Người dân bản địa tạo động lực mới để chống khủng hoảng khí hậu

Đăng ngày: 22-08-2024 | Lượt xem: 268
Trên khắp thế giới, người dân bản địa đang sử dụng kiến thức tổ tiên để thích ứng với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và bảo vệ hệ sinh thái.

Năm 2007, đa số các quốc gia thành viên tại Liên Hợp Quốc đã ký tuyên bố về quyền của người bản địa. Đó là một dịp lịch sử, mang lại tiếng nói cho hàng triệu người có mối liên hệ với vùng đất của họ thường có từ hàng thiên niên kỷ trước. Tuyên bố này thể hiện rõ ràng sự công nhận các quyền tự do cơ bản của người dân bản địa, nêu rõ rằng họ có “quyền bảo tồn và bảo vệ môi trường cũng như khả năng sản xuất của đất đai, lãnh thổ và tài nguyên của họ”.

Tầm quan trọng và giá trị mà người dân bản địa mang lại để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là rất cần thiết. Cộng đồng địa phương phải là trung tâm trong việc giải quyết khủng hoảng khí hậu không chỉ vì họ đang gặp rủi ro. Mối liên hệ của họ với các địa điểm cung cấp những hiểu biết độc đáo về cách thích ứng với các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng thường xuyên. Họ là những người bảo vệ đất đai và nguồn nước của mình qua nhiều thế hệ và những kiến ​​thức họ mang lại là vô giá.

Những người tham gia dự án an ninh lương thực ở biên giới Colombia-Ecuador trên lãnh thổ bản địa Awa, do Chương trình Lương thực Thế giới thực hiện và được Quỹ thích ứng tài trợ (Ảnh: WFP).

Quỹ thích ứng đã tài trợ cho nhiều dự án trên khắp thế giới nơi người dân bản địa đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Điều này mang đến cho Quỹ những cơ hội duy nhất để khám phá cách thích ứng với khí hậu theo từng bước với kiến ​​thức bản địa.

Phục hồi rừng

Một cơ hội như vậy đến từ một dự án phải đối mặt với hoàn cảnh đầy thách thức trong khu rừng sâu giữa Ecuador và Colombia. Dự án do Chương trình lương thực Thế giới (WFP) thực hiện, có diện tích hơn 915.000 ha và hai lưu vực sông quan trọng đối với cả hai nước.

Các cộng đồng Afro và Awá trong khu vực sống trong điều kiện bấp bênh ở đó, bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt bao gồm hạn hán, lũ lụt và nước dâng do bão. Khu vực biên giới này là một trong những khu vực mất an ninh lương thực nhất ở Mỹ Latinh. Những thay đổi về điều kiện khí hậu đồng nghĩa với việc mất rừng ngập mặn, sản lượng cây trồng không ổn định và sự suy giảm các loài cá. Điều này đang có tác động dây chuyền đến chế độ ăn uống của người dân và tình trạng suy dinh dưỡng ngày càng gia tăng.

Để giải quyết những vấn đề này, WFP đã hợp tác chặt chẽ với cộng đồng để nâng cao nhận thức về rủi ro khí hậu và kết hợp kiến ​​thức của tổ tiên vào các biện pháp thích ứng. Khôi phục hơn 8.000 ha rừng đã giúp cải thiện sinh kế cho 120 cộng đồng và 1.100 gia đình trong khu vực. Ngoài ra, việc tạo ra những khu vườn gia đình kiên cường sử dụng các sản phẩm hữu cơ đã giúp cải thiện chế độ ăn uống của hơn 600 gia đình.

Sử dụng những kỹ thuật này, cùng với các hoạt động khác như nông lâm kết hợp bền vững, đã giúp bảo vệ khỏi thiệt hại do mưa lớn. Ở mỗi bước, WFP đều làm việc với các cộng đồng để truyền đạt kiến ​​thức của họ và tìm cách trao quyền cho người dân địa phương. Điều này bao gồm sự đại diện lớn hơn cho những phụ nữ, do sự bất bình đẳng trong lịch sử, dễ gặp rủi ro liên quan đến khí hậu hơn.

Kiến thức địa phương

Dự án phải đối mặt với những thách thức đặc biệt: các đối tác phải điều hướng làm việc xuyên biên giới ở một khu vực rộng lớn và xa xôi, nơi có những lo ngại nghiêm trọng về an ninh. Diego Guzmán, nhân viên chương trình quốc gia của WFP về hệ thống lương thực và biến đổi khí hậu, đã hợp tác chặt chẽ với dự án. Ông nói với Climate Home rằng nhóm đã duy trì đường dây liên lạc với đơn vị an ninh của Liên hợp quốc ở Ecuador. Ông nói: “Chúng tôi tích cực thu hút các tổ chức và lãnh đạo địa phương, tận dụng kiến ​​thức sâu sắc của họ về lãnh thổ”. Điều này đã giải quyết được một số trở ngại bổ sung về quy mô và đường viền.

Cải thiện an ninh lương thực và mối quan hệ của nó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng là một trong những thành phần chính của dự án. Điều này đầu tiên có nghĩa là sự hiểu biết và tôn trọng các chuẩn mực truyền thống. Guzmán cho biết: “Điều quan trọng là phải thừa nhận và đánh giá cao các sản phẩm địa phương có ý nghĩa quan trọng trong các cộng đồng này, thúc đẩy việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên để cải thiện an ninh lương thực và phúc lợi kinh tế”. Một trong những bài học quan trọng từ dự án và những bài học tương tự khác là củng cố cách thức hoạt động của các tổ chức địa phương. Ông nói thêm rằng các quyết định cần phải “toàn diện, minh bạch và phản ánh các ưu tiên của cộng đồng”.

Chính ý thức tôn trọng lẫn nhau và mục tiêu chung cuối cùng đã hỗ trợ cho sự thành công của những dự án này. Quỹ cũng đã thấy các thành phần quan trọng khác nhằm khôi phục các tập quán bền vững của tổ tiên trong các dự án mà nó tài trợ ở Maroc (khôi phục các kênh nước ngầm cổ xưa để giải quyết hạn hán), Costa Rica (canh tác rừng đa dạng để tăng cường an ninh lương thực) và Mexico (thiết bị thu sương mù thích ứng với trữ nước), trong số những thứ khác.

Phụ nữ địa phương ở Nam Sulawesi, Indonesia, tham gia một hoạt động dự án thích ứng nhằm đa dạng hóa lương thực và an ninh sinh kế (Nguồn ảnh: Quỹ thích ứng).

Đa dạng hóa thu nhập

Mikko Ollikainen, người đứng đầu Quỹ Thích ứng, cho biết tổ chức này “rất tự hào trong việc hỗ trợ và trao quyền cho các cộng đồng và nhóm địa phương dễ bị tổn thương nhất và bạn thấy điều này qua nhiều dự án của chúng tôi trên thực tế”.

Ông giải thích: “Chiến lược trung hạn 5 năm và các biện pháp bảo vệ môi trường và xã hội của chúng tôi tiếp tục thúc đẩy sự hỗ trợ về nhân quyền và cơ hội công bằng, bao gồm cả các cộng đồng bản địa, những người thường có những ý tưởng tốt nhất về những gì hoạt động tốt tại địa phương trong việc xây dựng khả năng phục hồi khí hậu”.

Một dự án bản địa liên quan khác đến từ bên kia thế giới, trên đảo Sulawesi của Indonesia ở tỉnh Nam Sulawesi. Nó nhằm mục đích nâng cao nhận thức về lưu vực sông và tác động của khí hậu đối với người dân bản địa Ammatoa Kajang. Đơn vị thực hiện là Kemitraan, hay còn gọi là Hiệp hội Đối tác Cải cách Quản trị ở Indonesia, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập ở nước này trong hai thập kỷ qua.

Ở đây, thách thức là giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương liên quan đến khí hậu thông qua việc cải thiện cách quản lý lưu vực sông. Điều này bao gồm việc thành lập các nhóm kinh doanh xã hội khác nhau để giúp mọi người đa dạng hóa thu nhập, bán các sản phẩm hiện có như hạt nến theo những cách có lợi hơn và nâng cấp máy móc trồng trọt. Cách tiếp cận này không chỉ đòi hỏi một kế hoạch thích ứng với khí hậu dựa trên kiến ​​thức địa phương mà còn phải vận động tích cực chính quyền khu vực để kế hoạch này được thực hiện trong thời gian dài. Một lần nữa, tăng cường quản trị địa phương được coi là chìa khóa.

 

Thay đổi trong suy nghĩ

Một trong những người tham gia dự án, Namesiah Munaati, nói với Quỹ Thích ứng: “Điều đã thay đổi là tư duy của cộng đồng sự thay đổi trong suy nghĩ, từ tập quán canh tác đến quản lý sản phẩm nông nghiệp và chiến lược tiếp thị”. “Tài chính của gia đình chúng tôi đã được cải thiện. Có đủ tiền trợ cấp cho trẻ em và đáp ứng nhu cầu gia đình của chúng tôi”, cô nói thêm.

Không có gì bí mật khi các đơn vị bên ngoài không phải lúc nào cũng hành động dựa trên mối quan tâm của địa phương khi phát triển các kế hoạch và dự án được thiết kế để hỗ trợ người dân tại chỗ. Khi quyền của người bản địa ngày càng nổi bật, nhận thức của các đối tác bên ngoài cũng tăng theo. Hiện nay người ta thừa nhận rằng hợp tác với người bản địa sẽ trao quyền và bảo vệ nền văn hóa độc đáo của họ trước những mối đe dọa mới bao gồm biến đổi khí hậu, đảm bảo sự tồn tại của họ trong nhiều thập kỷ tới.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/03/13/indigenous-peoples-give-fresh-impetus-to-fight-against-climate-crisis/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: