Ông Frans Timmermans từ chức lãnh đạo khí hậu của EU

Đăng ngày: 20-07-2023 | Lượt xem: 229
Timmermans đã lãnh đạo chính sách khí hậu của EU từ năm 2019 nhưng giờ sẽ tìm cách trở thành thủ tướng Hà Lan thay thế

Frans Timmermans của EU tham gia cuộc họp toàn thể của Cop27, Sharm el-Sheikh, Ai Cập (Ảnh: IISD/ENB | Mike Muzurakis)

Người đứng đầu về khí hậu của EU Frans Timmermans hôm thứ Năm cho biết ông muốn trở thành thủ tướng tiếp theo của Hà Lan và sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội ở Hà Lan vào tháng 11, nghĩa là ông sẽ không còn lãnh đạo chính sách khí hậu của EU trong và ngoài nước.

Timmermans đã lãnh đạo chính sách khí hậu của cơ quan hành pháp của EU, Ủy ban Châu Âu, kể từ tháng 12 năm 2019. Ông đã dẫn đầu phái đoàn của EU tới ba cuộc đàm phán về khí hậu của Cảnh sát nhưng ông sẽ không làm như vậy tại Cop28 vào tháng 12. Người kế nhiệm của ông hiện chưa được biết nhưng có thể chỉ là một khoảng trống cho đến khi nhóm ủy viên tiếp theo lên nắm quyền vào năm tới, vào khoảng tháng Sáu. Một ủy viên từ mỗi quốc gia được đề cử bởi mỗi quốc gia thành viên của EU.

Dưới sự lãnh đạo của Timmermans, EU đã thúc đẩy quốc tế thực hiện các biện pháp cắt giảm lượng khí thải mê-tan tại Cop26, chấm dứt sự phản đối lâu dài đối với quỹ tổn thất và thiệt hại tại Cop27 và đang thúc đẩy cam kết loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và tăng cường năng lượng tái tạo tại Cop28. Ở trong nước, trong nhiệm kỳ của Timmerman, EU đã đặt mục tiêu đạt mức 0% ròng vào năm 2050 và giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức của năm 1990 thông qua một gói biện pháp được gọi là “phù hợp với 55”. Nhưng khối này đã bị chỉ trích rộng rãi vì đã ủng hộ khí đốt làm nhiên liệu chuyển tiếp vào năm ngoái.

Alessia Virone, giám đốc các vấn đề chính phủ châu Âu của Lực lượng Đặc nhiệm Không khí Sạch, nói với Climate Home Timmermans sẽ bị bỏ lỡ. “Anh ấy là động lực cho thỏa thuận xanh,” cô ấy nói, “bây giờ chúng ta sẽ phải xem ai sẽ đảm bảo các quy định pháp luật về thỏa thuận xanh còn lại sẽ đi đến đích”.

Timmermans, 62 tuổi nói được tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Nga ngoài tiếng Hà Lan mẹ đẻ của mình. Ông được biết đến với những phát biểu thẳng thắn và đầy cảm xúc tại các cuộc đàm phán quốc tế về khí hậu. Tại Cop27, anh ta đe dọa sẽ từ bỏ các cuộc đàm phán trừ khi giành được nhượng bộ trước khi không thực hiện theo lời đe dọa đó, nói rằng làm như vậy sẽ gây tổn hại cho các quốc gia dễ bị tổn thương. Tại một hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về tài chính thích ứng vào tháng 9 năm ngoái, ông nói với các nhà lãnh đạo châu Phi rằng nhiều công dân châu Âu sẽ không bị thuyết phục bởi “quan điểm đạo đức rằng những người chịu hậu quả nặng nề nhất không phải chịu trách nhiệm về việc tạo ra khủng hoảng” bởi vì “điều gì gần với nỗi lo của chính bạn luôn lớn hơn trong chương trình nghị sự của bạn so với nỗi lo của người khác”.

Timmermans chính thức tuyên bố ứng cử vào vị trí lãnh đạo của các đảng Lao động và Cánh tả Xanh, những đảng đang hợp lực trong nỗ lực ngăn chặn sự suy giảm ủng hộ dành cho các đảng thiên tả. “Sáng nay tôi đã nói với các đảng Lao động và Cánh tả Xanh rằng tôi muốn trở thành ứng cử viên lãnh đạo họ trong các cuộc bầu cử tiếp theo,” Timmermans nói trên truyền hình quốc gia Hà Lan. Người phát ngôn của ủy ban EU đã từ chối bình luận về khả năng ra đi của anh ấy, lần đầu tiên được báo Hà Lan de Volkskrant đưa tin. Anh ấy dự kiến ​​​​sẽ rời chức vụ ở EU trước mùa thu để tham gia vận động tranh cử ở Hà Lan.

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/07/20/frans-timmermans-dutch-climate-change-eu/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: