Pháp và Anh đi đầu thúc đẩy tài chính khí hậu để phục hồi thiên nhiên (phần 3)

Đăng ngày: 03-01-2021 | Lượt xem: 494
Các nhà vận động hoan nghênh các cam kết tăng cường tài trợ cho đa dạng sinh học nhưng nêu lên lo ngại rằng nó phải trả giá bằng các chi phí hỗ trợ và khí hậu khác

Sáng kiến Vạn Lý Trường Thành nhằm đảo ngược tình trạng sa mạc hóa đang leo thang và tạo ra việc làm xanh ở các nước như Chad

Cơ quan đa dạng sinh học của LHQ vẫn chưa lên lịch cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng ở Côn Minh, Trung Quốc đã bị hoãn lại từ năm 2020 do đại dịch corona. Các quốc gia dự kiến ​​sẽ nhất trí về một khuôn khổ để bảo vệ đa dạng sinh học của thế giới trong thập kỷ tới.

Một liên minh gồm hơn 50 quốc gia cam kết bảo vệ ít nhất 30% đất đai và đại dương trên hành tinh vào năm 2030, được gọi là Liên minh Tham vọng Cao về Thiên nhiên và Con người, đã chính thức ra mắt tại hội nghị thượng đỉnh do Costa Rica, Pháp và Anh đồng chủ trì.

Hơn 20 quốc gia bao gồm Kenya, Cộng hòa Dân chủ Congo, Mexico và Angola đã tham gia liên minh này, hy vọng sẽ tạo cơ sở cho một thỏa thuận toàn cầu đầy tham vọng tại Côn Minh.

Các chính phủ cũng đang nâng cao tham vọng về khí hậu và đưa thế giới đi đúng hướng để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức "dưới 2 độ C" khi họ gặp nhau tại Glasgow, Vương quốc Anh, cho hội nghị thượng đỉnh COP26 vào tháng 11.

“Năm 2021 phải là năm chúng ta hòa giải giữa con người và thiên nhiên,” Guterres phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh. “Sự phục hồi của đại dịch là cơ hội để thay đổi hướng đi… và hồi sinh các nền kinh tế, xây dựng khả năng phục hồi và giải cứu đa dạng sinh học.” “Các giải pháp dựa trên tự nhiên như Vạn lý trường thành ở châu Phi đặc biệt hứa hẹn”, Guterres nói, đồng thời cho biết thêm việc bảo tồn đa dạng sinh học của thế giới có thể tạo ra 191 triệu việc làm vào năm 2030, trích dẫn phân tích từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Abdoulaye Dia, thư ký điều hành của Cơ quan Liên châu Phi về Vạn Lý Trường Thành, cho biết cần có thêm tài chính cho sáng kiến ​​để xem xét tính bền vững nợ của các quốc gia Sahel, kêu gọi 60% nguồn tài chính mới đến từ các nhà tài trợ và 40% từ nguồn tài chính ưu đãi. Ước tính cần khoảng 4,3 tỷ đô la hàng năm để khôi phục 8,2 triệu ha đất mỗi năm ở khu vực Sahel đến năm 2030 nhằm đạt được các mục tiêu của Vạn Lý Trường Thành.

Hơn 14 tỷ đô la tài trợ mới đã được hứa hẹn tại hội nghị thượng đỉnh cho Vạn Lý Trường Thành cho giai đoạn 2021-2025, bao gồm các cam kết mới từ Ngân hàng Phát triển Châu Phi, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và cơ quan phát triển Pháp. Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) và Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) đã công bố các dự án trị giá 925 triệu USD đang được xây dựng theo một chương trình đầu tư mới nhằm tăng cường tài chính khí hậu cho người dân nông thôn ở Sahel, tập trung vào nông nghiệp bền vững. GCF hy vọng sẽ tận dụng 1 tỷ đô la tài nguyên cho Vạn Lý Trường Thành vào năm 2021 và 2022.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/01/11/france-uk-lead-push-climate-finance-restore-nature/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: