Ở Somalia, Quỹ Khí hậu Xanh thử nghiệm phương pháp tiếp cận mới cho các cộng đồng bị bỏ rơi

Đăng ngày: 19-03-2024 | Lượt xem: 229
Người đứng đầu GCF Mafalda Duarte hứa hẹn một kế hoạch chủ động hơn để mang lại tiền mặt cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất đang phải vật lộn với tác động của khí hậu.

Mafalda Duarte được bổ nhiệm vào năm ngoái làm giám đốc điều hành của quỹ Liên hợp quốc (Ảnh: Quỹ Khí hậu Xanh).

Là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất thế giới, Somalia đang phải gánh chịu hậu quả khắc nghiệt của khí hậu. Hạn hán kéo dài hai năm - tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ - tiếp theo là trận lũ lụt tàn khốc vào tháng 11 năm ngoái. Cuộc khủng hoảng kép ước tính đã giết chết hàng chục nghìn người, khiến hàng triệu người phải di dời, phá hủy sinh kế và làm trầm trọng thêm nạn đói và khan hiếm nước. Đối với quốc gia Đông Phi, đây không chỉ là một sự kiện kỳ ​​lạ xảy ra một lần. Các chu kỳ hạn hán và lũ lụt ngày càng trở nên thường xuyên, dữ dội và khó lường hơn khi dân thường cũng bị tấn công bởi các chiến binh đang tiến hành một cuộc nội chiến đang diễn ra. Chuyển tiền mặt của nhà tài trợ để giúp các quốc gia mong manh đối phó với tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu phải là sứ mệnh cốt lõi của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF). Tuy nhiên, kể từ khi được thành lập cách đây gần 14 năm, hầu như không có một đô la nào từ quỹ hàng đầu của Liên Hợp Quốc đến được Somalia.

Người đứng đầu mới của nó muốn thay đổi điều đó. Mafalda Duarte đánh dấu học kỳ đầu tiên của mình với tư cách là giám đốc điều hành quỹ bằng chuyến thăm tới Somalia, nơi bà hứa hẹn một cách tiếp cận khác để mang lại nhiều tiền hơn cho những người nghèo nhất thế giới. Bà nói với Climate Home trong một cuộc phỏng vấn độc quyền: “Chúng ta phải thận trọng, chủ động hơn. “Chúng tôi không thể hoạt động như ở các quốc gia khác, nơi chúng tôi có thể chỉ ngồi đợi họ đưa ra đề xuất cho chúng tôi. Do năng lực thấp ở các quốc gia dễ bị tổn thương, chúng tôi phải hợp tác với chính phủ để đưa ra kế hoạch.”

Nhiệm vụ hiện tại “không đủ”

Quỹ Khí hậu Xanh, đã nhận được cam kết 12,8 tỷ USD trong 4 năm tới, tài trợ cho 253 dự án ở 129 quốc gia đang phát triển. Nó có nhiệm vụ phân chia đồng đều các nguồn lực của mình cho các hoạt động cắt giảm khí thải và thích ứng - và phân bổ ít nhất một nửa nguồn lực đó cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất. Nhưng Duarte nói với Climate Home rằng “những thông số đó là không đủ” nữa. Cô nói: “Mặc dù chúng tôi tuân thủ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ các quốc gia như Somalia.

Một người chăn nuôi Somali cố gắng duy trì sự sống cho đàn bò của mình giữa đợt hạn hán tàn khốc (Ảnh: UNICEF Ethiopia/2022/Mulugeta Ayene).

Sau khi lắng nghe những ưu tiên của các bộ trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp và xã hội dân sự ở Mogadishu, Quỹ Khí hậu Xanh hiện đang chuẩn bị đầu tư hơn 100 triệu USD vào Somalia trong 12 tháng tới. Dự án đầu tiên - đã được triển khai trước chuyến thăm tháng này - sẽ giúp các cộng đồng bị cô lập tiếp cận với năng lượng mặt trời không nối lưới, như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của toàn châu Phi nhằm hỗ trợ 70 triệu người. Các đề xuất tài trợ nhằm tăng cường khả năng phục hồi khí hậu của ngành nông nghiệp Somalia và cải thiện an ninh lương thực có thể được đưa ra trước hội đồng quản trị của quỹ để phê duyệt sớm nhất là vào tháng 7.

Xây dựng khả năng phục hồi

Giám đốc điều hành người Bồ Đào Nha, người nắm quyền lãnh đạo quỹ vào tháng 8 năm ngoái, cho biết cách tiếp cận mục tiêu mới này sẽ không chỉ giới hạn ở Somalia. “Bạn sẽ thấy chúng tôi làm được nhiều hơn thế. Chúng tôi sẽ xem xét danh sách các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, nơi chúng tôi hầu như không làm gì vào lúc này và chúng tôi sẽ nỗ lực làm điều gì đó tương tự”. Hoan nghênh hướng đi của Duarte, Liane Schalatek, phó giám đốc của Quỹ Heinrich Böll, cho biết việc “thúc đẩy” các đối tác lớn nhất của quỹ, như Ngân hàng Thế giới và các cơ quan Liên Hợp Quốc, sử dụng tiền của mình cho nhiều công việc hơn ở các quốc gia dễ bị tổn thương sẽ là chìa khóa cho sự phát triển của quỹ. thành công.

Người quan sát GCF có kinh nghiệm cho biết thêm: “Một quốc gia như Somalia sẽ phụ thuộc vào các tổ chức tiếp cận quốc tế thường muốn làm những việc dễ dàng hơn là những việc khó khăn hơn, vì vậy điều quan trọng là phải vượt qua sự miễn cưỡng của họ”.

Duarte tin rằng các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các ngân hàng phát triển đa phương cần phối hợp nỗ lực để hạn chế thiệt hại từ các thảm họa khí hậu trong tương lai. Bà nói: “Chúng ta không thể tiếp tục phản ứng và cung cấp hỗ trợ nhân đạo khi đợt hạn hán hoặc lũ lụt lớn tiếp theo xảy ra”. “Chúng ta phải làm việc tập thể và xây dựng khả năng phục hồi của cộng đồng”.

Người đứng đầu GCF muốn thay đổi cách thức hoạt động của quỹ một cách rộng rãi hơn. Đặt ra các quy tắc và quy trình đơn giản hơn là mục tiếp theo trong chương trình cải cách của bà, với mục tiêu thoát khỏi “cách tiếp cận một kích cỡ phù hợp cho tất cả”. Các nước nghèo hơn với năng lực hành chính kém hơn từ lâu đã phàn nàn về những khó khăn và thời gian để tiếp cận nguồn lực của quỹ, mặc dù đã có chương trình riêng giúp họ làm điều đó. Duarte nói: “Cho dù đó là một quốc gia như Somalia, hay một quốc gia như Brazil hay Ấn Độ, điều đó không thành vấn đề - tất cả đều như nhau bây giờ”. “Điều đó tất nhiên là không hiệu quả. Chúng tôi không hoạt động trong cùng một môi trường, cùng năng lực. Chúng ta không thể khắt khe và khắt khe như vậy được”.

Vượt qua thách thức địa phương

Việc biến tham vọng thành đồng đô la thực tế trên thực tế không nhất thiết phải dễ dàng, do những rào cản truyền thống khiến các nhà đầu tư tránh xa các quốc gia mong manh nhất. Xung đột, thể chế yếu kém và quản trị kém làm tăng khả năng các dự án không đạt được mục tiêu hoặc tệ hơn là chứng kiến ​​nguồn tài nguyên quý giá bị lãng phí. Đối với nhiều người, rủi ro là quá lớn đối với dạ dày. Quỹ Khí hậu Xanh nhận thấy mình đang đi trên dây. Một mặt, nó đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trong nhiều năm vì quá thận trọng. Tuy nhiên, mặt khác, gần đây họ đã rút khỏi dự án bảo vệ rừng ở Nicaragua vì lo ngại về nhân quyền sau quá trình khiếu nại kéo dài ba năm.

Người phát ngôn của GCF cho biết quỹ hiện đang “làm việc để hiểu rõ hơn về rủi ro thực sự là gì và giảm thiểu điều đó”. Ví dụ, ở Somalia, điều đó có nghĩa là học hỏi từ Ngân hàng Thế giới vốn đã làm việc rộng rãi với các tổ chức tài chính địa phương, họ nói thêm. Đối với Schalatek, GCF không nên ngại cung cấp tiền cho những gì mà cô mô tả là “những đứa trẻ mồ côi tài chính khí hậu” vốn đã bị bỏ qua trong lịch sử, hợp tác chặt chẽ hơn ở những quốc gia như vậy với mạng lưới phi chính phủ phi chính thức tập trung vào lợi ích cộng đồng. Bà nói: “GCF là một quỹ chuyên dụng của Liên hợp quốc chứ không phải một ngân hàng, “vì vậy nó cần có mong muốn đi đến những nơi không có ai khác đến”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/03/19/in-somalia-green-climate-fund-tests-new-approach-for-left-out-communities/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: