Ông Kerry từ chối "bồi thường khí hậu" mặc dù ca ngợi quỹ hỗ trợ tổn thất và thiệt hại cho khí hậu

Đăng ngày: 14-07-2023 | Lượt xem: 198
Các chuyên gia cho rằng thuật ngữ “bồi thường khí hậu” bao hàm trách nhiệm pháp lý, trong khi quỹ tổn thất và thiệt hại sẽ được đóng góp dựa trên cơ sở tự nguyện

Đặc phái viên khí hậu Hoa Kỳ John Kerry tại một sự kiện ở Cop27 (Ảnh: Marc Beckmann)

Đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ John Kerry đã bác bỏ mạnh mẽ ý kiến ​​cho rằng Hoa Kỳ sẽ trả tiền “bồi thường khí hậu” nhưng liệt kê việc thành lập quỹ tổn thất và thiệt hại là một trong những mục tiêu của ông cho COP28.

Trong một cuộc thảo luận gay gắt với các đảng viên Cộng hòa trong ủy ban đối ngoại Hạ viện của Quốc hội, Kerry đã được Brian Mast, đảng viên Cộng hòa, hỏi rằng liệu ông có “có kế hoạch buộc Mỹ cam kết bồi thường khí hậu hay không”, đồng thời nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ phải “trả tiền cho một số quốc gia khác vì họ gặp lũ lụt hoặc bão”.

Một số phương tiện truyền thông và các nhà vận động giải thích đây là hành động từ chối thanh toán cho quỹ tổn thất và thiệt hại mới dự kiến ​​sẽ được thành lập tại COP28 vào tháng 11. Tại COP27 năm ngoái, các quốc gia đã đồng ý thành lập một quỹ để giúp đỡ các nạn nhân của các thảm họa cực đoan liên quan đến khí hậu, tập trung vào các quốc gia đặc biệt “dễ bị tổn thương” trước biến đổi khí hậu. Tại COP28 năm nay, các quốc gia sẽ làm rõ các chi tiết hoạt động như ai đóng góp tiền cho quỹ và ai nhận tiền.

Bồi thường khí hậu

Alden Meyer, một nhà vận động khí hậu kỳ cựu và nhà phân tích chính sách tại tổ chức tư vấn khí hậu E3G, có trụ sở tại Washington-DC, cho rằng Kerry đang bác bỏ khái niệm 'bồi thường' khí hậu, vốn "được in đậm trên biểu đồ mà Chủ tịch Mast đã có đằng sau khi ông đặt câu hỏi". Meyer nói rằng Hoa Kỳ “luôn bác bỏ bất kỳ đề xuất nào về trách nhiệm pháp lý hoặc rằng họ phải bồi thường cho lượng khí thải trong lịch sử của mình” và Mast “đã sử dụng một thuật ngữ cố ý để mô tả tổn thất và thiệt hại, và Kerry đã từ chối trả lời.” Meyer nói thêm, từ bồi thường ngụ ý trách nhiệm pháp lý và cũng là “một thuật ngữ bị buộc tội đặc biệt ở Hoa Kỳ do lịch sử tàn bạo của chúng ta về chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc có hệ thống đang tiếp diễn”.

Quỹ tổn thất và thiệt hại

Trong phiên họp Quốc hội ngày hôm qua, Kerry nói rằng, trong số các mục tiêu của ông cho COP28 sắp tới ở Dubai, là “hoàn thiện” quỹ tổn thất và thiệt hại được tạo ra vào năm ngoái. “(Quỹ) chỉ đơn giản là một sự công nhận… nó không có bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào trong đó – chúng tôi đặc biệt đưa ra các cụm từ phủ nhận mọi khả năng phải chịu trách nhiệm pháp lý nhưng nó ở đó để cố gắng giúp đỡ một số khu vực kém phát triển dễ bị tổn thương này khỏi vấn đề mà họ đang phải đối mặt,”.

Avinash Persaud, cố vấn tài chính cho thủ tướng Barbados Mia Mottley và là thành viên của ủy ban chuyển tiếp đang thảo luận chi tiết về quỹ tổn thất và thiệt hại mới, đã bảo vệ quan điểm của Kerry. “Có một sự nhầm lẫn vô ích giữa bồi thường khí hậu và tài trợ cho quỹ tổn thất và thiệt hại quốc tế. Bồi thường ngụ ý thanh toán cho các hành động trong quá khứ. Persaud cho biết quỹ tổn thất và thiệt hại tài trợ cho quá trình phục hồi bền vững sau một sự kiện khí hậu, bao gồm cả các sự kiện khởi phát chậm.

Ông cũng bảo vệ “sự đoàn kết toàn cầu” của Hoa Kỳ, nói rằng Hoa Kỳ góp phần cứu trợ quốc tế sau thảm họa và đang giúp mở rộng hoạt động cho vay của các ngân hàng phát triển để phục hồi khí hậu. Tuy nhiên, ông nói thêm “cứu trợ ngay lập tức là không đủ” và liên kết các nước giàu “không sẵn lòng” đóng góp quỹ tổn thất và thiệt hại cho các nước đang phát triển “không sẵn sàng” chi tiền để cắt giảm lượng khí thải của họ. Ông nói: “Đoàn kết, cùng với khả năng đóng góp, là lợi ích lâu dài của mọi người.

Tại Quốc hội, lập luận đó không được chia sẻ bởi Tim Burchett thuộc đảng Cộng hòa, người đã nói: “Quý vị cũng đồng ý rằng các quốc gia cần trả tiền cho các nước nghèo và đang phát triển về những mất mát và thiệt hại do biến đổi khí hậu, tại sao những người dân tốt ở phía đông Tennessee – họ làm việc rất chăm chỉ để kiếm được đồng đô la – tại sao họ phải trả tiền cho lũ lụt ở Châu Phi hoặc Nam Á?” Kerry trả lời: “Chúng tôi không chi trả cụ thể cho lũ lụt ở Châu Phi mặc dù đôi khi tiền có thể được sử dụng cho những việc tương tự nhưng Hoa Kỳ tự hào là nhà tài trợ nhân đạo lớn nhất trên thế giới…chúng tôi cố gắng giúp đỡ thế giới”.

Vụ KHCN và HTQT

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/07/14/loss-and-damage-john-kerry-climate-reparations/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: