Nghiên cứu mới cho thấy trái đất bị mất cân bằng năng lượng

Đăng ngày: 19-04-2023 | Lượt xem: 1927
Hệ thống khí hậu Trái đất đang mất cân bằng năng lượng do hậu quả của biến đổi khí hậu từ con người gây ra. Nhiệt đã tích lũy liên tục trong những thập kỷ qua, làm ấm đại dương, đất liền, tầng lạnh và bầu khí quyển.

Một nghiên cứu mới với tên gọi “Nhiệt lưu trữ trong hệ thống Trái đất 1960-2020: năng lượng đi đâu?” cho thấy sự mất cân bằng năng lượng Trái đất tiếp tục gia tăng và đã tăng gần 50% trong 14 năm qua so với lượng tích lũy trong nửa thập kỷ qua.

Sự mất cân bằng năng lượng trái đất (EEI), sự khác biệt giữa lượng năng lượng từ mặt trời đến Trái đất và lượng quay trở lại không gian, đóng vai trò là thước đo cơ bản để cho phép Hệ thống quan sát khí hậu toàn cầu (GCOS) do WMO đồng tài trợ đánh giá. thế giới đáp ứng tốt như thế nào với nhiệm vụ kiểm soát biến đổi khí hậu. Kế hoạch triển khai GCOS năm 2022 được xuất bản gần đây nêu bật tầm quan trọng của việc thường xuyên đánh giá các lỗ hổng trong hệ thống quan sát làm cơ sở cho các ước tính EEI và đề xuất các hành động để giải quyết chúng.

Nghiên cứu đa ngành quốc tế được công bố trên Earth Systems Science Data, một tạp chí truy cập mở nổi tiếng của Copernicus Publications. Nghiên cứu được điều hành bởi  Karina von Schuckmann của Mercator Ocean International, người đóng góp cho các báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu của WMO. Các nhà nghiên cứu (gần 70 từ hàng chục viện nghiên cứu trên 15 quốc gia) truy cập dữ liệu được ghi chép cẩn thận, kiểm tra chéo được hiệu chỉnh cẩn thận từ đại dương, đất liền, băng và khí quyển để kết luận:

Trái đất đã tích lũy gần 0,5 watt (0,48 + 0,1) trên mỗi mét vuông bề mặt Trái đất trong 50 năm qua (kể từ năm 1971); thời gian gần đây (từ 2006 đến 2020), hệ thống sưởi tăng lên hơn 0,75 watt (0,76 + 0,2) trên một mét vuông; Hầu hết nhiệt đi vào đại dương (89%); Nhiệt toàn cầu còn lại đi vào đất liền (6%), băng (4%) và bầu khí quyển (1%);

Đánh giá toàn cầu về năng lượng thu được và giải ngân thể hiện thước đo cơ bản về biến đổi khí hậu và những tác động của nó trong khi làm ấm đại dương, đất liền, khí quyển và tầng lạnh; Những nỗ lực đánh giá như thế này đòi hỏi sự hợp tác quốc tế bền vững về giám sát và nghiên cứu.

Theo các nhà nghiên cứu "Kiểm kê nhiệt độ Trái đất trong nghiên cứu này được củng cố bởi sự hợp tác đa ngành trên toàn thế giới và chứng minh tầm quan trọng của các nỗ lực phối hợp quốc tế nhằm theo dõi biến đổi khí hậu và các khuyến nghị dựa trên cộng đồng, đồng thời chúng tôi cũng kêu gọi các hành động cần thiết khẩn cấp để tạo điều kiện cho tính liên tục, lưu trữ, cứu hộ và hiệu chỉnh các nỗ lực để đảm bảo năng lực giám sát được cải thiện và lâu dài của hệ thống quan sát khí hậu toàn cầu".

Báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu 2022 của WMO, sẽ được công bố vào ngày 21 tháng 4, sẽ nêu bật các chỉ số khí hậu quan trọng bao gồm nhiệt độ, nhiệt độ đại dương và axit hóa, mực nước biển dâng và băng biển.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/new-study-shows-earth-energy-imbalance

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: