Ngôi làng lạnh nhất thế giới "lập kỷ lục" nhiệt độ cao vào mùa hè

Đăng ngày: 24-07-2023 | Lượt xem: 855
Làng Oymyakon ở vùng Viễn Đông của Nga, vừa lập kỷ lục 32 độ C hôm 3/7.

Mùa đông tại làng Oymyakon, Nga. Ảnh: Sputnik

Mùa đông tại làng Oymyakon, Nga. Ảnh: Sputnik

Kênh RT đưa tin một kỷ lục nhiệt độ cao mới đã được thiết lập tại ngôi làng Oymyakon - nơi được gọi là khu vực có người sinh sống lâu dài lạnh nhất thế giới. Theo truyền thông địa phương, nhiệt độ tại ngôi làng nằm ở vùng Yakutia xa xôi, hay Cộng hòa Sakha, đã lên tới 32 độ C vào ngày 3/7, vượt qua kỷ lục trước đó là 30,5 độ C được thiết lập vào cùng ngày vào năm 1949. Hiện tượng cháy rừng cũng đã xảy ra tại khu vực này do đợt nắng nóng gần đây.

Vào cùng ngày, người đứng đầu Cộng hòa Sakha, ông Aisen Nikolaev đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi các đám cháy rừng lớn lan rộng vào cuối tuần. Ông Nikolaev lưu ý rằng làng Oymyakon là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Oymyakon là một trong những nơi lạnh nhất ở Bắc bán cầu, từng ghi nhận nhiệt độ âm 67,7 độ C vào năm 1933. Tuy nhiên, một kỷ lục nhiệt độ thấp chưa được xác minh đã được thiết lập 7 năm trước đó, ở ngưỡng âm 71,2 độ C. Bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Oymyakon có dân số thường trú khoảng 500 người.

Biến đổi khí hậu đặt ra một mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng đối với Cộng hòa Sakha vì phần lớn cơ sở hạ tầng tại đây được xây dựng trên băng vĩnh cửu. Các chuyên gia cảnh báo rằng sự tan băng có thể dẫn đến sự phân nhánh kinh tế và xã hội lớn trong khu vực.

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ngoi-lang-lanh-nhat-the-gioi-lap-ky-luc-nhiet-do-cao-vao-mua-he-172230705082910288.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: