Nghiên cứu của các nhà khoa học Abu Dhabi làm sáng tỏ lý do tại sao Nam Cực đang tan chảy

Đăng ngày: 18-07-2023 | Lượt xem: 726
Biến đổi khí hậu là một yếu tố làm mất băng ở Nam Cực, có thể góp phần làm tăng mực nước biển đáng kể trên toàn cầu

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng gió Foehn có thể gây ra các sông băng ở Nam Cực tan chảy. Ảnh: AP

Các nhà nghiên cứu ở UAE đã công bố những phát hiện có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về các yếu tố khiến băng ở Nam Cực tan chảy. Hai nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Khalifa ở Abu Dhabi dẫn đầu đã làm sáng tỏ một chủ đề có tầm quan trọng sống còn đối với tương lai của hành tinh.

Diana Francis, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Khoa học Địa vật lý và Môi trường của Đại học Khalifa, đồng thời là tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Trong các nghiên cứu của mình, chúng tôi đã xác định được các quá trình khí quyển đang kích hoạt và góp phần làm băng tan. Bà cho rằng các quá trình này đã gia tăng về tần suất và cường độ kể từ năm 2000, với nguyên nhân của cả hai là do nhiệt độ toàn cầu ấm hơn. Tiến sĩ Francis nói thêm: “Nam Cực cách xa khu vực của chúng ta nhưng cuối cùng băng tan ở đó sẽ tác động đến mực nước biển dâng trên toàn cầu và đặc biệt là các quốc gia ven biển như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nam Cực nắm giữ khoảng 60% lượng nước ngọt trên thế giới và khoảng 90% băng trên Trái đất. Với diện tích hơn 14 triệu km2 và dày 2 km, dải băng ở Nam Cực là khối băng lớn nhất thế giới. Một trong những nghiên cứu mới xem xét Sông băng Đảo Thông, chảy vào một vịnh ở Tây Nam Cực. Đảo thông là sông băng tan chảy nhanh nhất ở Nam Cực, chiếm 1/4 lượng băng bị mất.

Tiến sĩ Francis cho biết sự tan chảy của nó có thể “làm mất ổn định toàn bộ dải băng ở Tây Nam Cực”. Nghiên cứu đã xem xét cách gió Foehn góp phần vào sự tan chảy của sông băng. Gió Foehn là những cơn gió khô và nóng hình thành trên các sườn dốc và sườn khuất gió.

Diana Francis, một nhà nghiên cứu khí hậu tại Đại học Khalifa, là một trong những tác giả của hai nghiên cứu về băng tan ở Nam Cực. (Ảnh: Antonie Robertson / The National)

Tiến sĩ Francis cho biết địa hình xung quanh Sông băng Đảo Thông được nâng cao, có nghĩa là sông băng thường xuyên phải hứng chịu các đợt gió Foehn. “Biến đổi khí hậu đã được xác định là nguyên nhân chính khiến Sông băng Đảo Thông tan nhanh qua cả vùng nước ấm hơn, làm tan băng từ bên dưới, và từ bầu không khí ấm hơn và ẩm hơn cũng như các đợt gió Foehn, như được nhấn mạnh trong nghiên cứu của chúng tôi,” theo bà. Nghiên cứu đang được công bố trên tạp chí The Cryosphere, tầng lạnh là một phần của bề mặt Trái đất bao gồm nước đóng băng.

Theo dữ liệu do NASA công bố, tổng thể dải băng ở Nam Cực đang mất khoảng 150 tỷ tấn băng mỗi năm. Nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy rằng ngay cả khi thế giới đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, băng tan ở Nam Cực có thể làm tăng mực nước biển thêm 2,5 mét. Mặc dù điều này sẽ xảy ra trên thang thời gian kéo dài đến thế kỷ tiếp theo, nhưng các tác động sẽ không bị đảo ngược ngay cả khi nhiệt độ giảm. Ngoài tác động của các quốc gia và thành phố ven biển thông qua mực nước biển dâng, Tiến sĩ Francis nói rằng tác động chính khác của băng tan trên đất liền ở các vùng cực sẽ là đối với dòng chảy và lưu thông đại dương. Nước ngọt từ băng tan chảy vào đại dương phía nam có thể làm thay đổi dòng chảy của đại dương và làm chậm quá trình được gọi là đảo lộn đại dương vực thẳm. Vùng vực thẳm của các đại dương là lớp tối đen như mực nằm ở độ sâu từ 4.000 mét đến 6.000 mét bên dưới bề mặt. Sự đảo lộn của đại dương sâu thẳm là rất quan trọng đối với các vòng tuần hoàn của đại dương toàn cầu giúp di chuyển chất dinh dưỡng, carbon, oxy và nhiệt trên khắp thế giới.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học khác trên tạp chí Nature cho rằng nước tan chảy ở Nam Cực có thể gây ra những thay đổi đối với đại dương sâu thẳm “có thể kéo dài hàng thế kỷ”. Một bài báo mới khác của các nhà khoa học Đại học Khalifa và các đồng nghiên cứu của họ, được xuất bản trên tạp chí Khí hậu Động lực học, đã phân tích polynya Vịnh Terra Nova. Một polynya là một vùng nước mở trong băng biển và Vịnh Terra Nova nằm ở Đông Nam Cực. Một cuộc kiểm tra dữ liệu có sẵn cho đến nay không tìm thấy bất kỳ xu hướng nào về sự xuất hiện của polynya liên quan đến biến đổi khí hậu, nhưng Tiến sĩ Francis nói rằng những thay đổi trong lưu thông do thay đổi khí hậu "được thiết lập để tạo điều kiện thuận lợi cho các sự kiện polynya xảy ra thường xuyên hơn". Ngoài việc được bao phủ bởi một dải băng khổng lồ, Nam Cực còn được bao quanh bởi biển băng, đạt mức lớn nhất vào tháng 9, khi mùa đông ở nam bán cầu kết thúc và mức thấp nhất vào tháng 2.

Theo NASA, từ năm 1979 đến 2014, băng biển ở Nam Cực tăng khoảng 1% mỗi thập kỷ, theo NASA, nhưng từ năm 2016 trở đi, đã có "sự sụt giảm đáng kể". Ngoài dải băng bao phủ Nam Cực, dải băng lớn khác trên thế giới bao phủ Greenland. Điều này đang làm mất băng với tốc độ khoảng 270 tỷ tấn một năm - một tốc độ thậm chí còn nhanh hơn tốc độ được ghi nhận tại dải băng ở Nam Cực.

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/uae/2023/06/18/research-by-abu-dhabi-scientists-sheds-light-on-why-antarctica-is-melting/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: