Nhu cầu gia tăng khi lũ lụt lan rộng ở Somalia

Đăng ngày: 02-12-2023 | Lượt xem: 494
Các trận mưa xối xả và lũ lụt đã ảnh hưởng đến hơn 2 triệu người ở một số khu vực của Somalia, với hơn 100 người thiệt mạng và 750.000 người phải rời bỏ nhà cửa, chính quyền và các đối tác nhân đạo cho biết hôm thứ Năm tại thủ đô Mogadishu.

UNICEF Ảnh hồ sơ từ tháng 5 năm 2023 khi thị trấn Beledweyne bị ngập sau khi sông Shabelle vỡ bờ.

Cuộc khủng hoảng bắt đầu khi mùa mưa Deyr bắt đầu vào tháng 10 và xảy ra sáu tháng sau khi đất nước thoát khỏi đợt hạn hán lịch sử khiến nước này đứng trước bờ vực nạn đói lan rộng. George Conway, Phó đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc kiêm Điều phối viên thường trú và nhân đạo cho biết: “Những cú sốc khí hậu tái diễn, tình trạng mất an ninh lan rộng và nghèo đói tràn lan đã đẩy người dân Somalia đến điểm tuyệt vọng”.

Sự tàn phá “đau lòng”

Những trận mưa lớn và lũ lụt đang diễn ra dự kiến ​​sẽ gây ngập lụt ít nhất 1,5 triệu ha đất nông nghiệp cho đến tháng 12. Hàng nghìn người đã bị cắt đứt khỏi chợ và nguồn cung cấp, hoặc bị bỏ rơi trong những ngôi làng biệt lập. Đường, cầu và các cơ sở hạ tầng khác đã bị hư hại nghiêm trọng trong khi các cơ sở quan trọng như bệnh viện và trường học phải đóng cửa, đồng thời nguy cơ mắc bệnh tả ngày càng gia tăng. Nimo Hassan, Giám đốc Hiệp hội NGO Somali, mô tả sự tàn phá thật đau lòng. Ông nói thêm: “Lũ lụt đã củng cố nhu cầu cấp thiết về các giải pháp bền vững và phòng chống thiên tai”.

Cứu hộ và cứu trợ

Cho đến nay, chính quyền Somali và các đối tác đã tiếp cận khoảng 820.000 người bị ảnh hưởng để được hỗ trợ nhưng nhu cầu đang tăng lên nhanh chóng khi lũ lụt lan rộng khắp đất nước. Mahamud Moallim, Ủy viên Cơ quan Quản lý Thảm họa Somalia cho biết: “Ưu tiên hàng đầu hiện nay là giải cứu các gia đình bị mắc kẹt và cung cấp cứu trợ nhân đạo ngay lập tức cho các nạn nhân”.

Tình hình đang diễn ra khi hàng triệu người Somali tiếp tục phải chiến đấu với nạn đói và suy dinh dưỡng, với ước tính khoảng 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính từ tháng 8 đến tháng 7 tới. Các nhà nhân đạo cảnh báo rằng họ sẽ không thể đáp ứng các nhu cầu hiện tại và đang nổi lên nếu không có thêm nguồn lực. Kế hoạch trị giá 2,6 tỷ USD để hỗ trợ 7,6 triệu người trong năm nay chỉ được tài trợ 42%.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1144202

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: