Ngày Nước Thế giới 2024 - Tận dụng nước vì hòa bình

Đăng ngày: 12-01-2024 | Lượt xem: 733
Chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm tới là “Tận dụng nước vì hòa bình”. UN-Water đã tổ chức Ngày Nước Thế giới vào ngày 22 tháng 3 hàng năm kể từ năm 1993. Quản lý nước tốt là chìa khóa cho hòa bình. Nguồn tài nguyên quan trọng này cần được quản lý ở cấp độ quốc tế vì dân số ngày càng tăng trên thế giới và tác động của biến đổi khí hậu đến nguồn nước chưa từng có trước đây.

“Tận dụng nước vì hòa bình” là chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm tới. Quản trị nước tốt là chìa khóa cho hòa bình Ảnh: Edward Lich, Pixabay.

Ngày Nước Thế giới kỷ niệm nước và nâng cao nhận thức của 2,2 tỷ người đang sống không được tiếp cận với nước sạch. Đó là về hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng nước toàn cầu. Trọng tâm cốt lõi của Ngày Nước Thế giới là hỗ trợ đạt được mục tiêu Phát triển Bền vững 6: Nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030.

Công bố chủ đề Ngày Nước Thế giới

Tại Tuần lễ Nước Stockholm 2023 vào tháng 8, chủ đề Tận dụng Nước vì Hòa bình đã được thảo luận. Một bài phát biểu quan trọng bằng video của Danilo Türk, chuyên gia nhân quyền, từng giữ chức Tổng thống Slovenia từ năm 2007 đến năm 2012, đã nói về các cơ chế cần thiết. Türk nói về “thảm họa nước lớn nhất lịch sử Slovenia” khi lũ lụt mùa hè gây thiệt hại hàng tỷ euro. “May mắn thay có rất ít thương vong về người. Và tình đoàn kết của con người ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế hiện đã được thể hiện đầy đủ”.

Lũ lụt dẫn tới sự đoàn kết

“Lũ lụt lớn có xu hướng tạo ra sự đoàn kết giữa người dân và sự hợp tác giữa các quốc gia. Tất cả điều này góp phần vào sự gắn kết xã hội và do đó góp phần vào hòa bình. Nhưng có nhất thiết phải đợi thảm họa xảy ra không?”, Türk đặt câu hỏi. “Tuy nhiên, tôi phải nói rằng không phải tất cả, nhiều thảm họa về nước có thể được ngăn chặn. Hợp tác quốc tế về nước xuyên biên giới là một hình thức ngăn ngừa hiệu quả nhiều thảm họa về nước”.

Hạn hán tạo ra sự cạnh tranh

Nhưng chuyên gia nhân quyền này cảnh báo rằng “hạn hán kéo dài tạo ra sự cạnh tranh về nước và buộc phải di cư. Điều này thường dẫn đến xung đột bạo lực.” Türk cho biết giải pháp là “hợp tác về nước, đặc biệt là hợp tác về nước xuyên biên giới và khu vực”, “có thể đi một chặng đường dài để ngăn chặn sự suy thoái như vậy và góp phần duy trì hòa bình và ổn định xã hội”.

Ô nhiễm và thiếu nước

Peter Gleick, người đồng sáng lập Viện Thái Bình Dương ở Oakland, đã dành ba thập kỷ qua để nghiên cứu mối liên hệ giữa tình trạng khan hiếm nước, xung đột và di cư và tin rằng xung đột về nước đang gia tăng. Ông nói với Reuters: “Với những trường hợp ngoại lệ rất hiếm hoi, không ai chết vì khát theo đúng nghĩa đen”. “Nhưng ngày càng có nhiều người chết vì nước bị ô nhiễm hoặc xung đột về việc tiếp cận nguồn nước”.

Xung đột nước châu Âu

Ở châu Âu, nông nghiệp cực kỳ dễ bị tổn thương trước tình trạng khan hiếm nước và nông dân đang tìm kiếm giải pháp. Ở Pháp, các hồ chứa megabasin được lấp đầy từ tầng ngậm nước trong mùa đông để nông dân sử dụng trong mùa trồng trọt mùa xuân và mùa hè. Về lý thuyết, chúng làm giảm áp lực lên tầng ngậm nước trong thời gian hạn hán mùa hè ngày càng gia tăng, mặc dù các nhà phê bình cho rằng nước chỉ được cung cấp cho những nông dân tham gia. Một cuộc đối đầu giữa hàng nghìn người biểu tình và cảnh sát Pháp về một dự án lưu vực lớn ở Sainte-Soline, Deux-Sèvres, miền trung tây nước Pháp, vào tháng 10 năm 2022 đã để lại thương tích nghiêm trọng cho cả hai bên và khiến tầm nhìn của các hồ chứa nông nghiệp khổng lồ trên mặt đất này bị hạn chế. ánh đèn sân khấu.

Tăng tốc thay đổi

Năm 2023, chủ đề của Ngày Nước Thế giới là Thúc đẩy Thay đổi. Giải quyết cuộc khủng hoảng nước và vệ sinh thông qua việc tăng tốc thay đổi là thông điệp cấp bách của Ngày Nước Thế giới năm nay. Chỉ còn chưa đầy bảy năm để đạt được mục tiêu đầy tham vọng của Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 6 của Liên hợp quốc về nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres viết trên mạng xã hội: “Thế giới thật khốn khổ -tất nhiên để đạt được mục tiêu về nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030. Hàng tỷ người vẫn không có nước và nhà vệ sinh an toàn. Tất cả chúng ta đều có thể làm điều gì đó để đẩy nhanh sự thay đổi.”

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.waternewseurope.com/world-water-day-2024-leveraging-water-for-peace/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: