để bảo vệ và bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá nhất của chúng ta.

Hợp tác về nước có thể xây dựng khả năng phục hồi quan trọng trước các hiện tượng thời tiết cực đoan và giúp người dân giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như thúc đẩy sức khỏe cộng đồng và sự thịnh vượng, hệ thống lương thực và năng lượng, năng suất kinh tế và tính toàn vẹn của môi trường, tất cả đều dựa vào một hệ thống hoạt động tốt và lành mạnh. chu trình nước được quản lý công bằng.

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo phát biểu tại một sự kiện đặc biệt về Ngày Nước Thế giới do WMO đồng tổ chức: “Báo cáo Hiện trạng Tài nguyên Nước Toàn cầu gần đây nhất của WMO cho thấy chu trình thủy văn đang mất cân bằng như thế nào do biến đổi khí hậu và các hoạt động của con người”. WMO, Phái đoàn Thường trực của Slovenia, Trung tâm Nước Geneva và UNECE tại trụ sở WMO.

“Hạn hán và lượng mưa có tác động lớn đang gây thiệt hại nặng nề cho đời sống, nền kinh tế và hệ sinh thái. Các hiện tượng thủy văn cực đoan và băng tuyết tan đã làm gia tăng đáng kể các mối nguy hiểm liên quan đến nước và đe dọa an ninh nước lâu dài cho hàng triệu người”.

“Hơn nữa, Báo cáo Khí hậu Toàn cầu năm 2023 nhấn mạnh rằng năm vừa qua là năm đặc biệt tàn khốc đối với tầng lạnh, với lượng băng hà bị mất đi kỷ lục trên toàn thế giới. Sự mất mát này, kết hợp với sự nóng lên kỷ lục của đại dương, đang góp phần khiến mực nước biển dâng cao gấp đôi kể từ khi các phép đo bắt đầu”, Celeste Saulo cho biết.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/world-water-day-leveraging-water-peace

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: