Pháp và Anh đi đầu thúc đẩy tài chính khí hậu để phục hồi thiên nhiên (phần 2)

Đăng ngày: 03-01-2021 | Lượt xem: 501
Các nhà vận động hoan nghênh các cam kết tăng cường tài trợ cho đa dạng sinh học nhưng nêu lên lo ngại rằng nó phải trả giá bằng các chi phí hỗ trợ và khí hậu khác

Sáng kiến Vạn Lý Trường Thành nhằm đảo ngược tình trạng sa mạc hóa đang leo thang và tạo ra việc làm xanh ở các nước như Chad

Vanessa Pérez-Cirera, Phó trưởng nhóm thực hành về khí hậu và năng lượng tại WWF, nói với tạp chí Climate Home News rằng trong khi kết nối các chương trình nghị sự về khí hậu và thiên nhiên được hoan nghênh, các chính phủ không nên sử dụng các khoản tài chính khí hậu với nhiều mục đích. Thay vào đó, nguồn tài trợ cho thiên nhiên nên thể hiện các chính sách nhất quán trong nước nhằm giải quyết các nguyên nhân gây mất đa dạng sinh học và chấm dứt các khoản trợ cấp có hại cho nhiên liệu hóa thạch và các hoạt động nông nghiệp không thể thực hiện được, bà nói.

Kelsey Perlman, nhà vận động về rừng và khí hậu tại tổ chức phi chính phủ Fern, nói với Climate Home News rằng trong khi nhiều người sẽ muốn “vui mừng vì nỗ lực giải quyết khoảng cách tài chính này cho thiên nhiên,” cách giải ngân tiền sẽ là chìa khóa. “Mọi người đều muốn kết nối khí hậu và đa dạng sinh học nhưng điều đó có nghĩa là cách mọi thứ đã được thực hiện trong quá khứ có lẽ cần phải được thực hiện khác biệt đáng kể,” cô nói.

Perlman kêu gọi “các dự án chuyển đổi đặt đa dạng sinh học lên hàng đầu” và tập trung vào quyền của các cộng đồng sống trong các khu vực được bảo vệ và phục hồi. Các thỏa thuận song phương giữa các quốc gia tài trợ và các quốc gia dễ bị tổn thương có thể tạo cơ hội để thực hiện điều này trong khi hoàn thành các mục tiêu khí hậu.

“Khả năng phục hồi trong bất kỳ hệ sinh thái nào đều dựa trên sự đa dạng sinh học của nó chứ không phải dựa trên lượng carbon mà nó lưu trữ,” bà cho hay.

Cơ quan đa dạng sinh học của LHQ vẫn chưa lên lịch cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng ở Côn Minh, Trung Quốc đã bị hoãn lại từ năm 2020 do đại dịch corona. Các quốc gia dự kiến ​​sẽ nhất trí về một khuôn khổ để bảo vệ đa dạng sinh học của thế giới trong thập kỷ tới. Một liên minh gồm hơn 50 quốc gia cam kết bảo vệ ít nhất 30% đất đai và đại dương trên hành tinh vào năm 2030, được gọi là Liên minh Tham vọng Cao về Thiên nhiên và Con người, đã chính thức ra mắt tại hội nghị thượng đỉnh do Costa Rica, Pháp đồng chủ trì và Vương quốc Anh. Hơn 20 quốc gia bao gồm Kenya, Cộng hòa Dân chủ Congo, Mexico và Angola đã tham gia liên minh này, hy vọng sẽ tạo cơ sở cho một thỏa thuận toàn cầu đầy tham vọng tại Côn Minh.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/01/11/france-uk-lead-push-climate-finance-restore-nature/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: