Sấm sét, gió và biến đổi khí hậu, Đây là những điều cần biết

Đăng ngày: 17-05-2024 | Lượt xem: 241
Các nhà khoa học cho biết những cơn bão như đã tàn phá Houston có thể trở nên dữ dội hơn khi hành tinh ấm lên, mặc dù việc xác định xu hướng vẫn còn nhiều thách thức.

Một tòa nhà bị hư hại ở Houston vào thứ Sáu, sau những cơn bão dữ dội vào đêm hôm trước. Ảnh: David J. Phillip/Associated Press

Cửa sổ vỡ vụn và những bức tường lõm vào, đường dây điện và cây cối bị đổ. Những cơn bão dữ dội quét qua Houston và Bờ Vịnh hôm thứ Năm để lại tất cả dấu vết tàn phá của một cơn bão, tuy nhiên chúng không thổi vào từ vùng nhiệt đới. Những cơn giông bão dữ dội gây ra thiệt hại lớn trên khắp nước Mỹ mỗi năm, không chỉ do mưa và lũ lụt mà còn do mưa đá, lốc xoáy và những bức tường gió mạnh. Dưới đây là những điều cần biết về những cơn bão như vậy và chúng có thể thay đổi như thế nào trong bối cảnh khí hậu ấm lên của chúng ta.

Sự nóng lên toàn cầu tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những cơn bão dữ dội

Khi hành tinh ấm lên, các loại bão nghiêm trọng có khả năng mang đến lượng mưa lớn hơn. Lý do: Không khí ấm hơn giữ nhiều độ ẩm hơn, điều này làm tăng hiệu quả khả năng mang mưa của bão. Bởi vì không khí có thể giữ được nhiều độ ẩm hơn, điều đó cũng có nghĩa là có nhiều hơi nước trên bầu trời có thể ngưng tụ thành chất lỏng, tạo thành mây. Năng lượng nhiệt được giải phóng vào khí quyển bởi sự ngưng tụ này là nguồn cung cấp giông bão. Tóm lại, ngưng tụ nhiều hơn, bão mạnh hơn. Sự nóng lên cũng có thể làm tăng mức độ bất ổn trong khí quyển, cung cấp nhiều năng lượng hơn để nâng không khí ẩm nhanh chóng lên trời trong các cơn bão.

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng hiểu điều này diễn ra như thế nào

Chỉ vì các yếu tố đã sẵn sàng cho một cơn bão mạnh không có nghĩa là một cơn bão mạnh luôn xảy ra. Rất nhiều yếu tố khác định hình thời điểm và liệu các cơn bão có hình thành hay không cũng như mức độ tàn phá của chúng, điều đó có nghĩa là không đơn giản để xác định mức độ nóng lên toàn cầu có thể ảnh hưởng đến xu hướng bão tổng thể như thế nào. “Về mặt lý thuyết, chúng tôi hiểu rất rõ điều gì đang xảy ra”, Andreas F. Prein, nhà khoa học khí hậu tại Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia ở Boulder, Colo, cho biết: “Nhưng làm thế nào điều này lại chuyển thành bão đối lưu nghiêm trọng và những gì chúng ta thấy ngày hôm qua là một đáng nghi ngờ hơn một chút”.

Chẳng hạn, không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy lốc xoáy trở nên thường xuyên hoặc dữ dội hơn trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, chúng dường như đang diễn ra theo từng đợt tập trung hơn. Sấm sét cũng có thể tạo ra gió mạnh thổi theo đường thẳng thay vì xoắn. Trong một nghiên cứu được công bố năm ngoái, Tiến sĩ Prein ước tính rằng các khu vực rộng lớn hơn nhiều ở miền Trung Hoa Kỳ hiện đang phải hứng chịu những cơn gió giật mạnh này so với đầu những năm 1980.

Thiệt hại do giông bão gây ra đã gây ra tổn thất lớn cho các công ty bảo hiểm nhà ở

Thị trường bảo hiểm chủ nhà đang rơi vào tình trạng hỗn loạn ở Hoa Kỳ, không chỉ vì bão và cháy rừng. Như một cuộc điều tra của New York Times đã ghi lại trong tuần này, những cơn bão dữ dội cũng đang khiến các công ty bảo hiểm mất tiền bảo hiểm cho chủ sở hữu nhà. Những tổn thất này đang ảnh hưởng đến các công ty bảo hiểm ở những nơi như Iowa, Arkansas và Ohio, cách xa các khu vực ven biển bị bão tàn phá nhiều nhất. Tiến sĩ Prein cho biết, tổn thất tích lũy do giông bão gây ra không ít hơn nhiều so với tổn thất do bão gây ra. “Nó gần hơn nhiều so với những gì bạn thường nghĩ”.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/05/17/climate/thunderstorms-wind-climate-change.html

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: