Sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu

Đăng ngày: 25-06-2024 | Lượt xem: 89
Theo báo cáo thường niên mới, sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) đã hỗ trợ các dịch vụ dự báo và cảnh báo mới hoặc cải tiến cho 125 triệu người ở 19 quốc gia vào năm 2023. Nhìn chung, ít nhất 396 triệu người có các dịch vụ dự báo và cảnh báo sớm do CREWS hỗ trợ kể từ năm 2017.

Cuộc thi Lịch WMO 2024 - Haroon Shah Shafiq

 

Báo cáo thường niên có tên “Xây dựng Động lực” chứa đầy các sự kiện, số liệu và nghiên cứu điển hình về cách tài trợ của CREWS đã giúp những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất về khí hậu bảo vệ cuộc sống và sinh kế của họ khi đối mặt với các quốc gia có nguy cơ khí hậu bằng cách tăng cường khả năng phục hồi và xây dựng sớm. hệ thống cảnh báo chống lại các mối nguy hiểm như lũ lụt và hạn hán.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Nhóm Ngân hàng Thế giới/Quỹ Toàn cầu về Giảm thiểu và Phục hồi Rủi ro Thiên tai (GFDRR) và Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc (UNDRR) là các đối tác thực hiện của CREWS. Năm 2023 có 12 quốc gia tài trợ là Thành viên CREWS. Số lượng thành viên ngày càng tăng và hỗ trợ tài chính là minh chứng cho sự phù hợp, cấp bách và giá trị của công việc CREWS.

“Các hệ thống cảnh báo sớm là mấu chốt trong việc thích ứng với khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Chúng tôi bắt tay vào sáng kiến ​​'Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người' vì mọi người trên Trái đất cần có quyền truy cập vào thông tin rủi ro về thời tiết và khí hậu kịp thời, chính xác và cứu mạng sống. CREWS là phương tiện quan trọng để đạt được mục tiêu này”, Tổng thư ký WMO Celeste Saulo viết trong báo cáo.

CREWS là đối tác quan trọng trong nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo rằng mọi người đều được cung cấp các dịch vụ cảnh báo sớm vào cuối năm 2027. Nó ưu tiên các Quốc gia kém phát triển nhất và các Quốc đảo nhỏ đang phát triển.

“Tầm nhìn của sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người… đã tạo ra những cơ hội mới cho các hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm hiệu quả, dựa trên cơ sở khoa học và lấy con người làm trung tâm trên quy mô lớn. Gerard Howe, Chủ tịch Ban chỉ đạo CREWS và Trưởng phòng Thích ứng, Thiên nhiên & Khả năng phục hồi, Văn phòng Ngoại giao, Khối thịnh vượng chung và Phát triển, Vương quốc Anh, cho biết.

“Nguồn tài chính do quốc gia định hướng của chúng tôi sẽ cho phép các tổ chức quốc gia được hưởng lợi từ phạm vi chuyên môn và dịch vụ ngày càng mở rộng, hỗ trợ tiền gửi của họ để phục vụ và bảo vệ. Động lực hoạt động của chúng tôi được củng cố bằng cách đáp ứng nhu cầu cao về tài trợ hỗ trợ nhanh chóng,” ông viết trong lời tựa của báo cáo.

“Với 24 dự án đang hoạt động hoặc mới và các biện pháp can thiệp nhanh chóng vào năm 2023, các quỹ cam kết theo dõi các dự án ở Caribe và Niger, cũng như một sáng kiến ​​mới ở Djibouti, chúng tôi đã tăng gấp đôi hoạt động của CREWS trong ba năm. Chúng ta phải duy trì động lực này đồng thời và tự tin truyền đạt những thành tựu. Tuy nhiên, chúng ta phải liên tục cải thiện. Ông Howe viết: Năm 2024 sẽ chứng kiến ​​​​một hệ thống CREW toàn diện và mạnh mẽ hơn để theo dõi kết quả của chúng tôi, đánh giá tác động của chúng tôi và sử dụng kiến ​​thức học được của chúng tôi để đạt được tác động lớn hơn nữa”.

 

Sơ lược về năm 2023

Báo cáo Thường niên ghi lại tiến độ và kết quả so với các chỉ số định lượng. 

- 125,26 triệu người từ 19 quốc gia khác nhau ở Châu Phi, Châu Á Thái Bình Dương và Caribe đã có các dịch vụ dự báo và/hoặc cảnh báo mới hoặc cải tiến.

Điều này bao gồm 73,7 triệu người ở Burkina Faso, Mali và Niger hiện được bảo vệ tốt hơn khỏi lũ quét với các dự báo và cảnh báo kịp thời và chính xác hơn về nguy cơ khởi phát nhanh. Theo báo cáo, đánh giá ban đầu ở Mali cho thấy nó đã cứu được nhiều mạng sống.

Có các dịch vụ hỗ trợ và tiếp cận dựa vào cộng đồng mới hoặc đang diễn ra liên quan đến các dịch vụ ứng phó và cảnh báo sớm khí tượng nông nghiệp, lũ lụt và các mối nguy hiểm khác cho 9,2 triệu người ở 5 quốc gia.

58 kế hoạch, chiến lược và luật quốc gia về cảnh báo sớm được xây dựng với sự hỗ trợ của CREWS và được phê duyệt từ năm 2017.

 

Ví dụ

Sự đổi mới, công nghệ thông minh và các sản phẩm phù hợp cho nông dân, ngư dân và người dân ở Chad, Togo, Fiji và Jamaica là minh chứng cho sự tập trung đặt con người lên hàng đầu của CREWS trong việc tiếp cận trực tiếp với các giải pháp mục tiêu và cách tiếp cận chuỗi giá trị đầy đủ.

Các hoạt động được điều chỉnh ở Sudan và Afghanistan đưa ra các giải pháp mới để phục vụ tốt hơn cho những người dân ngày càng phải đối mặt với các mối nguy hiểm và xung đột. Sự linh hoạt này rất quan trọng để tiếp cận những nhóm dân cư dễ bị tổn thương mà không có các dịch vụ thời tiết và khí hậu tối thiểu trong thời gian xảy ra xung đột hoặc dễ bị tổn thương.

Sáng kiến ​​chung với Quỹ Khí hậu Xanh nhằm tăng quy mô tài chính cho cảnh báo sớm sẽ được triển khai lần đầu tiên tại 5 quốc gia ở Châu Phi, Châu Á Thái Bình Dương và Caribe. Năm 2023 cũng chứng kiến ​​đà tăng trưởng trong việc công nhận CREWS.

 

Thành viên 

Hiện có 12 thành viên CREWS. Áo, Monaco và Na Uy vào năm 2023 đã cam kết tài trợ tổng cộng 18,32 triệu USD cho Sáng kiến ​​CREWS. Họ đã tham gia cùng các thành viên hiện tại là Úc, Phần Lan, Pháp, Đức, Luxembourg, Hà Lan, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

Đóng góp từ các Thành viên mới và hiện tại đã mang lại thêm 28,5 triệu USD vào năm 2023, trong đó Pháp tăng gấp đôi mức đóng góp hàng năm lên 8 triệu Euro.

Tính đến cuối năm 2023, các cam kết và đóng góp cho Sáng kiến ​​CREWS đạt tổng cộng 130,48 triệu USD kể từ khi Quỹ Tín thác thành lập vào năm 2017. Trong số này, đã nhận được 104,39 triệu USD.

“Tham vọng và cam kết không suy giảm của CREWS trong việc cung cấp những cảnh báo sớm lấy con người làm trung tâm cho tất cả mọi người sẽ tiếp tục thúc đẩy động lực. Cùng nhau, chúng ta sẽ biến điều này thành những kết quả lớn hơn vào năm 2024,” ông Howe viết.

 

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/climate-risk-and-early-warning-systems-initiative-builds-momentum

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: